Quốc hội họp về phân định đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự thảo Luật sửa đổi các quy định liên quan đến việc phân định đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp là cấp tỉnh gồm tỉnh, thành phố; cấp xã gồm xã, phường và đặc khu (ở hải đảo).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà rình bày Tờ trình dự án Luật
tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 7/5, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Trình bày Tờ trình dự án Luật tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Dự thảo Luật gồm 7 chương, 54 điều, cơ bản kế thừa nguyên tắc tổ chức và nguyên tắc phân định thẩm quyền của Luật hiện hành; sửa đổi, bổ sung các quy định để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tập trung vào 4 nhóm vấn đề.

Sửa đổi, bổ sung các quy định để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp 

Dự thảo Luật sửa đổi các quy định liên quan đến việc phân định đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp là cấp tỉnh gồm tỉnh, thành phố; cấp xã gồm xã, phường và đặc khu (ở hải đảo).

Đối với đơn vị hành chính (ĐVHC) kinh tế - đặc biệt, giữ như quy định hiện hành do Quốc hội quyết định thành lập. Chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND để bảo đảm bộ máy chính quyền thống nhất, hoạt động thông suốt từ Trung ương đến cấp xã.

Dự Luật cũng sửa đổi các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, ủy quyền và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.

Theo đó, về chính quyền địa phương cấp tỉnh, ngoài các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh theo quy định hiện hành thì dự thảo Luật bổ sung một số quy định nhằm đẩy mạnh phân quyền từ Trung ương cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, nhất là trong việc ban hành các cơ chế, chính sách, các lĩnh vực quy hoạch, tài chính, ngân sách, đầu tư… của địa phương.

Chính quyền địa phương cấp xã, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện và cấp xã hiện nay; được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và phạm vi, nhiệm vụ quản lý của chính quyền địa phương cấp xã (mới).

Quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh có trách nhiệm đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương cấp xã, đặc biệt là việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương ở phường trong lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương ở đặc khu để trao quyền tự chủ trong việc quyết định các vấn đề nhằm bảo đảm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, hải đảo.

Bên cạnh đó, Dự Luật sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức chính quyền địa phương. Cụ thể, đối với chính quyền địa phương cấp tỉnh, cơ bản giữ như quy định hiện hành, chỉ tăng số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh phù hợp với việc sáp nhập các ĐVHC cấp tỉnh.

Đối với chính quyền địa phương cấp xã, quy định về cơ cấu tổ chức của HĐND và UBND cấp xã (xã, phường, đặc khu).

Nhóm vấn đề thứ tư là về hiệu lực thi hành và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng
 trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tán thành việc xây dựng dự án Luật theo trình tự, thủ tục rút gọn

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành với các lý do như được nêu trong Tờ trình của Chính phủ, đồng thời tán thành việc xây dựng dự án Luật theo trình tự, thủ tục rút gọn. Hồ sơ dự án Luật bảo đảm đầy đủ, đúng quy định, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Về các nội dung cụ thể của dự thảo Luật, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, quy định cụ thể hơn về các trường hợp UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành việc giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã để tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp tỉnh trong việc bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã (khoản 4 Điều 11).

Cùng với đó, có cơ chế phân công, ủy quyền linh hoạt hơn để UBND cấp xã có thể giao cho cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác, thậm chí là cả công chức thuộc UBND cấp mình thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tế của địa phương, nhất là đối với các ĐVHC cấp xã sau sắp xếp có diện tích tự nhiên và quy mô dân số lớn để bảo đảm kịp thời giải quyết các hồ sơ, công việc của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn (Điều 13).

Đồng thời, tiếp tục rà soát, chỉnh lý các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND các cấp tại Chương IV của dự thảo Luật để thể hiện rõ nét hơn chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bảo đảm phân định một cách hợp lý nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.

Cùng với đó, tiếp tục cân nhắc, chỉnh lý một số quy định về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương như số lượng và lĩnh vực phụ trách của các Ban của HĐND cấp xã (điểm a khoản 3 Điều 29); số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp xã (Điều 30)...

Ngoài ra, tiếp tục rà soát quy định chuyển tiếp (Điều 54) của dự thảo Luật và các quy định khác có liên quan để bao quát hết các trường hợp cần chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn, công việc của chính quyền cấp huyện khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (không tổ chức cấp huyện), tránh bỏ sót, trùng lặp nhiệm vụ, quyền hạn làm ảnh hưởng đến tính liên tục, thông suốt trong hoạt động của chính quyền địa phương cũng như ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng và hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Theo baochinhphu.vn Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bộ trưởng Tài chính: "Quy hoạch vùng giống nhau thì thành gai quả mít"

Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia phải trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế sẵn có để tính toán chiến lược phát triển cho từng vùng khác nhau.
07/11/2025

Bà Bùi Thị Minh Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam

Hội nghị Đoàn Chủ tịch vừa thống nhất cử bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bà Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
07/11/2025

"Hết nhiệm kỳ lại điều chỉnh quy hoạch, suốt ngày điều chỉnh"

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính nghiên cứu về vấn đề "tuổi thọ" quy hoạch. Hiện nay tầm nhìn quy hoạch còn ngắn, phải nghiên cứu tầm nhìn dài hạn hơn.
07/11/2025

5 "điểm cộng" của lãnh đạo

Công tác nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng đang bước vào giai đoạn then chốt.
07/11/2025

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay một chuyến xe đường dài 600km

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay cho một chuyến xe đường dài cả 600km, một giải pháp điện tử thay cho xếp hàng chờ đợi... Tất cả nói với người dân rằng Nhà nước đang thay đổi vì họ.
07/11/2025

Trình Quốc hội đề xuất 6 vùng kinh tế - xã hội sau sáp nhập tỉnh

Sáng nay, Quốc hội nghe Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
07/11/2025

Tăng tuổi hưu lên 65 có thể linh hoạt theo ngành nghề, không áp dụng đồng loạt

Chính sách tăng tuổi nghỉ hưu cần linh hoạt theo ngành nghề, vị trí, điều kiện lao động chứ không thể áp dụng đồng loạt.
06/11/2025

Trung ương thống nhất nội dung liên quan nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước

Hội nghị Trung ương 14 thống nhất số lượng, nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, một số nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước.
06/11/2025

"Khó thu hút chuyên gia nước ngoài nếu họ phải kê khai tài sản"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng quy định buộc lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước kê khai tài sản có thể gây bất cập, đặc biệt khi mời chuyên gia nước ngoài về làm việc.
05/11/2025

Lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tại Hội nghị này, Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư nhiệm kỳ Đại hội XIV và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Đây là công việc đặc biệt hệ trọng, là cốt lõi của cốt lõi vì mọi việc đều quyết định bởi con người.
05/11/2025

Những tuyên bố mang tính đổi mới sâu sắc của Tổng Bí thư trước Quốc hội

Trong phiên thảo luận đặc biệt của Quốc hội về dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng mạnh. Ông không nói những điều chung chung hay hình thức, mà chỉ ra 7 nhóm vấn đề trọng yếu, đề nghị đại biểu "nói thẳng, nói thật, nói sâu"- những vấn đề được coi là cốt lõi để đổi mới thể chế và phương thức lãnh đạo trong giai đoạn tới.
05/11/2025

Tổng Bí thư: “Không để cán bộ chịu trách nhiệm cá nhân một cách oan uổng”

Tổng Bí thư Tô Lâm quán triệt nơi nào cấp dưới có thể quyết nhanh, sát dân hơn, cấp trên phải mạnh dạn giao quyền, nhưng giao quyền không phải “đẩy rủi ro” mà phải đi kèm vùng an toàn pháp lý.
04/11/2025