16 "ông trâu" tranh tài ở Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Trong chuyên đề tháng 9 của Viện Khoa học Chính sách và Pháp luật, chúng tôi đã có mặt tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024. Lễ hội năm nay bắt đầu diễn ra từ sáng 21/9 (tức ngày 19/8 Âm lịch) với nhiều điểm mới.

Ông Lê Khắc Nam Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng về dự Lễ hội cùng lãnh đạo UBND quận tặng hoa cho các chủ trâu
Ông Lê Khắc Nam Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng về dự Lễ hội cùng lãnh đạo UBND quận tặng hoa cho các chủ trâu 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên cho biết bán đảo Đồ Sơn là vùng đất địa linh, trung tâm du lịch của cả nước. Đến với Đồ Sơn, du khách không chỉ thưởng ngoạn cảnh quan "sơn thủy hữu tình" gắn với huyền thoại, truyền thuyết và tìm hiểu về bề dày truyền thống văn hóa đặc sắc của địa phương, mà còn được hòa mình vào không gian văn hóa, không khí náo nức trong những lễ hội truyền thống độc đáo của người dân miền biển. Nổi bật nhất là Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

Ông Trần Khắc Kiên chủ tịch UBND quận Đồ Sơn phát biểu khai mạc Lễ hội Chọi Trâu 2024
Ông Trần Khắc Kiên chủ tịch UBND quận Đồ Sơn phát biểu khai mạc Lễ hội Chọi Trâu 2024

Lễ hội này gắn liền với tục thờ cúng thủy thần và hiến sinh đã có từ lâu đời, lưu giữ những nét đẹp văn hóa tâm linh, bản sắc văn hóa mang tính cộng đồng, thể hiện tinh thần thượng võ của người Đồ Sơn với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cá.

Qua đó, người dân cầu mong "phong điều vũ thuận, quốc thái dân an," mùa màng bội thu, cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. Đây là Lễ hội gắn liền với sự phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của vùng đất và con người Đồ Sơn.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban Tổ chức giải cho biết, năm 2024, sẽ có 16 "ông" trâu tham gia vòng đấu chung kết, trong đó mỗi phường trên địa bàn được đăng ký 2 suất trâu, riêng 4 chủ trâu có trâu đạt giải nhất, nhì và đồng giải ba năm 2023 mỗi người được đăng ký tham gia 1 suất trâu chọi.

Ông Tuấn khẳng định: Do sân vận động diễn ra lễ hội chỉ có sức chứa tối đa 2 vạn người nên không thể đủ cho toàn bộ người dân và du khách, Ban Tổ chức sẽ hạn chế số khách vào khoảng 1,8 vạn người để đảm bảo an toàn và an ninh trật tự. Lễ hội chọi trâu năm 2024 sẽ không bán vé mà phát giấy mời.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó chủ tịch UBND quận; Trưởng ban tổ chức giải  đánh trống khai hội Chọi Trâu Đồ Sơn 2024
Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó chủ tịch UBND quận; Trưởng ban tổ chức giải  đánh trống khai hội Chọi Trâu Đồ Sơn 2024

Ban tổ chức cũng bố trí lắp màn hình lớn ở ngay ngoài sân vận động để người dân đến xem vẫn được hưởng không khí lễ hội.

Khu vực khán đài sân vận động diễn ra chọi trâu sẽ được bố trí mái che. Cùng với đó, số lần kiểm tra trâu cũng được tăng lên thành 3 lần.

Màn hình lớn cũng được ban tổ chức lắp ngoài sân vận động phục vụ cho người dân xem các kháp đấu của các "ông trâu".
Màn hình lớn cũng được ban tổ chức lắp ngoài sân vận động phục vụ cho người dân xem các kháp đấu của các "ông trâu".
Người dân xem truyền hình trực tiếp qua màn hình
Người dân xem truyền hình trực tiếp qua màn hình 

Lễ hội là sự giao thoa giữa các yếu tố văn hóa nông nghiệp của cư dân miền biển với cư dân vùng đồng bằng, tưởng nhớ công ơn các vị thần, cầu nguyện quốc thái dân an. Mặc dù trải qua thời gian có sự biến đổi song Lễ hội vẫn được duy trì, tồn tại song song cùng đời sống văn hóa tinh thần của người dân Đồ Sơn từ nhiều năm nay.

Lãnh đạo phường Hải Sơn thực hiện nghi lễ lấy nước
Lãnh đạo phường Hải Sơn thực hiện nghi lễ lấy nước 

Trải qua 35 năm khôi phục và phát triển, Lễ hội không ngừng hoàn thiện, nâng cao về quy mô, nâng tầm về chất lượng; đồng thời vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hóa truyền thống, trở thành di sản văn hóa quý báu, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước và vùng đất Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng.

Các Cụ cao niên trong phường Hải Sơn làm lễ tạ, dâng hương báo tích với thần hoàng tại đình. Năm nay phường có ông trâu giành giải nhất
Các Cụ cao niên trong phường Hải Sơn làm lễ tạ, dâng hương báo tích với thần hoàng tại đình. Năm nay phường có ông trâu giành giải nhất
Chủ trâu Lưu Đình Khang dâng hương lễ tạ thần hoàng tại đình phường
Chủ trâu Lưu Đình Khang dâng hương lễ tạ thần hoàng tại đình phường 

Năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn vào danh mục "Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia."

Theo Ban Tổ chức, 16 ông trâu tham gia Lễ hội đến từ các phường Hợp Đức, Vạn Hương, Bàng La, Hải Sơn, Ngọc Xuyên và Minh Đức; được chia thành 8 kháp đấu.

Sau 8 kháp đấu, các ông trâu thắng cuộc tiếp tục vào vòng tứ kết, bán kết, chung kết. Trâu số 04 và 07 đã đấu chung kết.

Kết quả là trâu số 04 của ông Lưu Đình Khang (phường Hải Sơn) giành giải Nhất với tiền thưởng 100 triệu đồng.

Trâu 07 của ông Nguyễn Ngọc Hùng (phường Ngọc Xuyên) giành giải Nhì với tiền thưởng 60 triệu đồng. Trâu số 10 trâu số 13 cùng giành giải Ba, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng.

Ban Tổ chức còn trao giải trâu chọi hay nhất cho ông Trâu 13 và 14 được bình chọn là cặp trâu có miếng đánh hay nhất./.

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hà Nội: UBND Thị trấn Quang Minh - Mê Linh gặp mặt doanh nghiệp nhân ngày kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Chiều ngày 11/10/2024, UBND Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị gặp mặt Doanh nghiệp, Doanh nhân, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2024.
12/10/2024

Trầm Tuệ - Điểm đến văn hóa độc đáo giữa lòng Hà Nội

Trong chuyên đề chuyển đổi số tháng 10 của chúng tôi, với chủ đề liên quan đến du lịch, chúng tôi có duyên tìm đến một không gian văn hóa Việt độc đáo ngay giữa thủ đô Hà Nội.
03/10/2024

Tổng quan về các điểm du lịch văn hóa và di tích lịch sử của huyện Hà Quảng

Hà Quảng là một huyện vùng cao biên giới của tỉnh Cao Bằng, tổng diện tích đất tự nhiên của huyện là 810,96km2, có 19 xã và 02 thị trấn, quy mô dân số trên 60 ngàn người, gồm 05 dân tộc chính cùng sinh sống: Tày, Nùng, Mông, Dao và Kinh.
03/10/2024

Câu chuyện về Tiến sĩ Nguyễn Lê Anh: Người bảo tồn và khôi phục lịch sử Việt

Trong suốt nhiều năm làm việc về lịch sử Việt Nam, chúng tôi đã chứng kiến không ít những câu chuyện đầy cảm xúc về sự hi sinh và cống hiến của những con người vĩ đại. Nhưng khi gặp Tiến sĩ Nguyễn Lê Anh, cựu nghiên cứu sinh ngành Toán tại Đại học Lomonosov và từng là giảng viên của Học viện Kỹ thuật Quân sự, chúng tôi biết rằng câu chuyện của ông sẽ là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất mà chúng tôi từng kể. Ở tuổi gần 70, Tiến sĩ Nguyễn Lê Anh vẫn là biểu tượng sáng ngời của sự kiên trì và tri thức, một tấm gương về lòng yêu nước và sự cống hiến không ngừng nghỉ cho lịch sử dân tộc.
11/07/2024

Ra mắt Trung tâm Tư vấn Pháp luật truyền hình

Ngày 16/5/2024, Viện Khoa học Chính sách và Pháp luật chính thức công bố việc thành lập Trung tâm Tư vấn Pháp luật truyền hình (TTTVPLTH), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực nâng cao nhận thức pháp luật cho cộng đồng thông qua phương tiện truyền thông đại chúng.
29/06/2024

Launch To Leader 2024: Sự kiện “AI?” - Tự nhận thức bản thân

Ngày 17/05/2024, Workshop “AI?” sẽ diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) với quy mô hơn 600 người tham dự.
17/05/2024

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
07/05/2024

Đặc San Khoa học Chính Sách & Pháp Luật: Sự kiện tọa đàm "Rẽ Sóng Đón Bình Minh"

Sự kiện “Rẽ Sóng Đón Bình Minh – Quyết định khôn ngoan – Chu toàn dẫn lối” – một trong những sự kiện vô cùng lớn, quy tụ những chuyên gia và doanh nhân hàng đầu với nhiều kinh nghiệm thực chiến.
05/04/2024