Lãnh đạo Hà Nội: Sẽ thay tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, hệ thống đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km sẽ là 'xương sống' của giao thông đô thị Hà Nội. Theo điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Chiều 15.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng chủ trì buổi làm việc

Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Khắc Hiếu

Hà Nội còn 33 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo sở và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và các sự kiện diễn ra trên địa bàn.  

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định, thành phố hiện có 6 bến xe. Ngoài ra, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt gồm 156 tuyến tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã, kết nối 6 tỉnh, thành phố lân cận.

Đến năm 2023, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô giảm xuống còn 33 điểm; có 5 "điểm đen" về tai nạn hiện đang tập trung xử lý trong năm 2024.

Sở GTVT cũng rà soát 234 vị trí có mật độ phương tiện giao thông lớn, cần bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng; 154 vị trí khu vực trường học để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; 193 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý, khắc phục.

Đường sắt đô thị là "xương sống" của giao thông

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; phát triển giao thông vận tải hành khách công cộng, hệ thống giao thông thông minh...

Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị. Ảnh: Khắc Hiếu

Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho rằng, sức ép với giao thông tại thủ đô là rất lớn với số lượng phương tiện đông, lưu thông trong giờ cao điểm rất khó khăn; hạ tầng giao thông, quỹ đất cho giao thông còn hạn chế; việc thi công các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vẫn bị kéo dài.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An nêu vấn đề, liệu thành phố có thực hiện quy hoạch 8 tuyến BRT còn lại hay không khi có nhiều ý kiến trái chiều? Nếu thực hiện thì cần rút kinh nghiệm điều gì khi hạ tầng BRT ảnh hưởng đến giao thông.

Trả lời câu hỏi này, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của Quy hoạch chung thủ đô, đồng bộ với quy hoạch thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng thủ đô.

Đối với đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết, thành phố sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km.

"Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là "xương sống" của giao thông đô thị", ông Tuấn nói, và cho biết thêm, với tuyến BRT, theo điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng. Đồng thời, thành phố cũng chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch; nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 - 2026 lên khoảng 30%.

Tuyến buýt nhanh BRT hiện hữu ở Hà Nội là tuyến số 01 Kim Mã - Hà Đông, được đưa vào sử dụng tháng 12.2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng). Tuyến có chiều dài hơn 14 km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỉ đồng/xe.

Dự án được thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới với mục tiêu cải thiện tình trạng ùn tắc, ô nhiễm; làm nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng; thúc đẩy người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tuy được đầu tư với kinh phí đắt đỏ nhưng sau nhiều năm vận hành, tuyến buýt nhanh BRT chưa đáp ứng được kỳ vọng ở cả 3 tiêu chí nêu trên. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, tuyến buýt này đang gây bất cập, lãng phí hạ tầng giao thông khi buýt chuyên chở được ít nhưng chiếm nhiều diện tích đường.

Theo Thanh Niên Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Vẻ đẹp của ngôi chùa hơn 350 năm tuổi ở Bình Định

Chùa Thập Tháp Di Đà - tổ đình hơn 350 năm tuổi tại Bình Định, không chỉ là trung tâm Phật giáo cổ kính mà còn lưu giữ dấu ấn văn hóa - kiến trúc đặc sắc của vùng đất Đồ Bàn xưa.
02/07/2025

Chủ tịch UBND TPHCM cử 3 hồi chuông cầu quốc thái dân an

Đúng 6h sáng 1/7 – ngày các tỉnh, thành chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập, hơn 18.000 ngôi chùa trên cả nước, trong đó có các chùa tại TPHCM, đồng loạt cử ba hồi chuông, trống Bát Nhã cầu quốc thái dân an.
01/07/2025

Giáo hội công bố nhân sự 15 ban trị sự Phật giáo các tỉnh, thành phía Nam

Sáng 30/6, Trung ương Giáo hội đã trọng thể tổ chức Hội nghị công bố quyết định nhân sự Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh, thành phía Nam sau sáp nhập, tại Văn phòng 2 Trung ương - Thiền viện Quảng Đức (TPHCM).
30/06/2025

Thức trắng đêm nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội

Từ đêm 29/6 đến trưa 30/6, cả nghìn người xếp hàng dài trước trụ sở chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội An Trung 2.
30/06/2025

VNeID khó truy cập khi nhiều người vào xem quê quán mới

Ứng dụng VNeID hoạt động chập chờn, khó truy cập, được cho là do nhiều người vào xem thông tin quê quán mới.
30/06/2025

Nguyễn Hoài Phương Anh đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025

Á hậu 1 là Nguyễn Linh Chi (Thanh Hóa); hai Á hậu 2 là Nguyễn Trần Minh Tâm (Quảng Ninh) và Hoàng Thu Hiền (Thái Bình).
29/06/2025

Giám đốc Công an Hà Nội thông tin vụ tài liệu bị đốt cạnh trụ sở phường

Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định giấy tờ, tài liệu bị đốt ngay cạnh trụ sở UBND phường Cổ Nhuế 2 không có tài liệu bí mật Nhà nước.
27/06/2025

Chỉ chia cho con, sao mất tới 4,5 tỷ để chuyển đổi 300m2 đất vườn?

Theo chuyên gia, cơ quan quản lý cần có giải pháp để phân biệt rõ người có nhu cầu thực và giới đầu tư, đầu cơ để thu đủ tiền sử dụng đất theo giá thị trường với nhà đầu tư, còn hộ gia đình được hưởng chính sách ưu đãi đảm bảo an sinh.
Mất cả chục tỷ đồng để chuyển đổi đất
26/06/2025

Tập trung giải quyết chính sách nghỉ trước tuổi với 4 nhóm cán bộ, công chức

Nhóm còn dưới 5 năm đến tuổi nghỉ hưu; nhóm không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, sức khỏe không đảm bảo... được Bộ Nội vụ đề nghị lưu ý tập trung giải quyết chế độ chính sách nghỉ trước tuổi.
Giữ chân người có năng lực, cống hiến
24/06/2025

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tài chính ổn định trong chống tác hại thuốc lá đến thế giới

Tại hội nghị quốc tế với hàng trăm đại biểu trên toàn cầu tham dự, Việt Nam đã chia sẻ bài học kinh nghiệm về thiết lập và vận hành cơ chế tài chính ổn định cho công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).
24/06/2025

Kiểm định khí thải xe máy có tác động lớn, đề xuất lộ trình tránh ảnh hưởng đến người dân

Bộ Xây dựng đề xuất xây dựng lộ trình kiểm định khí thải xe máy phù hợp.
24/06/2025

Du khách bị 'cân điêu' khi mua hải sản ở Sầm Sơn khiến dân mạng bức xúc

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video dài gần 5 phút, với nội dung du khách bức xúc khi mua hải sản của một người phụ nữ bày bán trên bãi biển Sầm Sơn, Thanh Hóa nhưng bị cân thiếu.
23/06/2025