Lo ngại thiếu đất xây bãi đỗ xe xăng và trạm sạc xe điện

Quỹ đất xây bãi đỗ cho hàng trăm nghìn xe máy xăng vào vành đai 1 và trạm sạc xe điện là hai điểm nghẽn lớn nhất khi hạn chế xe xăng, theo các chuyên gia.

Theo lộ trình Thủ tướng yêu cầu, từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng không được lưu thông trong vành đai 1 Hà Nội, gồm phạm vi các quận trung tâm cũ như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Để thực hiện, Sở Xây dựng Hà Nội đang nghiên cứu một số giải pháp như bổ sung các điểm trông giữ xe, ưu đãi giá trông xe với phương tiện xanh, miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố tối đa 5 năm cho doanh nghiệp vận hành xe đạp điện, xe máy điện công cộng.

Hà Nội dự kiến quy hoạch tối thiểu 15% chỗ đỗ trong các bãi xe khu vực vành đai 3 có trạm sạc trước ngày 1/1/2030; các công trình xây mới dự kiến bố trí ít nhất 30% vị trí đỗ có trạm sạc công cộng. Trạm sạc được xác định là hạ tầng dùng chung, không độc quyền theo hãng.

Các đơn vị đã khảo sát 110 vị trí tiềm năng làm trạm sạc tập trung từ vành đai 3 trở vào để thí điểm giai đoạn đầu. Thành phố cũng nghiên cứu hệ thống trạm đổi pin cho xe điện hai bánh.

Thiếu hàng trăm nghìn chỗ đỗ xe

Đánh giá cao các nỗ lực của thành phố để đạt mục tiêu chuyển đổi xe máy xăng sang phương tiện sạch, song các chuyên gia cho rằng điểm nghẽn lớn nhất là Hà Nội đang thiếu trầm trọng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh (bãi đỗ, điểm đỗ xe). Quỹ đất này hiện mới đạt khoảng 0,3-0,4% diện tích đất xây dựng đô thị, trong khi tiêu chuẩn theo quy hoạch chung và quốc tế cần 3-4%. Các tuyến đường vành đai 1, 2 đều thiếu quỹ đất xây các bãi đỗ xe lớn. Thiếu chỗ đỗ, xe sẽ tràn lan lòng đường, vỉa hè hoặc trong khu dân cư tự phát.

Theo PGS.TS Vũ Hoài Nam (Đại học Xây dựng), thời gian đầu cấm xe xăng vào vành đai 1, hàng trăm nghìn người dân quanh Hà Nội hoặc tỉnh ngoài sẽ chưa thể chuyển đổi ngay sang xe điện. Song hành với nhu cầu gửi xe máy tại vành đai 1, cần tính đến xe trung chuyển như xe buýt, taxi, xe hợp đồng chạy trong trung tâm. Quỹ đất hạn chế sẽ là rào cản lớn, đòi hỏi thành phố phải quy hoạch đồng bộ và sớm đầu tư hạ tầng.

Cùng chung nhận định, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, thêm rằng các bãi gửi xe nên đồng thời là trạm sạc/đổi pin có sức chứa lớn, giá rẻ, hoạt động 24/7 trên các tuyến đường hướng tâm. Đây cũng là nơi kết nối với các phương tiện công cộng để người dân tiện bắt tàu điện, BRT, xe buýt hoặc xe đạp vào trung tâm.

Ông khuyến nghị thành phố có chính sách hỗ trợ các đơn vị kinh doanh bãi đỗ xe và đầu tư trạm sạc như hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giảm tiền sử dụng đất, kiên quyết thu hồi đất chậm sử dụng. Ông cũng gợi ý tổ chức điểm trông giữ xe tại các trụ sở công, nhà văn hóa, thể thao hoặc tận dụng các dự án công viên, vườn hoa... chưa xây dựng.

Bãi để xe tại một khu tập thể cũ trên phố Lê Phụng Hiểu. Ảnh: Giang Huy

Với việc đầu tư trạm sạc xe điện, ông Quyền cho rằng 110 trạm sạc trong vành đai 3 như dự kiến của Hà Nội là rất ít. Cùng với việc tăng số lượng trạm sạc, các yếu tố kỹ thuật như trạm có nhiều cổng sạc cho nhiều loại xe cần được tính toán từ đầu.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty EverEV, cho biết khi được ưu đãi, đơn vị sẵn sàng đầu tư khoảng 500 tỷ đồng để có khoảng 2.500 trạm sạc xe máy hoặc 100 trạm sạc ôtô. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là thiếu đất, nhiều phường xã dù có vị trí đất nhưng không đồng ý để doanh nghiệp ông lắp đặt trạm sạc xe điện.

"Thành phố cần giao chỉ tiêu xây dựng trạm sạc xe điện về từng phường, xã để các cơ sở thực hiện. Có thể sử dụng bãi đỗ xe, vườn hoa, công viên, thậm chí các trụ sở phường, nhà văn hóa... để bố trí trạm sạc", ông Cường kiến nghị.

Phương án trụ sạc công suất nhỏ cho chung cư cũ

Vấn đề khó khăn khác là điểm sạc tại chung cư cao tầng. Ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng các chung cư cũ thường không đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy, thiếu nguồn điện dự phòng, hệ thống báo cháy, hút khói, do đó nên bố trí trụ sạc trên mặt đất.

Theo PGS.TS Vũ Hoài Nam, người dân ở các chung cư có hệ thống điện cũ thường lo ngại vấn đề cháy nổ pin xe điện, trong khi việc đầu tư nâng cấp hệ thống điện rất tốn kém. Giải pháp khả thi là có thể lắp đặt trụ sạc công suất nhỏ cho xe máy điện, tránh cải tạo lại toàn bộ hầm chung cư, giảm được chi phí lớn.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu người dân, thành phố có thể phát triển mô hình trạm đổi pin. Đây là giải pháp phù hợp nhất vì người dân không cần thời gian sạc dài, xe không chiếm nhiều diện tích để sạc và an toàn hơn vì pin được sạc trong môi trường kiểm soát, giảm rủi ro cháy nổ tại hầm chung cư.

Điểm đổi pin có thể đặt ở các cửa hàng tiện lợi, bãi đỗ xe, trạm xăng, trạm sạc... Để làm được thì cần có quy chuẩn về loại pin sạc để người dân thay thế pin nhanh. "Nếu việc dùng chung pin và trạm sạc tiện lợi thì người dân sẽ tự nguyện bỏ xe xăng", ông Vũ Hoài Nam nhận định.

Ông Nam cho rằng cần có khảo sát chi tiết về nhu cầu của người dân để tính toán nhu cầu sử dụng điện hiện tại và chuẩn bị nguồn điện trong tương lai. Hà Nội có khoảng 8 triệu xe máy xăng, nếu chuyển đổi thì nhu cầu điện là rất lớn.

Việc xử lý rác thải từ pin, vấn đề tiêu chuẩn, quy chuẩn với xe máy điện cũng được các chuyên gia đề nghị có chính sách hoàn thiện. Hiện người dân thoải mái bỏ pin thải vào thùng rác, tạo mối nguy hại lớn cho môi trường đất, nước. "Xe điện đến tay người tiêu dùng cần kiểm định chất lượng nghiêm ngặt và nên cấm sử dụng xe điện không rõ nguồn gốc", ông Quyền nói.

Theo VNEXPRESS Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đại học xóa bỏ nhiều tổ hợp truyền thống, thí sinh chật vật tìm hướng đi

Việc nhiều trường đại học thông báo sẽ bỏ xét tổ hợp truyền thống như C00, A00, A01 khiến thí sinh bất ngờ, lo lắng. Một số ý kiến cho rằng các trường nên có lộ trình trước 2-3 năm để học sinh có sự chuẩn bị, định hướng lựa chọn môn học.
11/12/2025

Niềm tin từ việc cấp sổ đỏ cho dân

Ở nhiều khu đô thị lớn, câu hỏi “bao giờ được cấp sổ đỏ” đã trở thành mối lo thường trực của hàng vạn gia đình.
11/12/2025

Các mức hỗ trợ của Hà Nội để người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện

Theo dự kiến, Hà Nội sẽ hỗ trợ 20% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 5 triệu đồng, cá nhân thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 20 triệu đồng.
11/12/2025

Vụ cấm gửi xe điện: Chung cư HH Linh Đàm rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan

Chung cư HH Linh Đàm loay hoay khi phường chỉ đạo không được cấm gửi xe điện, trong khi hạ tầng quá tải, rủi ro cháy nổ cao. Cuộc họp gần nhất đang chờ ý kiến các bên.
11/12/2025

Nhiều ngân hàng nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên kịch trần

Một số ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm, nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên mức trần 4,75%.
11/12/2025

Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ đầu mùa đông

Sáng 11/12, nhiều trạm quan trắc tại Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI trên 220, mức rất xấu; Hưng Yên và Thái Nguyên cũng xuất hiện điểm đo vượt 200.
11/12/2025

Quốc hội đồng ý xây sân bay tiêu chuẩn 5 sao tại Bắc Ninh

Quốc hội sáng 11/12 thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng, thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
11/12/2025

Bỏ giấy phép kinh doanh cho 38 ngành, nghề

Từ 1/7/2026, 38 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ không cần xin giấy phép, được chuyển sang hậu kiểm, nhằm thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/12/2025

Cán bộ sẽ bị xử lý nếu yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã số hóa

Theo luật vừa được thông qua, cán bộ, công chức sẽ bị xử lý nếu yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã được kết nối, khai thác, sử dụng trên cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc chuyên ngành.
11/12/2025

Đối thoại với nông dân, Thủ tướng đề nghị hiến kế để phát triển đất nước hơn nữa

Mong muốn cuộc đối thoại với nông dân diễn ra hiệu quả, Thủ tướng đề nghị đại biểu hiến kế để phát triển đất nước hơn nữa, thực hiện 2 mục tiêu 100 năm.
10/12/2025

Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại châu Á của Nga

Chiều 9.12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergey Shoigu.
10/12/2025

Quốc hội yêu cầu Hà Nội giảm 20% bụi mịn từ 2030, kiểm soát chặt khí thải

Quốc hội yêu cầu Hà Nội và TPHCM thực hiện ngay các biện pháp cấp bách để khắc phục ô nhiễm không khí, đặt mục tiêu giảm bụi PM2.5 đến năm 2030 và kiểm soát chặt phương tiện gây phát thải.
10/12/2025