Kiểm định khí thải xe máy: Xem xét lộ trình cụ thể

Để tiến tới đạt chuẩn Net zero vào năm 2050 như Chính phủ cam kết, việc kiểm định khí thải đối với xe máy cần được sớm triển khai. Tuy nhiên, việc kiểm định được tiến hành như thế nào để đạt hiệu quả đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm

Xe máy xả khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xe máy xả khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

70 triệu xe máy đã đăng ký

Theo thống kê của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, trong giai đoạn 2005-2022, số lượng xe máy được đưa vào đăng ký sử dụng tăng trưởng bình quân 9,1%/năm. Cụ thể, hiện nay số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam đã đạt khoảng 70 triệu chiếc, trong đó hơn 45 triệu xe được sử dụng hàng ngày. Theo công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, trong quý 1-2024, đã có hơn 600.000 xe máy được bán ra thị trường. Như vậy, có thể thấy xe máy 2 bánh vẫn là loại phương tiện di chuyển chính của người dân, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP Hà Nội và TPHCM.

Tuy nhiên, ở góc độ môi trường, xe máy đang là một trong những tác nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường do sản sinh lượng khí thải không hề nhỏ. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Môi trường - Tài nguyên thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, xe máy chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC, 37,7% nguồn phát thải bụi, 31% nguồn phát thải bụi siêu mịn.

Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, lượng phát thải khí CO2 trung bình từ các phương tiện tham gia giao thông tăng 6-7% mỗi năm, dự báo đến năm 2030 sẽ phát thải gần 90 triệu tấn CO2. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành. Vì vậy, để tiến tới đạt trung hòa carbon (Net zero) vào năm 2050 như Thủ tướng Chính phủ đã cam kết, cần phải đặt vấn đề kiểm soát giảm khí thải ô nhiễm từ xe máy ngay từ bây giờ.

Xây dựng lộ trình để đạt hiệu quả

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Tuy nhiên, việc kiểm định khí thải với tất cả xe máy được thực hiện theo lộ trình của các luật liên quan. Cụ thể, lộ trình thực hiện sẽ áp dụng theo Luật Bảo vệ môi trường và Bộ TN-MT sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp Bộ GTVT để xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định.

PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho rằng: “Cũng giống như kiểm định ô tô hiện nay, tôi nghĩ rằng giải pháp tốt nhất là dựa trên tuổi thọ của từng loại xe để phân loại”. Về việc kiểm định khí thải đối với xe máy, PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn nói, muốn thực hiện kiểm định khí thải xe máy thì phải có tiêu chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy giống như đối với ô tô.

Về lộ trình thực hiện, PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn kiến nghị, cần tiến hành kiểm định những xe đã được đưa ra thị trường nhưng chưa có kiểm định khí thải. Sau đó, việc kiểm định khí thải lần lượt dựa vào niên hạn sử dụng xe: xe sử dụng trên 10 năm, xe sử dụng 5-10 năm, xe sử dụng từ 2-5 năm. Xe mới sử dụng dưới 2 năm thì chưa phải kiểm định. Đồng quan điểm, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM, nhận định, để kiểm soát khí thải xe 2 bánh hiệu quả, cần có lộ trình thực hiện cụ thể, đầu tiên là công bố ngưỡng khí thải cho phép. Tiếp theo, nên phân loại các phương tiện 2 bánh để thực hiện kiểm định. Loại xe cần đưa vào kiểm định trước tiên là xe cũ, xe tự chế, không có đủ các bộ phận như đèn xe, yếm xe, ống xả,... Tiếp theo sẽ là các loại xe có thời gian sản xuất từ 10 năm, 5 năm hay 3 năm. “Đối với xe mới xuất xưởng, Bộ GTVT nên nghiên cứu và công bố thời gian miễn kiểm định lần đầu để tương ứng chất lượng kỹ thuật của nhà sản xuất vì hiện nay các loại xe mới đều có kiểm định trước khi đưa ra thị trường. Ngoài ra, chu kỳ tái đăng kiểm cần được quy định hợp lý theo đề xuất của nhà sản xuất”, ông Tính nhấn mạnh.

Đối với những chiếc xe cũ không đạt tiêu chuẩn khi kiểm định, ông Lê Trung Tính cho rằng, cần có giải pháp phù hợp bởi hầu hết các loại xe cũ, xe tự chế xả thải khói đen ra môi trường là xe chở hàng của người lao động thu nhập thấp. Vì vậy, ngoài việc kiểm soát khí thải đối với những phương tiện này, cơ quan nhà nước cần lưu ý chính sách an sinh xã hội dành cho người dân, bởi đó là phương tiện để họ mưu sinh hàng ngày. Trên thực tế, chính sách về kiểm soát khí thải đã được cơ quan nhà nước đưa ra từ trước đây, nhưng chưa thể thực hiện vì gặp nhiều vướng mắc. Vì vậy, để việc kiểm định khí thải xe máy đạt hiệu quả cần lộ trình dài hơi hơn để người dân dần tiếp nhận và điều chỉnh.

Tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ:

1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định.

2. Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về môi trường được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Theo SGGP Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Cán bộ thuế "bảo kê" đường dây mua bán hóa đơn trái phép 6.000 tỷ đồng

Nguyễn Tuấn Anh bị xác định khi là cán bộ chi cục thuế đã nhận hối lộ của đường dây công ty "ma", bảo kê việc bán trái phép hóa đơn khống hơn 6.000 tỷ đồng.
27/11/2025

Tuyên án tử hình người phụ nữ ở Đồng Nai dùng xyanua đầu độc 4 người thân trong gia đình

Ngày 27.11, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thị Hồng Bích đầu độc 4 người thân bằng xyanua.
27/11/2025

Tiền sử dụng đất quá cao, người dân phải bỏ cuộc xin cấp sổ đỏ

Một số hộ dân ở Hà Nội phản ánh những vướng mắc liên quan đến tiền sử dụng đất khi làm thủ tục sổ đỏ.
27/11/2025

Tội phạm chịu mức phạt tù một năm trở lên có thể bị dẫn độ

Luật được thông qua sáng nay cho phép dẫn độ với người phạm tội mà pháp luật Việt Nam và nước ngoài quy định hình phạt tù từ một năm trở lên, chung thân hoặc tử hình.
26/11/2025

Gánh vác công ty thay chồng 'hờ', người phụ nữ sa vào đường lừa đảo

Được chồng “hờ” giao quản lý công ty nhưng thiếu kinh nghiệm kinh doanh, Thảo nhanh chóng rơi vào nợ nần chồng chất. Những quyết định sai lầm liên tiếp đã đẩy chị ta vào con đường lừa đảo.
26/11/2025

Khởi tố nguyên Phó Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương

Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam Dương Văn Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương về tội Nhận hối lộ.
26/11/2025

Nhờ người đứng tên sổ đỏ để vay tiền, nguy cơ bị ngân hàng thu đất ở

Nhờ người khác đứng tên sổ đỏ để vay tiền ngân hàng, một gia đình ở Đà Nẵng đang đối mặt nguy cơ mất đất.
26/11/2025

Sau lũ ở Nha Trang: Công trình sụp đổ lộ rõ không có một cây sắt

Sau đợt lũ, một công trình tại Nha Trang (Khánh Hòa) bộc lộ hàng loạt bất cập, đặc biệt là việc thi công không gia cố sắt thép khiến hạng mục tường bao sụp đổ.
26/11/2025

Cục CSGT nói về tin đồn "nộp 2 triệu đồng mới gỡ thông tin phạt nguội"

Có người dân phản ánh họ đã nộp phạt xong nhưng trên hệ thống vẫn báo chưa nộp phạt. Người dân này cũng cho biết "bên công an nói phải mất 2 triệu đồng để nhờ gỡ thông tin phạt trên hệ thống".
26/11/2025

Bị xịt sơn khi đỗ ôtô ở đường, chủ xe làm gì để đảm bảo quyền lợi?

Tại một số địa phương xuất hiện tình trạng ôtô đậu, đỗ ven đường, trong ngõ đã bị xịt sơn, vẽ bậy lên thân xe, kính xe, gương chiếu hậu...
25/11/2025

Cựu trưởng phòng ngân hàng HD Bank 'chế hồ sơ', chiếm đoạt tiền của khách

Trần Thị Thùy Linh bị cáo buộc tự ý thêm tài khoản bên thứ ba vào mục nhận giải ngân để chiếm đoạt 950 triệu đồng của khách vay.
25/11/2025

Nhận 3 tỷ đồng "chạy án", 4 người đưa nhau vào tù

Hoàng Hiệp nổ quen biết với người quan hệ khủng để nhận tiền "chạy án" cho 3 người trong một gia đình. Tuy nhiên, anh ta nhờ 3 người khác "chạy án" nhưng không có kết quả.
25/11/2025