Khi Nhà nước mời doanh nhân giỏi làm lãnh đạo trong khu vực công

Việc thu hút những con người có “thương hiệu” đã được kiểm chứng sẽ bảo đảm hiệu quả hơn nhiều so với quy trình tuyển dụng thông thường.

Tinh gọn, sắp xếp để nâng cao hiệu năng, hiệu suất, hiệu quả có ý nghĩa sống còn cho sự phát triển từ nội lực quốc gia trong một thế giới đầy biến động và bất trắc. Chính vì vậy chắc chắn có nhiều điều phải thay đổi, mang tính đột phá, cách mạng.

Những quyết sách lớn đã nhanh chóng được thể chế hoá thông qua việc sửa đổi Hiến pháp và hàng loạt đạo luật để khơi thông dòng chảy, phát huy mọi nguồn lực cho sự phát triển của đất nước.

Đảng và Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ lĩnh vực nào cũng có cơ hội tham gia và việc chấn hưng đất nước. Nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại thẳng thắn và cởi mở giữa những nhà lãnh đạo đất nước với giới doanh nhân, ở đó có chung một khát vọng làm giàu cho quốc gia, dân tộc.

Có thể thấy sự hào hứng của doanh nhân, sự mong chờ của mỗi người dân vào quá trình đổi mới.

Chuyển tư duy từ “quản lý” sang “kiến tạo phát triển” 

Mới đây Bộ Nội vụ đã có đề xuất các cơ quan nhà nước có thể mời lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, luật sư, nhà khoa học đầu ngành… về làm nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý.

Tổng Bí thư Tô Lâm và Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng tham quan khu triển lãm tại Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà

Có thể thấy sự mạnh dạn và cởi mở của Nhà nước với khu vực ngoài nhà nước, mở ra cơ hội thu hút nguồn lực chất lượng vào khu vực công vượt qua những rào cản của quy định tuyển dụng thông thường.

Trên thực tế, những người được nhắm đến thường trải qua quá trình lăn lộn, khởi nghiệp, từng trải qua được - mất trong cơ chế thị trường đầy khốc liệt và họ đã chứng tỏ giá trị của mình bởi sự thừa nhận của xã hội.

Uy tín của họ không được nhìn vào số lượng huân chương, lại càng không bởi trình độ, bằng cấp mà được đo bằng sự thành công trong công việc và sự đóng góp cho xã hội trong lĩnh vực của mình.

Vì vậy, việc thu hút những con người có “thương hiệu” đã được kiểm chứng sẽ bảo đảm hiệu quả hơn nhiều so với quy trình tuyển dụng thông thường.

Dù rằng cán bộ, công chức sau khi được tuyển dụng được tiếp tục được trui rèn trong môi trường công vụ và được đào tạo, bồi dưỡng và chọn lựa kỹ càng khi được đưa vào các vị trí lãnh đạo quản lý nhưng thực tế cho thấy nhiều trường hợp năng lực có hạn, chủ yếu là “tuần tự như tiến, sống lâu lên lão làng”, mặt trái của chế độ chức nghiệp, căn bệnh khó chữa của nền công vụ quan liêu, thiếu hiệu quả.

Cơ quan soạn thảo cũng đưa ra tiêu chí cho đối tượng này là: người có kinh nghiệm, am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ và đã từng triển khai trực tiếp các nhiệm vụ cụ thể có tính chất tương tự; người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có kinh nghiệm đáp ứng theo yêu cầu của vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ và có uy tín trong ngành, lĩnh vực hoạt động; có trình độ chuyên môn cao; có sản phẩm, kết quả cụ thể được ứng dụng thành công trong thực tiễn, phù hợp với nhiệm vụ được giao.

Như vậy, có thể thấy rõ hai điểm cơ bản để xác định người đủ tiêu chuẩn: một là phù hợp với yêu cầu của công việc và thứ hai quan trọng hơn là người có uy tín và đã có kết quả cụ thể trong hoạt động thực tiễn.

Điểm đáng chú ý là thời gian làm việc theo các hợp đồng lao động này được tính làm căn cứ xếp lương theo vị trí việc làm nếu được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vào sáng 31/5. Ảnh: VGP

Sự kết hợp giữa chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức rường cột lâu dài với việc bổ sung các nguồn nhân lực có chất lượng cao từ bên ngoài không những góp phần nâng cao hiệu năng, hiệu suất, hiệu quả của nền công vụ mà còn mang theo đó sinh khí và yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống bởi những con người đã từng thành công và thất bại để tạo dựng uy tín của mình trong xã hội.

Điều này cũng chính là để những chủ trương quyết sách ngày càng sát đúng hơn, thể hiện được tư duy từ “quản lý” sang “kiến tạo phát triển” ngay từ xây dựng thể chế đến quá trình đưa pháp luật vào cuộc sống.

Về phương thức dự thảo quy định thời hạn ký hợp đồng không quá 24 tháng đối với vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ là phù hợp. Thời gian đó đủ để người được tuyển lựa thể hiện năng lực thực tế của mình qua tiến độ và chất lượng, hiệu quả công việc được giao và cũng đủ cho những quyết định tiếp theo của chính họ tiếp tục hay không gắn bó với nền công vụ 

Thực tiễn luôn có khoảng cách không nhỏ

Mặc dù có những ưu điểm khá rõ của phương thức tuyển dụng này nhưng không thể phủ nhận những khó khăn khi những người đang quen với cung cách làm việc cũng như tư duy của kinh tế thị trường vào môi trường làm việc mới mà ở đó còn đòi hỏi niềm tự hào và trách nhiệm giữ gìn uy tín của một nền công vụ liêm chính, phục vụ và hành động.

Cách tiếp cận và giải quyết một vấn đề trên thương trường với mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận không hẳn đã đủ cho việc đề xuất, đưa ra và triển khai một công việc đòi hỏi bảo đảm những yêu cầu khác nữa về môi trường, về an sinh xã hội mang tính tầm nhìn dài hạn, nhất là đối với những vị trí lãnh đạo, quản lý.

Về các công việc thuộc danh mục vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý được phép ký hợp đồng lao động với cá nhân bên ngoài hệ thống gồm:

Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề tài, đề án về kinh tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. 

Lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số, phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, cải cách thủ tục hành chính; xây dựng quy trình, thủ tục nội bộ.

Lãnh đạo, chỉ đạo chương trình, kế hoạch, đề tài, đề án được giao hoặc để thực hiện nhiệm vụ cụ thể trong một thời hạn nhất định. 

Lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ khác theo quyết định của người đứng đầu cơ quan quản lý cán bộ, công chức. 

Trong số danh mục trên, có thể thấy một số nội dung công việc còn khá rộng, khó xác định và có những việc cần một thời gian và tầm nhìn dài hạn hơn, những vấn đề đòi hỏi trí tuệ tập thể và tầm vóc của những người lãnh đạo.

Đây là những điều cần tiếp tục nghiên cứu và cân nhắc và có lẽ sẽ là phù hợp hơn khi trước mắt nên tìm kiếm những nhân tài từ bên ngoài vào vị trí chỉ đạo thực hiện và quản lý những dự án phát triển kinh tế - xã hội cụ thể.

Với những nhà khoa học, nhất là khoa học xã hội cũng cần tính toán thêm bởi giữa môi trường nghiên cứu lý thuyết với việc chỉ đạo quản lý một công việc trên thực tiễn luôn có khoảng cách không nhỏ, khó có thể được san lấp trong một vài năm.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

“Phát sinh nhiều đại án tham nhũng, kinh tế chưa từng có tiền lệ”

Năm 2025 khối lượng thi hành án tiếp tục tăng cao, phát sinh nhiều đại án tham nhũng, kinh tế chưa từng có tiền lệ nhưng các cơ quan thi hành án đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.
12/12/2025

Quốc hội đồng ý xây sân bay tiêu chuẩn 5 sao tại Bắc Ninh

Quốc hội sáng 11/12 thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng, thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
11/12/2025

Cán bộ sẽ bị xử lý nếu yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã số hóa

Theo luật vừa được thông qua, cán bộ, công chức sẽ bị xử lý nếu yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã được kết nối, khai thác, sử dụng trên cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc chuyên ngành.
11/12/2025

Đối thoại với nông dân, Thủ tướng đề nghị hiến kế để phát triển đất nước hơn nữa

Mong muốn cuộc đối thoại với nông dân diễn ra hiệu quả, Thủ tướng đề nghị đại biểu hiến kế để phát triển đất nước hơn nữa, thực hiện 2 mục tiêu 100 năm.
10/12/2025

Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại châu Á của Nga

Chiều 9.12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergey Shoigu.
10/12/2025

Quốc hội yêu cầu Hà Nội giảm 20% bụi mịn từ 2030, kiểm soát chặt khí thải

Quốc hội yêu cầu Hà Nội và TPHCM thực hiện ngay các biện pháp cấp bách để khắc phục ô nhiễm không khí, đặt mục tiêu giảm bụi PM2.5 đến năm 2030 và kiểm soát chặt phương tiện gây phát thải.
10/12/2025

Quốc hội chốt "nâng mức giảm trừ, đánh thuế kinh doanh vàng miếng" từ 2026

Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi quy định mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm), và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.
10/12/2025

Tổng Bí thư: Nghiên cứu, bổ sung cơ cấu có đại biểu Quốc hội là người khuyết tật

Tổng Bí thư yêu cầu Đảng ủy Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung cơ cấu có đại biểu Quốc hội là người khuyết tật.
09/12/2025

Chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội

Quốc hội sáng nay nghe Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng báo cáo kết quả công tác tòa án năm 2025.
09/12/2025

Đại tướng Lương Tam Quang: Bố trí cán bộ theo 3 cấp công an, tăng biên chế cho cơ sở

Sáng nay, Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an thừa ủy quyền của Thủ tướng đã báo cáo với Quốc hội công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2025.
09/12/2025

Đại biểu Quốc hội: Tăng cường công an cấp xã đủ mạnh tuần tra "thức cho dân ngủ, gác cho dân vui"

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị tăng cường lực lượng đủ mạnh cho công an xã, phường để thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn với phương châm "thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi".
09/12/2025

Chủ tịch nước Lương Cường dự kỷ niệm 80 năm thành lập Quân khu 7

Sáng 9-12, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 7 và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
09/12/2025