Sẽ cấm ô tô khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với đơn vị tư vấn Trường Sơn về phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Sáng nay (27/3), Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua. 

Đại diện tư vấn Trường Sơn cho biết, trong các ngày 15,16,17/3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc.

Nhiều xe tải, xe khách vi phạm an toàn giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Quang Thành

“Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến”, đơn vị tư vấn cho hay.

Với tuyến Quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của Quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến Quốc lộ 1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống Quốc lộ 1 để giảm tải cho tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm.

Đơn vị tư vấn đưa ra các phương án như: 

Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 5 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (tổng tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

“Từ các phương án trên, đơn vị tư vấn kiến nghị cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, đại diện tư vấn Trường Sơn nêu. 

Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 2 Trần Quang Thanh cho biết thêm, các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian vừa qua thường xảy ra vào khung giờ đêm. Tuyến đường đi qua miền núi, mưa nhiều trong năm, sương mù, đường trơn trượt gây ra hạn chế tầm nhìn cho tài xế nhất là vào ban đêm. Đây là những nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Trong khi đó xe tải, xe tải nặng thường đi theo đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ, tốc độ cao hơn muốn vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng vị trí nhỏ nên vẫn choán phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua. 

Đồng tình với việc cấm xe khách, xe tải nặng lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe rơ - moóc, sơ mi – rơ moóc.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm.

Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm. 

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Kết luận cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó Quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1.

“Đơn vị tư vấn tính toán phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục, xe sơ mi - rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ phân luồng về Quốc lộ 1 là hợp lý. Cục thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất”, ông Cường nói.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác… Cục cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp. 

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế. Đây là tuyến cao tốc được đầu tư bằng hình thức phân kỳ với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022. Dự án trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h. 

Tuy nhiên theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường với tốc độ thấp hơn quy định.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo ứng phó bão số 13 ở Gia Lai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lực lượng chức năng kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang trên biển thoát khỏi vùng nguy hiểm, tìm nơi trú bão an toàn.
06/11/2025

Điểm quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm, Việt Nam cần xác định đổi mới mô hình tăng trưởng sẽ là bước ngoặt cho mục tiêu này.
06/11/2025

Tăng tuổi hưu lên 65 có thể linh hoạt theo ngành nghề, không áp dụng đồng loạt

Chính sách tăng tuổi nghỉ hưu cần linh hoạt theo ngành nghề, vị trí, điều kiện lao động chứ không thể áp dụng đồng loạt.
06/11/2025

Cục Hàng không yêu cầu dùng cân hành lý xách tay "đúng chuẩn"

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay và đơn vị mặt đất rà soát quy trình kiểm tra hành lý xách tay, sử dụng cân "đúng tiêu chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ".
06/11/2025

Trung ương thống nhất nội dung liên quan nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước

Hội nghị Trung ương 14 thống nhất số lượng, nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, một số nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước.
06/11/2025

Bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, đổ bộ Quảng Ngãi - Gia Lai chiều nay

9h hôm nay, bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, dự kiến đổ bộ Quảng Ngãi - Gia Lai chiều nay, vùng tâm bão có thể hứng chịu gió cấp 13, giật cấp 15-16.
06/11/2025

"Khó thu hút chuyên gia nước ngoài nếu họ phải kê khai tài sản"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng quy định buộc lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước kê khai tài sản có thể gây bất cập, đặc biệt khi mời chuyên gia nước ngoài về làm việc.
05/11/2025

Lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tại Hội nghị này, Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư nhiệm kỳ Đại hội XIV và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Đây là công việc đặc biệt hệ trọng, là cốt lõi của cốt lõi vì mọi việc đều quyết định bởi con người.
05/11/2025

Những tuyên bố mang tính đổi mới sâu sắc của Tổng Bí thư trước Quốc hội

Trong phiên thảo luận đặc biệt của Quốc hội về dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng mạnh. Ông không nói những điều chung chung hay hình thức, mà chỉ ra 7 nhóm vấn đề trọng yếu, đề nghị đại biểu "nói thẳng, nói thật, nói sâu"- những vấn đề được coi là cốt lõi để đổi mới thể chế và phương thức lãnh đạo trong giai đoạn tới.
05/11/2025

Bão số 13 tăng cấp, cảnh báo rủi ro thiên tai rất lớn

Bão số 13 Kalmaegi mạnh lên cấp 13-14, dự báo đêm 6 đến ngày 7/11 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Ngãi - Đắk Lắk, nguy cơ gây gió giật cấp 14-15 trên đất liền.
05/11/2025

PTT Trần Hồng Hà: Ứng phó bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Đánh giá bão số 13 là cơn bão "hết sức bất thường", Phó Thủ tướng yêu cầu đặt công tác phòng chống bão trong "tình trạng khẩn cấp hơn và nguy hiểm hơn".
05/11/2025

Phát hiện hàng loạt vi phạm qua tổng kiểm tra bãi giữ xe trong và ngoài trường học

Ngày 4/11/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện chuyên đề kiểm tra học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông và hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Đây là kế hoạch được triển khai theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, nhằm tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa và xử lý các vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.
05/11/2025