Rạng sáng ngày 31/3, tổ công tác của Thủy đoàn I (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) đã phát hiện và xử phạt tàu "cát tặc" trên tuyến sông Hồng đoạn giáp ranh giữa huyện Ba Vì (Hà Nội) và huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).
Rạng sáng ngày 31/3, tổ công tác của Thủy đoàn I (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) làm nhiệm vụ trên tuyến sông Hồng đoạn giáp ranh giữa huyện Ba Vì (Hà Nội) và huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Khoảng 4h15, lực lượng chức năng phát hiện một tàu hút đang chở cát theo hướng đi Việt Trì (Phú Thọ). Cảnh sát sau đó đã ra hiệu lệnh để kiểm tra.
Thời điểm này trên tàu có 2 người gồm: Lái tàu N. Đ. X (sinh năm 1986, trú tại Sông Lô, Vĩnh Phúc) và anh P. B. L (sinh năm 2003, trú tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Họ không xuất trình được giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, hóa đơn chứng từ của hàng hóa và các giấy tờ khác liên quan tới phương tiện. Ngoài ra, phương tiện này còn không kẻ, gắn biển số, không có số đăng kiểm. Ngoài ra trên tàu chứa cát trên 2 khoang, bên mạn trái có hệ thống hút cát. Làm việc với công an, lái tàu N. Đ. X cho hay anh này là người làm thuê. Khoảng 3h cùng ngày, anh N. Đ. X nhận được thông báo lái tàu ra sông Hồng đoạn giáp ranh giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc để hút cát. “Sau khoảng 30-40 phút thì chúng tôi hút đầy 2 khoang tàu”, anh N.Đ.X khai nhận.
Tổ công tác sau đó đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và hàng hóa đồng thời bàn giao hồ sơ vụ việc về Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) để điều tra, làm rõ. Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông cho biết sẽ phối hợp với công an địa phương trên tuyến sông Hồng (các tỉnh thành Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định) và các địa bàn giáp ranh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương. Yêu cầu đặt ra là xử lý nghiêm các vi phạm, giải quyết tận gốc, không để tình trạng phạt cho tồn tại.
Đối với vi phạm về quá vạch dấu mớn nước an toàn, cảnh sát sẽ kiểm tra tại đầu bến. Đối với trường hợp vi phạm trên đường vận chuyển, bên cạnh việc xử phạt sẽ kiên quyết yêu cầu quay về bến gốc và thực hiện việc hạ tải tại các cảng bến do cơ quan xử phạt yêu cầu. Đồng thời người quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa để tàu thuyền vi phạm quy định về xếp, dỡ hàng hóa cũng sẽ bị xử lý. "Nhiệm vụ trọng tâm là ngăn chặn các mỏ khai thác cát trái phép, hành vi gian lận thương mại trong khai thác, vận chuyển cát sỏi lòng sông, ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông", đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết.