Lãnh đạo Hà Nội: Sẽ thay tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, hệ thống đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km sẽ là 'xương sống' của giao thông đô thị Hà Nội. Theo điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Chiều 15.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng chủ trì buổi làm việc

Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Khắc Hiếu

Hà Nội còn 33 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo sở và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và các sự kiện diễn ra trên địa bàn.  

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định, thành phố hiện có 6 bến xe. Ngoài ra, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt gồm 156 tuyến tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã, kết nối 6 tỉnh, thành phố lân cận.

Đến năm 2023, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô giảm xuống còn 33 điểm; có 5 "điểm đen" về tai nạn hiện đang tập trung xử lý trong năm 2024.

Sở GTVT cũng rà soát 234 vị trí có mật độ phương tiện giao thông lớn, cần bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng; 154 vị trí khu vực trường học để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; 193 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý, khắc phục.

Đường sắt đô thị là "xương sống" của giao thông

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; phát triển giao thông vận tải hành khách công cộng, hệ thống giao thông thông minh...

Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị. Ảnh: Khắc Hiếu

Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho rằng, sức ép với giao thông tại thủ đô là rất lớn với số lượng phương tiện đông, lưu thông trong giờ cao điểm rất khó khăn; hạ tầng giao thông, quỹ đất cho giao thông còn hạn chế; việc thi công các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vẫn bị kéo dài.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An nêu vấn đề, liệu thành phố có thực hiện quy hoạch 8 tuyến BRT còn lại hay không khi có nhiều ý kiến trái chiều? Nếu thực hiện thì cần rút kinh nghiệm điều gì khi hạ tầng BRT ảnh hưởng đến giao thông.

Trả lời câu hỏi này, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của Quy hoạch chung thủ đô, đồng bộ với quy hoạch thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng thủ đô.

Đối với đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết, thành phố sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km.

"Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là "xương sống" của giao thông đô thị", ông Tuấn nói, và cho biết thêm, với tuyến BRT, theo điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng. Đồng thời, thành phố cũng chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch; nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 - 2026 lên khoảng 30%.

Tuyến buýt nhanh BRT hiện hữu ở Hà Nội là tuyến số 01 Kim Mã - Hà Đông, được đưa vào sử dụng tháng 12.2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng). Tuyến có chiều dài hơn 14 km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỉ đồng/xe.

Dự án được thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới với mục tiêu cải thiện tình trạng ùn tắc, ô nhiễm; làm nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng; thúc đẩy người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tuy được đầu tư với kinh phí đắt đỏ nhưng sau nhiều năm vận hành, tuyến buýt nhanh BRT chưa đáp ứng được kỳ vọng ở cả 3 tiêu chí nêu trên. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, tuyến buýt này đang gây bất cập, lãng phí hạ tầng giao thông khi buýt chuyên chở được ít nhưng chiếm nhiều diện tích đường.

Theo Thanh Niên Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chương Mỹ: Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và phòng chống ma tuý, bạo lực học đường cho học sinh

Sáng 24/11, Đội CSGT đường bộ số 12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an phường Chương Mỹ tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và phòng chống ma tuý, bạo lực học đường cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn.
25/11/2025

Hà Nội xử lý 284 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày cuối tuần

Chỉ trong ngày 22/11, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện, xử lý 284 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
23/11/2025

Hà Nội: Hơn 10.000 thí sinh dự sát hạch được hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeTraffic

Từ ngày 15/11 đến 20/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội và Công an cấp xã đã hướng dẫn 10.117 thí sinh dự thi sát hạch, làm thủ tục đổi Giấy phép lái xe (GPLX) cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeTraffic của Bộ Công an.
21/11/2025

Trường THCS Lê Hồng Phong - Lào Cai: Điểm sáng đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số giáo dục vùng đất đá quý Lục Yên

Giữa lòng thị trấn Yên Thế, mảnh đất miền sơn cước hiền hòa của huyên Lục Yên, tỉnh Yên Bái (nay là xã Lục Yên, tỉnh Lào Cai), có một ngôi trường đã và đang tỏa sáng như viên đá quý giữa lòng quê hương, đó chính là Trường Trung Học Cơ Sở Lê Hồng Phong. Suốt gần ba thập kỷ qua, nơi đây không chỉ là mái nhà tri thức của bao thế hệ học sinh mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn lên, của tinh thần đoàn kết và đổi mới không ngừng và còn cả của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.
10/11/2025

UBND xã Quang Minh - Hà Nội quyết liệt kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn

Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 11/8/2025 của UBND xã Quang Minh, trong những ngày đầu tháng 11, chính quyền xã đã đồng loạt ra quân kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với 803 cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đây là đợt kiểm tra định kỳ quy mô lớn, được xem là bước cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND xã nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
07/11/2025

Phát hiện hàng loạt vi phạm qua tổng kiểm tra bãi giữ xe trong và ngoài trường học

Ngày 4/11/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện chuyên đề kiểm tra học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông và hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Đây là kế hoạch được triển khai theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, nhằm tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa và xử lý các vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.
05/11/2025

Tỷ lệ vi phạm nồng độ cồn cao nhất ở nhóm tuổi 36–55

Tối 29/10/2025, thực hiện chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), lực lượng CSGT tại 34 địa phương trên cả nước đã đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Đợt kiểm tra diễn ra trong khung giờ từ 19h30 đến 23h00 cùng ngày.
30/10/2025

Đại hội thể dục - thể thao xã Quang Minh: Ngày hội của tinh thần rèn luyện và đoàn kết

Ngày 25-10, xã Quang Minh tổ chức khai mạc Đại hội thể dục - thể thao lần thứ I - năm 2025.
26/10/2025

CSGT toàn quốc tiếp tục đồng loạt kiểm soát nồng độ cồn, phát hiện hơn 2.000 trường hợp vi phạm trong một buổi tối

Tối 24/10/2025, theo lệnh của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), lực lượng CSGT tại 34 địa phương trên cả nước đã đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
25/10/2025

Khai trương tuyến đường đi bộ "Thiên đường mây Tà Xùa" - Khơi mở không gian du lịch cộng đồng mới ở Tây Bắc

Tối ngày 11/10/2025, tại trung tâm xã Tà Xùa (tỉnh Sơn La), UBND xã Tà Xùa đã tổ chức Lễ khai trương tuyến đường đi bộ “Thiên đường mây Tà Xùa” - một sản phẩm du lịch mới gắn với phát triển kinh tế cộng đồng và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mông.
12/10/2025

Xử lý sạt lở gắn với phát triển du lịch thiên đường mây Tà Xùa

Sơn La kỳ vọng sẽ tìm được giải pháp đa mục tiêu, vừa xử lý sạt lở vừa phát triển kinh tế, du lịch bền vững tại Thiên đường mây Tà Xùa.
08/10/2025

Chủ tịch xã Tà Xùa trực tiếp giới thiệu văn hóa, du lịch địa phương tới du khách

Trên trang Facebook cá nhân, ông Đỗ Văn Xiêm - Chủ tịch UBND xã Tà Xùa (tỉnh Sơn La) đã đăng tải một đoạn clip ghi lại buổi đón tiếp đoàn du khách từ Hà Nội đến tham quan Tà Xùa. Trong video, ông Xiêm ngồi tại địa điểm đón tiếp, trực tiếp giới thiệu với du khách về đặc điểm tự nhiên, văn hóa, lịch sử hình thành và định hướng phát triển du lịch của địa phương. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, đoạn clip đã thu hút hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự ấn tượng trước hình ảnh người đứng đầu chính quyền xã trực tiếp giới thiệu về quê hương mình một cách gần gũi, giản dị.
06/10/2025