Tăng tuổi hưu lên 65 có thể linh hoạt theo ngành nghề, không áp dụng đồng loạt

Chính sách tăng tuổi nghỉ hưu cần linh hoạt theo ngành nghề, vị trí, điều kiện lao động chứ không thể áp dụng đồng loạt.

VietNamNet trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế Quốc dân) xung quanh việc đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhằm tận dụng thêm hơn 5 triệu lao động mỗi năm và bảo đảm cân đối quỹ hưu trí trong dài hạn.

Không thể chỉ trông vào “làm nhiều hơn” mà phải “làm thông minh hơn” 

Ông đánh giá thế nào về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động lên 65? Theo ông, việc tăng tuổi nghỉ hưu có giúp bổ sung lực lượng lao động, thúc đẩy tăng trưởng 2 con số?

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng: Nếu không tận dụng nguồn nhân lực trẻ trong giai đoạn dân số vàng, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển vượt bậc

Về bản chất, tăng tuổi hưu là tư duy của mô hình phát triển cũ - tăng trưởng dựa vào số lượng lao động và tài nguyên giá rẻ. Nếu chỉ tăng số người làm việc để đạt tăng trưởng 2 con số thì đó là cách làm cũ. Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và năng suất lao động, chứ không thể quay lại mô hình “tăng trưởng bằng số lượng”.

Tăng tuổi nghỉ hưu có thể mang lại lợi ích trước mắt, nhưng về dài hạn, nó sẽ tạo ra độ trễ trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng và khiến bộ máy sản xuất - hành chính trở nên chậm đổi mới.

Ông có lo ngại việc kéo dài tuổi làm việc sẽ ảnh hưởng đến cơ hội của lao động trẻ?

Chắc chắn là có. Việc giữ lại quá nhiều lao động lớn tuổi sẽ làm giảm cơ hội của người trẻ gia nhập thị trường. Trong khi đó, Nhà nước đang chủ trương tinh giản biên chế khoảng 145.000 công chức, viên chức. Nếu tiếp tục kéo dài tuổi làm việc, bộ máy sẽ thêm nặng nề, chi phí cao và cản trở luồng dịch chuyển lao động cần thiết.

Muốn phát triển khu vực kinh tế tư nhân - động lực chính của nền kinh tế, chúng ta phải tinh giản khu vực nhà nước, chứ không thể giữ lại quá nhiều nhân sự đã đến tuổi nghỉ.

Nếu không mở rộng lực lượng lao động bằng cách kéo dài tuổi nghỉ hưu, theo ông, đâu là hướng đi để tăng năng suất lao động?

Năng suất lao động không thể chỉ trông vào “làm nhiều hơn” mà phải nhờ vào “làm thông minh hơn”, tức là ứng dụng khoa học - công nghệ, kỹ năng số và đổi mới sáng tạo.

Người lao động lớn tuổi có kinh nghiệm, nhưng thường hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ mới. Trong khi đó, thế hệ trẻ có lợi thế thích nghi nhanh, sáng tạo và tư duy toàn cầu. Nếu không tận dụng nguồn nhân lực trẻ trong giai đoạn dân số vàng, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển vượt bậc.

Như vậy, đầu tư vào người trẻ mới là con đường lâu dài?

Đúng vậy. Thay vì kéo dài thời gian làm việc của người cao tuổi, Việt Nam cần tập trung đào tạo, nâng cao kỹ năng và trang bị kiến thức, khoa học - công nghệ cho thế hệ trẻ. Một lao động trẻ được đào tạo bài bản có thể thay thế 5-10 lao động thủ công. Đó mới là cách tăng năng suất thực chất.

Tôi cho rằng cần sớm có chiến lược quốc gia về đào tạo nhân lực số, gắn với chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa… để thế hệ trẻ trở thành lực lượng chủ lực trong 20-30 năm tới.

Mở rộng cơ hội cho thế hệ trẻ - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế số

Theo ông, với nhóm lao động lớn tuổi, chính sách tăng tuổi nghỉ hưu cần được thực hiện như thế nào cho hợp lý?

Tuổi thọ trung bình của người Việt là khoảng 73-74, nhưng phần lớn thời gian sau nghỉ hưu lại gắn liền với bệnh tật, sức khỏe suy giảm. Với người lao động trong các ngành như dệt may, da giày…, việc kéo dài tuổi làm việc thêm vài năm là không thực tế.

Do đó, chính sách tăng tuổi nghỉ hưu cần linh hoạt theo ngành nghề, vị trí, điều kiện lao động chứ không thể áp dụng đồng loạt. Chúng ta nên tạo điều kiện cho người lớn tuổi tiếp tục làm việc nếu họ còn năng lực, nhưng không nên “ép” họ làm việc quá sức.

Ông có đề xuất gì để chính sách tăng tuổi nghỉ hưu thực sự phù hợp với định hướng phát triển của đất nước?

Tôi cho rằng đây chỉ nên là giải pháp tình thế trong giai đoạn chuyển tiếp. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam phải đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ, dựa trên nền tảng công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất cao.

Chính sách lao động cần hướng đến sự cân bằng: tạo điều kiện cho người lớn tuổi tiếp tục đóng góp nếu họ còn sức khỏe, nhưng đồng thời phải mở rộng cơ hội cho thế hệ trẻ - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế số tương lai.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Trung ương thống nhất nội dung liên quan nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước

Hội nghị Trung ương 14 thống nhất số lượng, nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, một số nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước.
06/11/2025

"Khó thu hút chuyên gia nước ngoài nếu họ phải kê khai tài sản"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng quy định buộc lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước kê khai tài sản có thể gây bất cập, đặc biệt khi mời chuyên gia nước ngoài về làm việc.
05/11/2025

Lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tại Hội nghị này, Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư nhiệm kỳ Đại hội XIV và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Đây là công việc đặc biệt hệ trọng, là cốt lõi của cốt lõi vì mọi việc đều quyết định bởi con người.
05/11/2025

Những tuyên bố mang tính đổi mới sâu sắc của Tổng Bí thư trước Quốc hội

Trong phiên thảo luận đặc biệt của Quốc hội về dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng mạnh. Ông không nói những điều chung chung hay hình thức, mà chỉ ra 7 nhóm vấn đề trọng yếu, đề nghị đại biểu "nói thẳng, nói thật, nói sâu"- những vấn đề được coi là cốt lõi để đổi mới thể chế và phương thức lãnh đạo trong giai đoạn tới.
05/11/2025

Tổng Bí thư: “Không để cán bộ chịu trách nhiệm cá nhân một cách oan uổng”

Tổng Bí thư Tô Lâm quán triệt nơi nào cấp dưới có thể quyết nhanh, sát dân hơn, cấp trên phải mạnh dạn giao quyền, nhưng giao quyền không phải “đẩy rủi ro” mà phải đi kèm vùng an toàn pháp lý.
04/11/2025

Danh tính đối tượng sản xuất hàng nghìn lít nước mắm giả

Công an tỉnh An Giang vừa khởi tố Nguyễn Đức Minh Tâm – người thuê nhà lập 'xưởng' pha chế hàng nghìn lít nước mắm và nước giặt giả ngay giữa khu dân cư.
04/11/2025

Ông Đỗ Văn Chiến làm Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quốc hội

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị điều động giữ chức Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quốc hội.
04/11/2025

Chánh án Lê Minh Trí làm Phó ban Nội chính Trung ương

Ông Lê Minh Trí, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, được Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương.
04/11/2025

Hai Thứ trưởng Quốc phòng được thăng quân hàm thượng tướng

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Gấu và Lê Đức Thái, được Chủ tịch nước thăng quân hàm từ Trung tướng lên thượng tướng.
04/11/2025

Đại tướng Trịnh Văn Quyết làm Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương

Đại tướng Trịnh Văn Quyết, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.
04/11/2025

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
04/11/2025

Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, được bổ nhiệm giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và thăng quân hàm từ thượng tướng lên đại tướng.
04/11/2025