Hiệp hội xe máy Việt Nam: Cần 2-3 năm chuẩn bị để đổi sang xe điện

Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM (VAMM) cho rằng để quá trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện có hiệu quả, cần thời gian chuẩn bị đủ lâu.

Ngày 12/7, Chính phủ ban hành Chỉ thị 20, giao Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp toàn thành phố vào năm 2030. Trước thông tin này, các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết đồng thuận với chủ trương giảm phát thải của nhà nước, nhưng cho rằng thời điểm cấm xe máy xăng cần được tính toán lại.

Trong văn bản kiến nghị gửi đến Chính phủ và các Bộ, VAMM đánh giá nếu cấm xe máy xăng ngay trong 2026 tại một số khu vực Hà Nội có thể tạo ra những thách thức, khó khăn cho nhiều bên liên quan. Trong đó, người dân thu nhập thấp chịu tác động lớn nhất, vì gánh nặng chi phí mua phương tiện mới. Đối với doanh nghiệp, thời gian áp dụng lệnh cấm xe máy xăng sau một năm kể từ ngày công bố Chỉ thị tạo áp lực lên hệ thống sản xuất, chuỗi cung ứng.

Các hãng thuộc VAMM như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM cho rằng khi lệnh cấm xe máy xăng được đưa ra, doanh nghiệp phải đầu tư lớn để tái cấu trúc dây chuyền, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm. Khi chưa có thời gian chuẩn bị và hỗ trợ tài chính kịp thời, việc này có thể dẫn đến gián đoạn sản xuất, thua lỗ.

Người dân sử dụng xe máy xăng trên đường phố Hà Nội, tháng 6/2025. Ảnh: Giang Huy

Hiện nay, 5 hãng xe trên sở hữu khoảng 2.000 đại lý phân phối, 200 nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng, chủ yếu phục vụ sản xuất động cơ đốt trong. Nếu không kịp thích ứng với quá trình chuyển đổi sang xe điện, chuỗi sản xuất, cung ứng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn nhân công.

Một lo ngại khác của các hãng xe máy truyền thống là hạ tầng trạm sạc công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó là hệ thống truyền tải điện chưa được thiết kế để tối ưu cho việc sạc đồng loạt, đặc biệt ở các khu đông dân cư hay vào giờ cao điểm. An toàn cháy nổ khi sạc xe điện vẫn còn là mối lo ở các khu chung cư lâu năm lẫn người dân ở đó.

Hiện nay, chỉ có VinFast là hãng đầu tư mạnh nhất vào hệ thống trạm sạc công cộng, trải đều khắp cả nước, nhưng số lượng cho ôtô là chủ yếu. Những hãng xe máy điện khác hầu hết đều cho khách sạc xe tại nhà hoặc các điểm sạc tư nhân nhỏ lẻ.

Một số cá biệt như Dat Bike xây dựng trạm sạc nhanh nhưng số lượng không đáng kể và mới chỉ có ở TP HCM. Selex Motors tiếp cận thị trường theo hai hướng, một là sạc tại nhà, hai là đổi pin tại các trạm công cộng. Hiện hãng này có khoảng 90 trạm đổi pin, phân bổ ở ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM.

Các hãng xe thuộc VAMM cho rằng để quá trình chuyển đổi từ xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch sang xe máy điện có hiệu quả và mang tính bền vững, cần một lộ trình triển khai hợp lý. "Thời gian chuẩn bị cho người dân doanh nghiệp hay các cơ quan quản lý cần tối thiểu 2-3 năm", VAMM cho biết. Ngoài ra, một số hãng cũng cho rằng nên cấm theo lộ trình, có thể xuất phát từ những dòng xe cũ, mức ô nhiễm cao không đạt chuẩn, rồi dần tới xe dịch vụ... và cuối cùng mới là xe cá nhân.

Kế hoạch cấm xe máy xăng từ giữa 2026 trở đi tại một số khu vực của Hà Nội đang tác động lớn đến thị trường xe máy xăng truyền thống. Nhiều chuyên gia cho rằng người dân đã sở hữu xe xăng hoặc có ý định mua mới sẽ phải tính toán lại cách chi tiêu cho mặt hàng này.

Không chỉ Hà Nội, TP HCM cũng lên kế hoạch chuyển đổi số lượng lớn xe máy xăng chạy dịch vụ sang xe điện. Đi cùng là hạn chế ôtô, xe máy xăng, dầu tại các khu vực như trung tâm TP HCM, Cần Giờ (cũ), đặc khu Côn Đảo.

Định hướng chuyển đổi xanh của hai thành phố lớn nhất cả nước, tiêu thụ xe máy cũng lớn nhất, khiến thị trường xe máy trước những thay đổi lớn chưa từng có. Như Honda, hãng sở hữu thị phần xe hai bánh lớn nhất Việt Nam, thủ đô là thị trường tiêu thụ nhiều xe nhất, chiếm khoảng 8-9% hàng năm. Doanh số của hãng Nhật năm 2024 là 2.147.025 xe, tức tương đương hơn 190.000 xe.

"Khi cơ quan quản lý đưa ra quyết định, không còn là muốn hay không mà là phải chuyển đổi", giám đốc điều hành một hãng xe máy thương hiệu Việt, đánh giá. "Người dân phải thích nghi với điều này, các hãng xe cũng vậy".

Vị quản lý cũng cho rằng để hài hòa lợi ích của nhiều bên liên quan, nhà nước cần có lộ trình triển khai phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng các giải pháp về hạ tầng trạm sạc, hỗ trợ tài chính cho người dân, quy hoạch giao thông công cộng cũng cần được tính đến.

Hiện Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu của người dân sống trong vành đai 1. Chính quyền thủ đô cũng xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới. Bên cạnh đó là bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ôtô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác.

Theo VnExpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề nghị cấm sử dụng AI mô phỏng khuôn mặt để lừa đảo, bôi nhọ

Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị bổ sung quy định phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi sử dụng AI mô phỏng khuôn mặt để lừa đảo, bôi nhọ, giả mạo danh tính người nổi tiếng hoặc người thân của họ.
31/10/2025

Khi người tốt không dám làm việc tốt, bộ máy sẽ hỏng

"Khi người tốt không dám làm việc tốt, khi bộ máy không phân biệt được người tốt với người xấu thì chính bộ máy ấy đã mắc lỗi nặng nề” - lời đúc kết của đại biểu Quốc hội khiến không ít người giật mình suy ngẫm.
31/10/2025

Những kết quả từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm

Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đạt được nhiều kết quả, dấu ấn nổi bật là nâng cấp quan hệ song phương, theo Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung.
31/10/2025

Cuộc sống ở vùng rốn lũ

Người dân phường An Cựu kéo thùng xốp đi chợ, chở trẻ nhỏ, vừa làm phao cứu sinh trong những ngày lũ cao 2 m, giao thông tê liệt.
31/10/2025

Sắp đón thêm đợt mưa to do không khí lạnh mạnh lên kết hợp 2 yếu tố, thời tiết nguy hiểm

Không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa to kéo dài ở Trung Bộ. Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi khả năng lên trở lại từ ngày 2/11.
30/10/2025

Sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh đạt mục tiêu 15 tỉ USD

Phó Thủ tướng David Lammy là lãnh đạo đầu tiên của Anh mà Tổng Bí thư gặp sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.
30/10/2025

Lương công chức phải ngang mức sống trung bình của xã hội, không để họ nghèo

Đại biểu Quốc hội đề nghị có “quyết định đột phá về thu nhập và đãi ngộ cán bộ, công chức, viên chức”, lương phải ngang mức sống trung bình của xã hội.
30/10/2025

Việt Nam và Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam và Anh vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Sự kiện này đánh dấu việc Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với tất cả 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
30/10/2025

Học sinh vi phạm có thể bị đưa vào trường giáo dưỡng

Phó thủ tướng Lê Thành Long cho biết việc xử lý học sinh vi phạm sẽ căn cứ theo tính chất hành vi và lứa tuổi, có thể áp dụng biện pháp giáo dưỡng, cộng đồng hoặc xử lý theo quy định của pháp luật hình sự, hành chính.
30/10/2025

Không nên để người trẻ đắm chìm trong 'tổng tài bá đạo' trên mạng xã hội

Đại biểu Châu Quỳnh Dao bày tỏ lo ngại trước tác động tiêu cực của mạng xã hội đến giới trẻ và đề nghị quy định rõ độ tuổi, giới hạn thời gian trẻ em được sử dụng
30/10/2025

Điều chỉnh tốc độ trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Cao tốc nối TP HCM với Đồng Nai được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80 km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách, từ 10/11.
30/10/2025

Phó thủ tướng: Sàn giao dịch sẽ minh bạch mua bán vàng

Theo Phó thủ tướng Lê Thành Long, sàn giao dịch khi được thành lập và vận hành sẽ minh bạch hoạt động mua bán vàng, giúp kiểm soát và quản lý thị trường.
30/10/2025