Kiểm định khí thải xe máy: Xem xét lộ trình cụ thể

Để tiến tới đạt chuẩn Net zero vào năm 2050 như Chính phủ cam kết, việc kiểm định khí thải đối với xe máy cần được sớm triển khai. Tuy nhiên, việc kiểm định được tiến hành như thế nào để đạt hiệu quả đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm

Xe máy xả khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xe máy xả khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

70 triệu xe máy đã đăng ký

Theo thống kê của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, trong giai đoạn 2005-2022, số lượng xe máy được đưa vào đăng ký sử dụng tăng trưởng bình quân 9,1%/năm. Cụ thể, hiện nay số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam đã đạt khoảng 70 triệu chiếc, trong đó hơn 45 triệu xe được sử dụng hàng ngày. Theo công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, trong quý 1-2024, đã có hơn 600.000 xe máy được bán ra thị trường. Như vậy, có thể thấy xe máy 2 bánh vẫn là loại phương tiện di chuyển chính của người dân, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP Hà Nội và TPHCM.

Tuy nhiên, ở góc độ môi trường, xe máy đang là một trong những tác nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường do sản sinh lượng khí thải không hề nhỏ. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Môi trường - Tài nguyên thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, xe máy chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC, 37,7% nguồn phát thải bụi, 31% nguồn phát thải bụi siêu mịn.

Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, lượng phát thải khí CO2 trung bình từ các phương tiện tham gia giao thông tăng 6-7% mỗi năm, dự báo đến năm 2030 sẽ phát thải gần 90 triệu tấn CO2. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành. Vì vậy, để tiến tới đạt trung hòa carbon (Net zero) vào năm 2050 như Thủ tướng Chính phủ đã cam kết, cần phải đặt vấn đề kiểm soát giảm khí thải ô nhiễm từ xe máy ngay từ bây giờ.

Xây dựng lộ trình để đạt hiệu quả

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Tuy nhiên, việc kiểm định khí thải với tất cả xe máy được thực hiện theo lộ trình của các luật liên quan. Cụ thể, lộ trình thực hiện sẽ áp dụng theo Luật Bảo vệ môi trường và Bộ TN-MT sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp Bộ GTVT để xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định.

PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho rằng: “Cũng giống như kiểm định ô tô hiện nay, tôi nghĩ rằng giải pháp tốt nhất là dựa trên tuổi thọ của từng loại xe để phân loại”. Về việc kiểm định khí thải đối với xe máy, PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn nói, muốn thực hiện kiểm định khí thải xe máy thì phải có tiêu chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy giống như đối với ô tô.

Về lộ trình thực hiện, PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn kiến nghị, cần tiến hành kiểm định những xe đã được đưa ra thị trường nhưng chưa có kiểm định khí thải. Sau đó, việc kiểm định khí thải lần lượt dựa vào niên hạn sử dụng xe: xe sử dụng trên 10 năm, xe sử dụng 5-10 năm, xe sử dụng từ 2-5 năm. Xe mới sử dụng dưới 2 năm thì chưa phải kiểm định. Đồng quan điểm, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM, nhận định, để kiểm soát khí thải xe 2 bánh hiệu quả, cần có lộ trình thực hiện cụ thể, đầu tiên là công bố ngưỡng khí thải cho phép. Tiếp theo, nên phân loại các phương tiện 2 bánh để thực hiện kiểm định. Loại xe cần đưa vào kiểm định trước tiên là xe cũ, xe tự chế, không có đủ các bộ phận như đèn xe, yếm xe, ống xả,... Tiếp theo sẽ là các loại xe có thời gian sản xuất từ 10 năm, 5 năm hay 3 năm. “Đối với xe mới xuất xưởng, Bộ GTVT nên nghiên cứu và công bố thời gian miễn kiểm định lần đầu để tương ứng chất lượng kỹ thuật của nhà sản xuất vì hiện nay các loại xe mới đều có kiểm định trước khi đưa ra thị trường. Ngoài ra, chu kỳ tái đăng kiểm cần được quy định hợp lý theo đề xuất của nhà sản xuất”, ông Tính nhấn mạnh.

Đối với những chiếc xe cũ không đạt tiêu chuẩn khi kiểm định, ông Lê Trung Tính cho rằng, cần có giải pháp phù hợp bởi hầu hết các loại xe cũ, xe tự chế xả thải khói đen ra môi trường là xe chở hàng của người lao động thu nhập thấp. Vì vậy, ngoài việc kiểm soát khí thải đối với những phương tiện này, cơ quan nhà nước cần lưu ý chính sách an sinh xã hội dành cho người dân, bởi đó là phương tiện để họ mưu sinh hàng ngày. Trên thực tế, chính sách về kiểm soát khí thải đã được cơ quan nhà nước đưa ra từ trước đây, nhưng chưa thể thực hiện vì gặp nhiều vướng mắc. Vì vậy, để việc kiểm định khí thải xe máy đạt hiệu quả cần lộ trình dài hơi hơn để người dân dần tiếp nhận và điều chỉnh.

Tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ:

1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định.

2. Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về môi trường được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Theo SGGP Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chủ tịch Đồng Nai giao công an điều tra, làm rõ sai phạm liên quan công ty của chồng Đoàn Di Băng

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giao công an điều tra, làm rõ sai phạm liên quan của Công ty chồng Đoàn Di Băng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
23/05/2025

Chuyên gia chỉ ra những hiểu lầm tai hại khi nghi mắc Covid-19

Một người mất khứu giác vẫn đi làm. Một người khác định uống kháng sinh để "phòng Covid-19". Cách người trẻ ứng xử với dịch bệnh đang thay đổi và cả lệch lạc.
23/05/2025

Bí thư phường Hoàng Liệt bị khởi tố vì nhận hối lộ

Ông Nguyễn Xuân Chinh - bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt - cùng nhiều cấp dưới bị khởi tố với cáo buộc buông lỏng quản lý, tạo cơ chế xin cho, nhận tiền của cá nhân vi phạm trật tự đô thị.
22/05/2025

Cựu cán bộ công an phường dùng ô tô biển xanh chở ma túy

Đường dây buôn ma túy với sự tham gia của 2 cựu cán bộ công an, trong đó một người từng dùng xe biển xanh của công an phường để chở ma túy.
22/05/2025

Đoàn kiểm tra bị 'nhốt' khi kiểm tra cơ sở chữa bệnh bằng nước

Trong khi đang kiểm tra một cơ sở chữa bệnh bằng cách cho bệnh nhân uống nhiều nước ở Nghệ An, đoàn kiểm tra bị người nhà khóa cổng nhốt lại.
22/05/2025

Truy quét sữa, thuốc giả: Đoàn thanh tra chưa đến hàng đã được giấu sạch

Đại biểu Quốc hội nhận thấy rất khó bắt quả tang khi thanh tra có kế hoạch. Điển hình như đợt truy quét sữa giả, thực phẩm chức năng giả, lực lượng này đi đến đâu là hàng hóa đã được giấu hết.
22/05/2025

TUYỂN SINH 2025: Danh sách học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội

Tuyển sinh lớp 10 năm 2025, toàn thành phố Hà Nội có 679 học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2025-2026.
22/05/2025

Tập trung giải quyết dứt điểm các bức xúc về ô nhiễm môi trường

Chiều 21/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, TP. Hà Nội, TPHCM về dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường (Dự thảo Chỉ thị).
22/05/2025

Xử phạt người tổ chức giải bóng đá phủi không xin phép, quảng cáo cho trang web cá cược

Một người đàn ông ở Quảng Nam bị xử phạt hành chính 9 triệu đồng vì tổ chức giải bóng đá quần chúng không xin phép, quảng cáo cho trang web cá cược bóng đá trên mạng xã hội.
21/05/2025

Các triệu chứng phổ biến của biến thể Covid-19 mới

Biến thể XEC lan nhanh gấp 7 lần cúm, gây ra 5 triệu chứng phổ biến gồm ho, sốt, mệt mỏi, đau họng và mất vị giác hoặc khứu giác.
21/05/2025

Hà Nội: CSGT đặt máy quay ở ngã tư ghi hình phạt nguội xe máy vi phạm

Tính riêng trong buổi sáng 21/5, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) đã ghi hình khoảng 10 trường hợp xe máy đi lên vỉa hè, vượt đèn đỏ... để phạt nguội.
21/05/2025

Thủ đoạn tinh vi của nhóm sản xuất, mua bán hàng chục tấn ‘khí cười’ vừa bị công an triệt phá

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, nhóm bị can trong đường dây sản xuất, mua bán 'khí cười' (N₂O) hoạt động rất tinh vi. Nhóm này lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu hành vi phạm tội.
20/05/2025