Sẽ cấm ô tô khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với đơn vị tư vấn Trường Sơn về phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Sáng nay (27/3), Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua. 

Đại diện tư vấn Trường Sơn cho biết, trong các ngày 15,16,17/3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc.

Nhiều xe tải, xe khách vi phạm an toàn giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Quang Thành

“Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến”, đơn vị tư vấn cho hay.

Với tuyến Quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của Quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến Quốc lộ 1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống Quốc lộ 1 để giảm tải cho tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm.

Đơn vị tư vấn đưa ra các phương án như: 

Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 5 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (tổng tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

“Từ các phương án trên, đơn vị tư vấn kiến nghị cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, đại diện tư vấn Trường Sơn nêu. 

Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 2 Trần Quang Thanh cho biết thêm, các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian vừa qua thường xảy ra vào khung giờ đêm. Tuyến đường đi qua miền núi, mưa nhiều trong năm, sương mù, đường trơn trượt gây ra hạn chế tầm nhìn cho tài xế nhất là vào ban đêm. Đây là những nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Trong khi đó xe tải, xe tải nặng thường đi theo đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ, tốc độ cao hơn muốn vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng vị trí nhỏ nên vẫn choán phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua. 

Đồng tình với việc cấm xe khách, xe tải nặng lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe rơ - moóc, sơ mi – rơ moóc.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm.

Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm. 

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Kết luận cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó Quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1.

“Đơn vị tư vấn tính toán phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục, xe sơ mi - rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ phân luồng về Quốc lộ 1 là hợp lý. Cục thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất”, ông Cường nói.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác… Cục cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp. 

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế. Đây là tuyến cao tốc được đầu tư bằng hình thức phân kỳ với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022. Dự án trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h. 

Tuy nhiên theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường với tốc độ thấp hơn quy định.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Nhiều biệt thự có sổ đỏ nhưng không thể sang tên, vì sao?

Loạt biệt thự hạng sang ở Hội An (TP Đà Nẵng) có sổ đỏ nhưng khách hàng không thể sang tên. Đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng nhưng mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ khiến người mua đất chịu thiệt.
23/10/2025

Dự trữ lương thực, huy động xuồng cứu hộ đề phòng lũ lớn

TP Đà Nẵng huy động 300 xuồng nhỏ hỗ trợ di chuyển, tiếp tế khi ngập sâu; TP Huế dự trữ 4.000 bao gạo 5 kg, 4.000 thùng mì ăn liền và 100.000 chai nước.
21/10/2025

Thủ tướng: Phòng không-Không quân Việt Nam đã ra quân là chiến thắng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chiến công xuất sắc của Quân chủng Phòng không-Không quân trong bảo vệ tổ quốc, tự hào truyền thống anh hùng.
21/10/2025

"Phải có giải pháp kiểm soát được thị trường bất động sản, giá vàng"

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý phải có giải pháp kiểm soát được thị trường tài chính, bất động sản, giá vàng, giá đô la.
21/10/2025

Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan

Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ vui mừng và phấn khởi đến thăm đất nước Phần Lan tươi đẹp, sáng tạo, văn hóa và nhân ái; cảm ơn ngài Tổng thống, Phu nhân và nhân dân Phần Lan đón tiếp trọng thị, thân tình.
21/10/2025

Thành phố Hà Nội đầu tư khẩn cấp chống ngập

Hà Nội đã thông qua danh mục 7 hạng mục đầu tư khẩn cấp nhằm giải quyết những vấn đề được người dân Thủ đô đặc biệt quan tâm: Úng ngập đô thị, ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và nâng cao chất lượng sống.
21/10/2025

Chủ tịch Quốc hội: Địa phương phải quyết liệt để làm sao người ít nhưng việc chạy

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, các địa phương phải hết sức quyết liệt để làm sao người ít nhưng việc chạy.
21/10/2025

Sơ tán hơn 100 người dân khỏi vùng núi nguy cơ sạt lở

Lực lượng chức năng xã Trà Linh soi đèn pin, sơ tán người dân và tài sản khỏi nóc Kon Pin khi có vết sụt đất kéo dài hơn 50 m đe dọa khu dân cư.
21/10/2025

Bộ trưởng Nội vụ: Hoàn thiện phân loại đơn vị hành chính để triển khai chính sách

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết Bộ Nội vụ sẽ sớm hoàn thiện tiêu chuẩn để phân loại đơn vị hành chính, làm cơ sở triển khai chính sách và quy hoạch phát triển.
21/10/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly lên đường thăm Phần Lan

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Phần Lan từ ngày 20-22/10, theo lời mời của Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb.
20/10/2025

Chủ tịch nước 5 lần ban hành quyết định đặc xá cho hơn 31.300 người

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chủ tịch nước 5 lần ban hành quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho hơn 31.300 người đúng quy định, đúng thẩm quyền, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.
20/10/2025

Hai Thứ trưởng Quốc phòng được kéo dài thời gian giữ chức vụ

Ngày 20/10, Thủ tướng quyết định kéo dài thời gian giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đối với thượng tướng Võ Minh Lương và thượng tướng Lê Huy Vịnh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 24/10/2025.
20/10/2025