Kiểm định khí thải xe máy: Xem xét lộ trình cụ thể

Để tiến tới đạt chuẩn Net zero vào năm 2050 như Chính phủ cam kết, việc kiểm định khí thải đối với xe máy cần được sớm triển khai. Tuy nhiên, việc kiểm định được tiến hành như thế nào để đạt hiệu quả đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm

Xe máy xả khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xe máy xả khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

70 triệu xe máy đã đăng ký

Theo thống kê của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, trong giai đoạn 2005-2022, số lượng xe máy được đưa vào đăng ký sử dụng tăng trưởng bình quân 9,1%/năm. Cụ thể, hiện nay số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam đã đạt khoảng 70 triệu chiếc, trong đó hơn 45 triệu xe được sử dụng hàng ngày. Theo công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, trong quý 1-2024, đã có hơn 600.000 xe máy được bán ra thị trường. Như vậy, có thể thấy xe máy 2 bánh vẫn là loại phương tiện di chuyển chính của người dân, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP Hà Nội và TPHCM.

Tuy nhiên, ở góc độ môi trường, xe máy đang là một trong những tác nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường do sản sinh lượng khí thải không hề nhỏ. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Môi trường - Tài nguyên thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, xe máy chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC, 37,7% nguồn phát thải bụi, 31% nguồn phát thải bụi siêu mịn.

Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, lượng phát thải khí CO2 trung bình từ các phương tiện tham gia giao thông tăng 6-7% mỗi năm, dự báo đến năm 2030 sẽ phát thải gần 90 triệu tấn CO2. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành. Vì vậy, để tiến tới đạt trung hòa carbon (Net zero) vào năm 2050 như Thủ tướng Chính phủ đã cam kết, cần phải đặt vấn đề kiểm soát giảm khí thải ô nhiễm từ xe máy ngay từ bây giờ.

Xây dựng lộ trình để đạt hiệu quả

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Tuy nhiên, việc kiểm định khí thải với tất cả xe máy được thực hiện theo lộ trình của các luật liên quan. Cụ thể, lộ trình thực hiện sẽ áp dụng theo Luật Bảo vệ môi trường và Bộ TN-MT sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp Bộ GTVT để xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định.

PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho rằng: “Cũng giống như kiểm định ô tô hiện nay, tôi nghĩ rằng giải pháp tốt nhất là dựa trên tuổi thọ của từng loại xe để phân loại”. Về việc kiểm định khí thải đối với xe máy, PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn nói, muốn thực hiện kiểm định khí thải xe máy thì phải có tiêu chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy giống như đối với ô tô.

Về lộ trình thực hiện, PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn kiến nghị, cần tiến hành kiểm định những xe đã được đưa ra thị trường nhưng chưa có kiểm định khí thải. Sau đó, việc kiểm định khí thải lần lượt dựa vào niên hạn sử dụng xe: xe sử dụng trên 10 năm, xe sử dụng 5-10 năm, xe sử dụng từ 2-5 năm. Xe mới sử dụng dưới 2 năm thì chưa phải kiểm định. Đồng quan điểm, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM, nhận định, để kiểm soát khí thải xe 2 bánh hiệu quả, cần có lộ trình thực hiện cụ thể, đầu tiên là công bố ngưỡng khí thải cho phép. Tiếp theo, nên phân loại các phương tiện 2 bánh để thực hiện kiểm định. Loại xe cần đưa vào kiểm định trước tiên là xe cũ, xe tự chế, không có đủ các bộ phận như đèn xe, yếm xe, ống xả,... Tiếp theo sẽ là các loại xe có thời gian sản xuất từ 10 năm, 5 năm hay 3 năm. “Đối với xe mới xuất xưởng, Bộ GTVT nên nghiên cứu và công bố thời gian miễn kiểm định lần đầu để tương ứng chất lượng kỹ thuật của nhà sản xuất vì hiện nay các loại xe mới đều có kiểm định trước khi đưa ra thị trường. Ngoài ra, chu kỳ tái đăng kiểm cần được quy định hợp lý theo đề xuất của nhà sản xuất”, ông Tính nhấn mạnh.

Đối với những chiếc xe cũ không đạt tiêu chuẩn khi kiểm định, ông Lê Trung Tính cho rằng, cần có giải pháp phù hợp bởi hầu hết các loại xe cũ, xe tự chế xả thải khói đen ra môi trường là xe chở hàng của người lao động thu nhập thấp. Vì vậy, ngoài việc kiểm soát khí thải đối với những phương tiện này, cơ quan nhà nước cần lưu ý chính sách an sinh xã hội dành cho người dân, bởi đó là phương tiện để họ mưu sinh hàng ngày. Trên thực tế, chính sách về kiểm soát khí thải đã được cơ quan nhà nước đưa ra từ trước đây, nhưng chưa thể thực hiện vì gặp nhiều vướng mắc. Vì vậy, để việc kiểm định khí thải xe máy đạt hiệu quả cần lộ trình dài hơi hơn để người dân dần tiếp nhận và điều chỉnh.

Tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ:

1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định.

2. Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về môi trường được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Theo SGGP Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Người dân Hà Nội sắp được tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km

Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội cho phép tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính không quá 5km.
18/09/2024

Người chịu ảnh hưởng do bão lũ được miễn, giảm thuế

Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão lũ triển khai việc hướng dẫn người nộp thuế các quy định về miễn giảm, gia hạn thuế.
17/09/2024

Bỏ xe, không ký biên bản sau khi vi phạm nồng độ cồn có bị xử lý 2 hành vi không?

Con trai tôi vi phạm nồng độ cồn khi đi xe gắn máy, nhưng con tôi không chịu ký biên bản do công an lập. Vậy con tôi có bị xử phạt 2 hành vi không?
16/09/2024

Chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền từ thiện để 'làm màu' có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Tối ngày 12/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã đăng tải 12.028 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với tổng số tiền lên tới 527,8 tỷ đồng. Cũng từ đó, nhiều cá nhân, tập thể đã bị gọi tên khi có dấu hiệu chỉnh sửa thông tin chuyển khoản với mục đích không tốt.
14/09/2024

Thiếu sót trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kết luận thanh tra việc cấp phép xây dựng, xử lý vi phạm về xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại chung cư Khởi Thành, tên thương mại là Paris Hoàng Kim, tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
12/09/2024

Báo động 3 và các cấp độ lũ hiện hành ở Việt Nam: Những điều cần biết

Trước tình hình mưa bão ảnh hưởng lớn tại nhiều tỉnh thành phía Bắc, nhiều độc giả đã gửi câu hỏi về các mức báo động lũ tại Việt Nam hiện nay để chủ động trong công tác phòng, tránh ảnh hưởng của bão, lũ lụt.
11/09/2024

Thâm nhập đường dây “phù phép” xe kinh doanh vận tải

Từ nguồn tin của bạn đọc, PV Báo Giao thông thâm nhập điều tra, làm rõ thủ đoạn tinh vi của đường dây làm giả giấy tờ để xin cấp phù hiệu xe hợp đồng, đăng ký tài khoản Grab, Be, dùng xe biển số màu trắng để chở khách.
11/09/2024

Trường hợp ô tô bị cây đè có được công ty bảo hiểm đền bù?

Mưa lớn, gió giật mạnh do cơn bão số 3 gây ra đã khiến hàng loạt cây xanh gãy đổ, nhiều ô tô bị cây đè khiến nhiều chủ xe lo ngại với thiệt hại tài sản của mình. Trong tình huống này, phía bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
09/09/2024

Cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có diện tích ít nhất 35m2, phí 35 nghìn/lần

Theo đề xuất của Bộ GTVT, cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có diện tích tối thiểu 35m2, có đăng kiểm viên được cấp chứng chỉ. Người dân chỉ phải trả khoảng 35.000 đồng/lần kiểm định xe máy mỗi năm.
06/09/2024

4 trường hợp đất lấn chiếm, vi phạm được xem xét cấp sổ đỏ

Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, có 4 trường hợp sử dụng đất có vi phạm về đất đai trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
04/09/2024

Công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới, dự kiến sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024.
04/09/2024

Từ 2025, không được chuyển tiền online nếu chưa xác thực tài khoản chính chủ

Ngân hàng Nhà nước quy định từ 1/1/2025 chủ tài khoản ngân hàng phải xác thực tài khoản chính chủ mới được giao dịch. Tài khoản bị ngừng giao dịch khi CCCD hết hạn.
31/08/2024