Sẽ cấm ô tô khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với đơn vị tư vấn Trường Sơn về phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Sáng nay (27/3), Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua. 

Đại diện tư vấn Trường Sơn cho biết, trong các ngày 15,16,17/3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc.

Nhiều xe tải, xe khách vi phạm an toàn giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Quang Thành

“Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến”, đơn vị tư vấn cho hay.

Với tuyến Quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của Quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến Quốc lộ 1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống Quốc lộ 1 để giảm tải cho tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm.

Đơn vị tư vấn đưa ra các phương án như: 

Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 5 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (tổng tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc.

Cấm các xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.

“Từ các phương án trên, đơn vị tư vấn kiến nghị cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, đại diện tư vấn Trường Sơn nêu. 

Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 2 Trần Quang Thanh cho biết thêm, các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian vừa qua thường xảy ra vào khung giờ đêm. Tuyến đường đi qua miền núi, mưa nhiều trong năm, sương mù, đường trơn trượt gây ra hạn chế tầm nhìn cho tài xế nhất là vào ban đêm. Đây là những nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Trong khi đó xe tải, xe tải nặng thường đi theo đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ, tốc độ cao hơn muốn vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng vị trí nhỏ nên vẫn choán phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua. 

Đồng tình với việc cấm xe khách, xe tải nặng lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe rơ - moóc, sơ mi – rơ moóc.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm.

Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm. 

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: N.Huyền

Kết luận cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó Quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1.

“Đơn vị tư vấn tính toán phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục, xe sơ mi - rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ phân luồng về Quốc lộ 1 là hợp lý. Cục thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất”, ông Cường nói.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác… Cục cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp. 

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế. Đây là tuyến cao tốc được đầu tư bằng hình thức phân kỳ với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022. Dự án trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h. 

Tuy nhiên theo phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường với tốc độ thấp hơn quy định.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Quyết tâm cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà và lời cam kết của Thủ tướng

“Cương quyết cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, vòng vo, mất thời gian”, Thủ tướng chỉ đạo, đồng thời cam kết Chính phủ luôn kiến tạo, gỡ bỏ mọi điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, nhân lực.
18/12/2025

Khai mạc chuỗi hoạt động “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”

Chiều ngày 18/12/2025, tại Bảo tàng Hà Nội, Nam Từ Liêm trang nghiêm diễn ra khai mạc Không gian trưng bày nghệ thuật Phật giáo, triển lãm ảnh, chuỗi “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”.
18/12/2025

"Nhiều người tiêu dùng biết hàng giả vẫn mua vì giá rẻ"

Đại diện Bộ Công Thương cho biết còn tình trạng người tiêu dùng biết rõ hàng hóa là giả, nhái nhưng vẫn chấp nhận mua do giá rẻ.
18/12/2025

Vụ suất ăn bán trú bị tố "chỉ vài viên thịt": Sở GD&ĐT vào cuộc

Chiều 18/12, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức buổi thông tin về các vấn đề giáo dục đang được dư luận xã hội quan tâm, trong đó có vấn đề về suất ăn bán trú trong nhà trường.
18/12/2025

Người dân sắp được quyền chọn nơi mua điện, giá điện sẽ theo thỏa thuận

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ năm 2027, khách hàng sử dụng điện đủ điều kiện sẽ được lựa chọn mua điện từ các đơn vị bán lẻ điện, với giá do hai bên thỏa thuận.
17/12/2025

Các trường đại học đông sinh viên sẽ phải ra ngoại thành trong vòng 5 năm

Trong cuộc đối thoại với thanh niên thủ đô, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết nhiều trường đại học đang xây dựng kế hoạch di dời ra ngoại thành.
17/12/2025

Thủ tướng: Không để người dân không có nhà ở

Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển nhà ở xã hội sẽ góp phần giảm giá bất động sản, tăng trưởng kinh tế và ổn định chỗ ở cho người dân.
17/12/2025

Tổng Bí thư: Trình Trung ương nghị quyết mới về phòng chống tham nhũng

Ban Nội chính Trung ương được giao tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xây dựng Nghị quyết mới.
17/12/2025

Hà Nội nghiên cứu chọn người ngay từ lúc mới sinh để đào tạo tinh hoa

Theo ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, sở đang trình UBND thành phố một đề án về đào tạo nguồn nhân lực theo nhiều dạng, nhiều cấp độ.
17/12/2025

Trúng đấu giá lô đất "ảo": Dân 7 năm đi đòi, chính quyền phủi tay?

Ông Đặng Huy Dũng nhiều lần kiến nghị với UBND huyện Bình Sơn cũ (tỉnh Quảng Ngãi) yêu cầu trả lại lô đất đã trúng đấu giá nhưng không được giải quyết thỏa đáng.
17/12/2025

Trước "giờ G" bỏ thuế khoán sang kê khai: Hộ kinh doanh xử lý sao với hàng tồn?

Hàng tồn kho là một trong những vấn đề khiến nhiều hộ kinh doanh băn khoăn, lo lắng khi bỏ thuế khoán, chuyển sang thuế kê khai từ năm 2026 và sử dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động bán hàng.
16/12/2025

Bệnh nhân được robot dẫn đường đến phòng khám

Bệnh nhân có thể trò chuyện với robot để tìm hiểu thông tin về lịch khám, vị trí từng khoa phòng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi. Robot sẽ dẫn đường đưa bệnh nhân đến phòng khám theo yêu cầu.
16/12/2025