Ngân hàng nhà nước xác nhận sự cố dữ liệu tại CIC, khẳng định hệ thống an toàn

Ngân hàng Nhà nước xác nhận sự cố dữ liệu tại CIC nhưng khẳng định hệ thống ngân hàng, dịch vụ giao dịch vẫn an toàn, ổn định.

Theo thông cáo ngày 12/9, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã nhận được báo cáo của Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (CIC) về sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại đơn vị này.

Theo đó, Ngân hàng nhà nước đã kịp thời chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động của CIC được liên tục, thông suốt.

Nhà điều hành tiền tệ cho biết đã thường xuyên có chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường rà soát, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

"Việc thu thập, xử lý, khai thác, sử dụng, trao đổi, cung cấp trái phép thông tin tín dụng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", văn bản nêu rõ.

Khách hàng được khuyến cáo cần tuân thủ các quy định của pháp luật và hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng về an toàn, bảo mật; thực hiện theo các quy định, hướng dẫn, khuyến cáo của các tổ chức tín dụng để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, cũng như để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi phát tán mã độc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

CIC là một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam.

Thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về: tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật, lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng. Hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay đang được thực hiện liên tục, an toàn và ổn định.

Tối 11/9, Trung tâm VNCERT thuộc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết đã nhận được báo cáo "sự cố an ninh mạng và dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân" xảy ra tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia CIC hôm 10/9.

Đơn vị này đã phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng và CIC, các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước để xác minh sự cố, kỹ thuật ứng phó, thu thập dữ liệu, chứng cứ.

"Kết quả xác minh ban đầu cho thấy dấu hiệu hoạt động tấn công, xâm nhập của tội phạm mạng để đánh cắp dữ liệu cá nhân. Số lượng dữ liệu bị chiếm đoạt trái phép đang được tiếp tục thống kê, làm rõ", thông báo nêu.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước, thực hiện các chức năng trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và được biết đến nhiều ở vai trò hỗ trợ tổ chức tín dụng trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ khách hàng vay tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Robot pha trò, dẫn người bệnh đi khám ở TP HCM

Chị Tú Anh, 38 tuổi, bất ngờ khi robot cất giọng chào đón, trả lời các câu hỏi và dẫn vào phòng khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.
12/09/2025

Nhà hát Ngọc Trai nửa tỷ USD ở Hồ Tây sắp được triển khai

Dự án nhà hát Ngọc Trai và công viên văn hóa nghệ thuật vốn nửa tỷ USD ở phường Tây Hồ sẽ được khởi công vào đầu tháng 10.
12/09/2025

Hà Nội: CSGT kịp thời cứu giúp nữ bệnh nhân sốc phản vệ trên đường về quê

Chiều 11/9/2025, trong ca trực cao điểm tại nút giao Phạm Hùng – Trần Duy Hưng (Hà Nội), hai cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Công an TP Hà Nội) được phân công làm nhiệm vụ đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân gặp sự cố y tế khẩn cấp trở lại bệnh viện.
12/09/2025

Dữ liệu xã, phường cũ không liên thông, người dân làm thủ tục gì cũng vướng

Khi chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cơ sở dữ liệu xã, phường cũ chưa liên thông, tích hợp, dẫn đến khó khăn cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính, xin xác nhận giấy tờ.
11/09/2025

Cụ bà độc thân "ngã ngửa" với hóa đơn tiền điện hơn 12 triệu đồng

Hóa đơn tiền điện tháng 8 của gia đình bà Nguyễn Thị Ninh (77 tuổi) ở Ninh Bình bất ngờ tăng vọt so với tháng 7, với số tiền điện phải đóng lên tới hơn 12 triệu đồng, khiến bà choáng váng.
11/09/2025

Phó tổng giám đốc EVN: Không can thiệp làm sai chỉ số tiêu thụ điện

Phó tổng giám đốc EVN cho biết họ đã triển khai công tơ điện tử cho toàn bộ khách hàng, vì vậy "không có chuyện can thiệp làm sai lệch chỉ số tiêu thụ điện".
10/09/2025

Tổng Bí thư: Thu hút tư nhân tham gia dự án hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu có chính sách huy động tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng yếu như cao tốc, đường sắt, năng lượng, công nghiệp quốc phòng an ninh.
10/09/2025

Phụ huynh phản ứng vì con phải học thứ bảy

Nhiều phụ huynh bức xúc khi con phải học sáng thứ bảy, trong khi trước kia được nghỉ, cho rằng do các trường tham dạy STEM, kỹ năng sống...
10/09/2025

3,2 triệu khách hàng tiêu thụ điện tăng 30% trong tháng 8

Khoảng 10% khách hàng sử dụng điện trên cả nước (tương đương 3,2 triệu khách) tiêu thụ nhiều hơn 30% trong tháng 8 do nắng nóng gay gắt, theo EVN.
09/09/2025

Bộ Chính trị cho ý kiến về văn kiện và nhân sự Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương

Tổng Bí thư chủ trì cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương cho ý kiến về chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương.
08/09/2025

Tin mới nhất về bão số 7 Tapah: Đổ bộ đất liền Trung Quốc, miền Bắc sắp mưa lớn

Bão số 7 Tapah đã đi vào khu vực đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 và sẽ suy yếu nhanh trong hôm nay. Từ chiều và đêm 9/9, Bắc Bộ có mưa diện rộng ở vùng núi và trung du.
08/09/2025

Chính phủ họp xem xét, cho ý kiến đối với Luật Thuế thu nhập cá nhân

Ngày 8.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9.2025 (Phiên thứ nhất).
08/09/2025