Sẽ cấm ô tô khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với đơn vị tư vấn Trường Sơn về phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Sáng nay (27/3), Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua. 

Đại diện tư vấn Trường Sơn cho biết, trong các ngày 15,16,17/3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc.

Nhiều xe tải, xe khách vi phạm an toàn giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Quang Thành

“Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến”, đơn vị tư vấn cho hay.

Với tuyến Quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của Quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến Quốc lộ 1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống Quốc lộ 1 để giảm tải cho tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm.

Đơn vị tư vấn đưa ra các phương án như: 

Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 5 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (tổng tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

“Từ các phương án trên, đơn vị tư vấn kiến nghị cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, đại diện tư vấn Trường Sơn nêu. 

Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 2 Trần Quang Thanh cho biết thêm, các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian vừa qua thường xảy ra vào khung giờ đêm. Tuyến đường đi qua miền núi, mưa nhiều trong năm, sương mù, đường trơn trượt gây ra hạn chế tầm nhìn cho tài xế nhất là vào ban đêm. Đây là những nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Trong khi đó xe tải, xe tải nặng thường đi theo đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ, tốc độ cao hơn muốn vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng vị trí nhỏ nên vẫn choán phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua. 

Đồng tình với việc cấm xe khách, xe tải nặng lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe rơ - moóc, sơ mi – rơ moóc.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm.

Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm. 

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Kết luận cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó Quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1.

“Đơn vị tư vấn tính toán phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục, xe sơ mi - rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ phân luồng về Quốc lộ 1 là hợp lý. Cục thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất”, ông Cường nói.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác… Cục cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp. 

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế. Đây là tuyến cao tốc được đầu tư bằng hình thức phân kỳ với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022. Dự án trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h. 

Tuy nhiên theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường với tốc độ thấp hơn quy định.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Gắn biển ngôi nhà nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Bản Tuyên ngôn độc lập

Ngôi nhà 48 Hàng Ngang là "địa chỉ đỏ" giữa lòng Hà Nội. Tại căn phòng nhỏ tầng hai của ngôi nhà, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
18/08/2025

Đại hội hội tụ ý chí và tinh thần đổi mới của Đảng Bộ Nội vụ

Thành công của phiên họp trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Nội vụ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 sáng 18/8 là tiền đề quan trọng đảm bảo kết quả kỳ Đại hội đặc biệt diễn ra chiều nay.
18/08/2025

Áp lực tăng giá thuê chung cư ở Hà Nội khiến khách thuê choáng váng

Giá mua bán chung cư tại Hà Nội tăng cao kéo theo giá thuê tăng theo. Chuyên gia cho rằng, giá thuê nhà tăng cao khiến không ít người gặp khó khăn.
18/08/2025

Thiếu tướng Lê Xuân Minh: KOL trở thành lực lượng đặc biệt, dẫn dắt xu hướng

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Minh - Cục trưởng Cục A05, KOL đã và đang trở thành lực lượng đặc biệt góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá, lan tỏa bản sắc giá trị Việt Nam ra thế giới.
18/08/2025

Ai gánh món nợ gần 45 nghìn tỷ của EVN?

Kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc cho phép đưa khoản lỗ lũy kế gần 45.000 tỷ đồng vào giá bán lẻ điện bình quân đang làm dấy lên nhiều tranh luận.
18/08/2025

Tổng Bí thư chủ trì buổi gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Tổng Bí thư Tô Lâm cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt các lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng các khóa.
18/08/2025

Biến động tại EVN Finance, tổng giám đốc từ nhiệm: 'Ăn nên làm ra' sau khi rời EVN

Kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước chỉ ra EVN Finance mắc nhiều sai phạm trong quản trị, cấp tín dụng, thậm chí cho vay vượt trần. Dù vậy, công ty này vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh.
18/08/2025

Tiền đồng phục đầu năm học lên tới 3,6 triệu, phụ huynh ước chỉ '1 bộ, 1 mẫu'

Sau khi tỉnh Khánh Hòa đưa ra chủ trương học sinh trong toàn tỉnh mặc chung đồng phục quần xanh, áo trắng, nhiều phụ huynh, giáo viên mong muốn điều này được nhân rộng ra cả nước.
15/08/2025

Hà Nội cấp bách tổng rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Các xã, phường ở Hà Nội đang thu thập số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có trên địa bàn theo yêu cầu của Sở Xây dựng để phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện.
15/08/2025

Cẩn trọng khi chia sẻ hóa đơn, thông báo tiền điện lên mạng

Đăng tải hóa đơn hoặc thông báo tiền điện trên mạng xã hội có thể khiến thông tin cá nhân bị lộ, tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.
14/08/2025

Phương án cấm đường của Hà Nội phục vụ đại lễ A80

Tối 13/8, Công an TP Hà Nội thông báo cấm và hạn chế phương tiện trên hàng trăm tuyến đường từ vành đai 3 trở vào trung tâm Thủ đô để phục vụ đại lễ A80.
14/08/2025

Dòng rượu nếp lứt Gò Đen – Hồn Cốt Miền Nam sông nước trong từng giọt tinh túy

Giữa đồng bằng miền Nam mênh mang gió lộng, có một vùng đất từ lâu đã khắc tên mình trên bản đồ ẩm thực Việt – Gò Đen “thủ phủ” của những dòng rượu nếp ngọt ngào, thơm nồng, chưng cất từ cái tâm, kinh nghiệm và cả ký ức của bao thế hệ.
14/08/2025