Luật pháp "hậu Gateway" và sự tắc trách của người cầm lái

Sau vụ "em bé Gateway", quy định pháp luật về đưa đón học sinh đã được bổ sung để phòng ngừa bi kịch. Điều đáng buồn, bi kịch vẫn tái diễn.

Trường Mầm non Hồng Nhung 2 - Thái Bình

Bi kịch Gateway xảy ra vào năm 2019 đã có tác động nhất định đến sự ra đời của các quy định về đảm bảo an toàn khi vận tải hành khách bằng ô tô. Nghị định 10 và Thông tư 12 ra đời vào năm 2020 cho thấy cơ quan xây dựng chính sách đã cố gắng ngăn ngừa bi kịch tái diễn.

Quy định đã có nhưng không ngăn được bi kịch

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Quyền, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, nhận định quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã có những bổ sung quan trọng sau vụ việc bé trai lớp 1 bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh vào năm 2019.

Bi kịch Gateway lặp lại tại một trường mầm non ở Thái Bình, khi mà quy định pháp luật về hoạt động đưa đón học sinh đã được bổ sung chi tiết hơn (Ảnh: Facebook).
Bi kịch Gateway lặp lại tại một trường mầm non ở Thái Bình, khi mà quy định pháp luật về hoạt động đưa đón học sinh đã được bổ sung chi tiết hơn (Ảnh: Facebook).

Cụ thể, Điều 11 của Nghị định 10/2020 có đoạn nêu rõ: "Đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án kiểm soát để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe khi đã kết thúc hành trình (áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách)".

Yêu cầu này được nêu cụ thể hơn tại khoản 6, Điều 4, Thông tư 12/2020: "Sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc, trước khi rời khỏi xe, người lái xe phải kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe (áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách)".

Như vậy, khi cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự của tài xế trong vụ bé mầm non bị bỏ quên trong xe tại Thái Bình, việc tài xế này có "kiểm tra khoang hành khách" trước khi rời khỏi xe hay không, kiểm tra như thế nào... cũng phải được làm rõ.

Theo ông Quyền, những điều khoản tại Nghị định 10/2020 và Thông tư 12/2020 là kết quả của quá trình tham chiếu, rút kinh nghiệm từ sự cố hy hữu tại trường Gateway. Các văn bản quy phạm pháp luật trước đó như Nghị định 86/2014 và Thông tư 63/2014 vốn không đề cập đến rủi ro "bỏ quên hành khách trên xe kinh doanh vận tải".

Trong tiến trình cải tiến luật pháp của một quốc gia, không ít bi kịch về sinh mạng con người đã góp phần thay đổi nhận thức, khiến nhà làm luật phải bổ sung quy định đảm bảo an toàn.

Nhưng đáng buồn, sau 5 năm, vì sự tắc trách của người lớn, bi kịch tương tự vụ Gateway đã tái diễn tại một trường mầm non ở Thái Bình.

"Luật hóa" quy định về đưa đón trẻ mầm non

Cũng giống như bi kịch Gateway, sự việc đau lòng của cháu bé tại Thái Bình có thể trở thành nguồn tham chiếu cho các thảo luận lập pháp tại nghị trường Quốc hội.

Trong dự thảo Luật Đường bộ đang trình Quốc hội thông qua, cụm từ "trẻ em mầm non" được nhắc đến 7 lần. Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ khóa này cũng xuất hiện 14 lần. Điều này cho thấy những quy định để bảo vệ nhóm hành khách dễ tổn thương này đang được chú trọng hơn.

Phiên họp của Quốc hội chiều 22/5 về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (Ảnh: Hồng Phong).
Phiên họp của Quốc hội chiều 22/5 về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (Ảnh: Hồng Phong).

Trong dự thảo Luật Đường bộ do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo, hoạt động vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng ô tô được định nghĩa "là hoạt động sử dụng ô tô để đưa đón trẻ em mầm non, học sinh đi lại giữa nơi ở và nơi học tập hoặc tham gia các hoạt động khác".

Trường hợp cơ sở giáo dục hoặc đơn vị kinh doanh vận tải tự tổ chức hoạt động đưa đón trẻ em mầm non và học sinh, phải đáp ứng quy định về hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Hoạt động vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng ô tô phải tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông do Bộ Công an biên soạn, Bộ này đã dành riêng điều 46 để quy định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non.

Cụ thể, ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ. Ô tô chở học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định.

Khi đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non, phải bố trí tối thiểu một người quản lý trên mỗi xe để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho các em trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh tiểu học và trẻ em mầm non, phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe.

Dự luật cũng nêu rõ không được để học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trên xe khi người lái xe và người quản lý đã rời xe. Lái xe ô tô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.

Cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh, trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình.

Trước đó, Luật Giao thông đường bộ hiện hành ra đời từ năm 2008 chưa quy định chi tiết nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ mầm non khi ngồi trong xe đưa đón.

Ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phương Quỳnh Anh (38 tuổi, trú tại xã Vũ Phúc, TP Thái Bình), về tội Vô ý làm chết người. Quỳnh Anh là nhân viên Trường Mầm non Hồng Nhung 2, địa chỉ tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình.

Trước đó, công an đã khởi tố vụ án Vô ý làm chết người để điều tra, làm rõ việc một trẻ mầm non tại trường Mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, TP Thái Bình) tử vong do bị bỏ quên trên ô tô đưa đón.

Bước đầu, cơ quan công an xác định khoảng 6h20 ngày 29/5, anh N.V.L. (59 tuổi), trú tại phường Quang Trung, TP Thái Bình điều khiển ô tô 29 chỗ cùng một giáo viên trường Mầm non Hồng Nhung 2 đón cháu H. và 9 học sinh khác đi học.

Khi đến trường, anh L. mở cửa ô tô cho giáo viên và các cháu học sinh tự đi vào lớp. Sau đó, điều khiển ô tô đỗ ở cổng trường rồi ra về.

Vào lớp, giáo viên chụp ảnh điểm danh học sinh và phát hiện vắng cháu H. nhưng không thông báo cho gia đình.

Đến khoảng 17h cùng ngày, anh T.Đ.A., cậu ruột của cháu đến đón và phát hiện sự việc cháu H. bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường dẫn đến tử vong.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tuyên án tử hình 2 cựu cán bộ bảo kê cho ‘bà trùm’ ma túy

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt 2 cựu cán bộ công an Hà Nội là Nguyễn Văn Hưng và Hà Minh Đức mức án tử hình về tội "Mua bán trái phép ma túy". Liên quan đến vụ án, 9 bị cáo khác cũng nhận mức án tử hình.
03/07/2025

Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra lại kết luận của Thanh tra Bộ Công an, Quốc phòng

Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra lại vụ việc đã có kết luận trong vòng 2 năm của Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước...
03/07/2025

Xử phạt tài xế điều khiển xe ô tô khách đi sang làn ngược chiều trên cao tốc

Ngày 3/7, Cục CSGT cho biết từ hình ảnh do người dân cung cấp về việc lái xe ô tô khách đi sang làn đường ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng xác minh, xử lý trong ngày.
03/07/2025

Bắt tạm giam Giám đốc Công ty cà phê Ia Châm

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cà phê Ia Châm (Gia Lai) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này thi hành lệnh bắt tạm giam vì gây thiệt hại tài sản nhà nước gần 1 tỷ đồng.
02/07/2025

Nóng: C.P. Việt Nam công bố kết quả giải quyết của công an liên quan tố cáo thịt heo

Liên quan đến vụ bị tố bán thịt heo bệnh, sáng 2/7, C.P. Việt Nam phát đi thông cáo về nội dung kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
02/07/2025

CSGT Lâm Đồng kịp thời giúp đỡ một sản phụ sinh nở an toàn trên xe đặc chủng

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, "Đâu cần CSGT có,đâu khó có CSGT”, sáng ngày 01/7/2025, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã đưa 01 sản phụ chuyển dạ đang trong tình trạng nguy kịch đến bệnh viện kịp thời.
01/07/2025

Ngày đầu cấp xã, phường được quyền cấp ‘sổ đỏ’: Bất ngờ tốc độ xử lý hồ sơ

Ghi nhận tại một số Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, người dân đến làm các thủ tục về đất đai diễn ra bình thường, không tăng đột biến và chưa phát sinh vướng mắc.
01/07/2025

Cặp vợ chồng giám đốc làm giả gần 70 nghìn chai dầu gió Singapore

Một cặp vợ chồng đã chỉ đạo tổ chức sản xuất 7 loại dầu con ó nhãn hiệu “Eagle Brand Medicated Oil” của Singapore với tổng số lượng gần 70.000 chai, tương đương giá trị hàng thật hơn 6 tỷ đồng.
01/07/2025

Khởi tố vụ án làm lộ đề Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm lộ bí mật nhà nước để điều tra, làm rõ vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT xảy ra tại Hà Nội vào ngày 26/6.
01/07/2025

Nhận diện những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2024 bảo đảm quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 30/6/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2024”. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Nguyễn Tấn Cường, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đồng chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và trực tuyến tại hơn 300 điểm cầu trên cả nước gồm lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Sở Tư pháp, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam, các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư, đấu giá, các cơ sở đào tạo luật…
01/07/2025

Đường dây đánh lô đề núp bóng 15 đại lý xổ số điện toán

Phạm Quốc Anh cho mở 15 đại lý kinh doanh xổ số điện toán song thực chất là bình phong để anh ta tổ chức mua bán số lô, đề quy mô 500 triệu đồng mỗi ngày.
30/06/2025

Trùm giang hồ Vi 'Ngộ' bị bắt

Nguyễn Văn Vi, 44 tuổi - tức giang hồ Vi "Ngộ", bị bắt tạm giam sau một ngày bị công an triệu tập, khám xét nhà và 4 công ty.
30/06/2025