Lãnh đạo Hà Nội: Sẽ thay tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, hệ thống đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km sẽ là 'xương sống' của giao thông đô thị Hà Nội. Theo điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Chiều 15.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng chủ trì buổi làm việc

Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Khắc Hiếu

Hà Nội còn 33 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo sở và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và các sự kiện diễn ra trên địa bàn.  

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định, thành phố hiện có 6 bến xe. Ngoài ra, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt gồm 156 tuyến tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã, kết nối 6 tỉnh, thành phố lân cận.

Đến năm 2023, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô giảm xuống còn 33 điểm; có 5 "điểm đen" về tai nạn hiện đang tập trung xử lý trong năm 2024.

Sở GTVT cũng rà soát 234 vị trí có mật độ phương tiện giao thông lớn, cần bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng; 154 vị trí khu vực trường học để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; 193 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý, khắc phục.

Đường sắt đô thị là "xương sống" của giao thông

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; phát triển giao thông vận tải hành khách công cộng, hệ thống giao thông thông minh...

Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị. Ảnh: Khắc Hiếu

Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho rằng, sức ép với giao thông tại thủ đô là rất lớn với số lượng phương tiện đông, lưu thông trong giờ cao điểm rất khó khăn; hạ tầng giao thông, quỹ đất cho giao thông còn hạn chế; việc thi công các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vẫn bị kéo dài.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An nêu vấn đề, liệu thành phố có thực hiện quy hoạch 8 tuyến BRT còn lại hay không khi có nhiều ý kiến trái chiều? Nếu thực hiện thì cần rút kinh nghiệm điều gì khi hạ tầng BRT ảnh hưởng đến giao thông.

Trả lời câu hỏi này, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của Quy hoạch chung thủ đô, đồng bộ với quy hoạch thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng thủ đô.

Đối với đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết, thành phố sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km.

"Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là "xương sống" của giao thông đô thị", ông Tuấn nói, và cho biết thêm, với tuyến BRT, theo điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng. Đồng thời, thành phố cũng chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch; nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 - 2026 lên khoảng 30%.

Tuyến buýt nhanh BRT hiện hữu ở Hà Nội là tuyến số 01 Kim Mã - Hà Đông, được đưa vào sử dụng tháng 12.2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng). Tuyến có chiều dài hơn 14 km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỉ đồng/xe.

Dự án được thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới với mục tiêu cải thiện tình trạng ùn tắc, ô nhiễm; làm nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng; thúc đẩy người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tuy được đầu tư với kinh phí đắt đỏ nhưng sau nhiều năm vận hành, tuyến buýt nhanh BRT chưa đáp ứng được kỳ vọng ở cả 3 tiêu chí nêu trên. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, tuyến buýt này đang gây bất cập, lãng phí hạ tầng giao thông khi buýt chuyên chở được ít nhưng chiếm nhiều diện tích đường.

Theo Thanh Niên Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Vụ tài xế Lexus hành hung ở Hà Nội: Nam shipper bị chấn động não

Theo kết luận sơ bộ của Trung tâm pháp y Hà Nội xác định, anh Lê Xuân Hưng (nam shipper) bị tài xế ô tô Lexus đánh gây chấn động não.
12/02/2025

Xác minh hình ảnh, clip nghi nhiều lãnh đạo xã ở Bắc Ninh chơi bài ăn tiền

Huyện ủy Yên Phong (Bắc Ninh) đã họp và yêu cầu Đảng ủy xã Long Châu có báo cáo, giải trình về thông tin nghi lãnh đạo xã chơi bài ăn tiền. Cơ quan Công an cũng đang xác minh clip trên mạng xã hội phản ánh về nội dung này.
11/02/2025

Điểm tên những tuyến đường TPHCM lắp hơn 200 camera phạt nguội

Để giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, TPHCM lắp hơn 200 camera phạt nguội trên nhiều tuyến trung tâm, các cửa ngõ.
11/02/2025

Diễn biến điều tra vụ nam shipper bị tài xế ô tô Lexus hành hung ở Hà Nội

Lãnh đạo Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, đang tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân nam shipper bị tài xế điều khiển ô tô Lexus hành hung nghi do va chạm giao thông trên địa bàn.
11/02/2025

Xử lý tài xế ô tô đầu kéo có hành vi cản trở xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ

Ngày 07/02, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công An): Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã lập biên bản xử phạt với tài xế điều khiển ô tô đầu kéo có hành vi cản trở xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ trên quốc lộ 2.
07/02/2025

Để người phụ nữ rơi khỏi ô tô, tài xế bị phạt 4 - 6 triệu đồng

Công an TP Vinh (Nghệ An) trưa nay cho biết, tài xế điều khiển ô tô trong vụ người phụ nữ khỏa thân rơi từ trên xe xuống đường sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng.
05/02/2025

Hàng loạt trường bắt đầu dừng dạy thêm, phụ huynh lo hơn mừng

Từng mỗi tuần học thêm 3 buổi tại trường và 3 buổi bên ngoài, từ học kỳ 2, con trai chị Thục (Phúc Thọ, Hà Nội) dừng tất cả các lớp học này khi nhận thông báo từ nhà trường và thầy cô, liên quan tới Thông tư 29 về Dạy thêm học thêm của Bộ GD-ĐT.
05/02/2025

Nhà ở xã hội mới tại Hà Nội dự kiến 25 triệu đồng một m2

Dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị Hạ Đình, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì có giá tạm tính khoảng 25 triệu đồng một m2.
03/02/2025

9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hơn 17 nghìn tài xế vi phạm nồng độ cồn

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, toàn quốc đã xảy ra 445 vụ tai nạn giao thông, làm chết 209 người và 373 người bị thương.
03/02/2025

CSGT hỗ trợ kịp thời tài xế bị vỡ tĩnh mạch trên Quốc lộ 1A

Vào khoảng 16 giờ 30 phút, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam) đã kịp thời cứu sống một tài xế bị vỡ tĩnh mạch trên Quốc lộ 1A.
02/02/2025

Hà Nội lắp 40 nghìn camera giám sát an ninh, quản lý giao thông

TP Hà Nội sẽ lắp đặt 40 nghìn camera giám sát, trong đó có hơn 23.700 camera đảm bảo an ninh và gần 16.250 camera phục vụ quản lý an toàn giao thông, trật tự đô thị.
20/01/2025

Chuyển biến tích cực về TTATGT sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168

Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm cả 03 tiêu chí, giao thông đi vào nề nếp,…
15/01/2025