Hiệp hội xe máy Việt Nam: Cần 2-3 năm chuẩn bị để đổi sang xe điện

Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM (VAMM) cho rằng để quá trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện có hiệu quả, cần thời gian chuẩn bị đủ lâu.

Ngày 12/7, Chính phủ ban hành Chỉ thị 20, giao Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp toàn thành phố vào năm 2030. Trước thông tin này, các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết đồng thuận với chủ trương giảm phát thải của nhà nước, nhưng cho rằng thời điểm cấm xe máy xăng cần được tính toán lại.

Trong văn bản kiến nghị gửi đến Chính phủ và các Bộ, VAMM đánh giá nếu cấm xe máy xăng ngay trong 2026 tại một số khu vực Hà Nội có thể tạo ra những thách thức, khó khăn cho nhiều bên liên quan. Trong đó, người dân thu nhập thấp chịu tác động lớn nhất, vì gánh nặng chi phí mua phương tiện mới. Đối với doanh nghiệp, thời gian áp dụng lệnh cấm xe máy xăng sau một năm kể từ ngày công bố Chỉ thị tạo áp lực lên hệ thống sản xuất, chuỗi cung ứng.

Các hãng thuộc VAMM như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM cho rằng khi lệnh cấm xe máy xăng được đưa ra, doanh nghiệp phải đầu tư lớn để tái cấu trúc dây chuyền, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm. Khi chưa có thời gian chuẩn bị và hỗ trợ tài chính kịp thời, việc này có thể dẫn đến gián đoạn sản xuất, thua lỗ.

Người dân sử dụng xe máy xăng trên đường phố Hà Nội, tháng 6/2025. Ảnh: Giang Huy

Hiện nay, 5 hãng xe trên sở hữu khoảng 2.000 đại lý phân phối, 200 nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng, chủ yếu phục vụ sản xuất động cơ đốt trong. Nếu không kịp thích ứng với quá trình chuyển đổi sang xe điện, chuỗi sản xuất, cung ứng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn nhân công.

Một lo ngại khác của các hãng xe máy truyền thống là hạ tầng trạm sạc công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó là hệ thống truyền tải điện chưa được thiết kế để tối ưu cho việc sạc đồng loạt, đặc biệt ở các khu đông dân cư hay vào giờ cao điểm. An toàn cháy nổ khi sạc xe điện vẫn còn là mối lo ở các khu chung cư lâu năm lẫn người dân ở đó.

Hiện nay, chỉ có VinFast là hãng đầu tư mạnh nhất vào hệ thống trạm sạc công cộng, trải đều khắp cả nước, nhưng số lượng cho ôtô là chủ yếu. Những hãng xe máy điện khác hầu hết đều cho khách sạc xe tại nhà hoặc các điểm sạc tư nhân nhỏ lẻ.

Một số cá biệt như Dat Bike xây dựng trạm sạc nhanh nhưng số lượng không đáng kể và mới chỉ có ở TP HCM. Selex Motors tiếp cận thị trường theo hai hướng, một là sạc tại nhà, hai là đổi pin tại các trạm công cộng. Hiện hãng này có khoảng 90 trạm đổi pin, phân bổ ở ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM.

Các hãng xe thuộc VAMM cho rằng để quá trình chuyển đổi từ xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch sang xe máy điện có hiệu quả và mang tính bền vững, cần một lộ trình triển khai hợp lý. "Thời gian chuẩn bị cho người dân doanh nghiệp hay các cơ quan quản lý cần tối thiểu 2-3 năm", VAMM cho biết. Ngoài ra, một số hãng cũng cho rằng nên cấm theo lộ trình, có thể xuất phát từ những dòng xe cũ, mức ô nhiễm cao không đạt chuẩn, rồi dần tới xe dịch vụ... và cuối cùng mới là xe cá nhân.

Kế hoạch cấm xe máy xăng từ giữa 2026 trở đi tại một số khu vực của Hà Nội đang tác động lớn đến thị trường xe máy xăng truyền thống. Nhiều chuyên gia cho rằng người dân đã sở hữu xe xăng hoặc có ý định mua mới sẽ phải tính toán lại cách chi tiêu cho mặt hàng này.

Không chỉ Hà Nội, TP HCM cũng lên kế hoạch chuyển đổi số lượng lớn xe máy xăng chạy dịch vụ sang xe điện. Đi cùng là hạn chế ôtô, xe máy xăng, dầu tại các khu vực như trung tâm TP HCM, Cần Giờ (cũ), đặc khu Côn Đảo.

Định hướng chuyển đổi xanh của hai thành phố lớn nhất cả nước, tiêu thụ xe máy cũng lớn nhất, khiến thị trường xe máy trước những thay đổi lớn chưa từng có. Như Honda, hãng sở hữu thị phần xe hai bánh lớn nhất Việt Nam, thủ đô là thị trường tiêu thụ nhiều xe nhất, chiếm khoảng 8-9% hàng năm. Doanh số của hãng Nhật năm 2024 là 2.147.025 xe, tức tương đương hơn 190.000 xe.

"Khi cơ quan quản lý đưa ra quyết định, không còn là muốn hay không mà là phải chuyển đổi", giám đốc điều hành một hãng xe máy thương hiệu Việt, đánh giá. "Người dân phải thích nghi với điều này, các hãng xe cũng vậy".

Vị quản lý cũng cho rằng để hài hòa lợi ích của nhiều bên liên quan, nhà nước cần có lộ trình triển khai phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng các giải pháp về hạ tầng trạm sạc, hỗ trợ tài chính cho người dân, quy hoạch giao thông công cộng cũng cần được tính đến.

Hiện Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu của người dân sống trong vành đai 1. Chính quyền thủ đô cũng xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới. Bên cạnh đó là bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ôtô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác.

Theo VnExpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng cần xác định phòng, chống mua bán người là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm và được kết hợp với việc thực hiện các chương trình khác về phát triển kinh tế - xã hội, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm, tập trung các biện pháp phòng, chống mua bán người. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, gia đình, cá nhân trong phòng, chống mua bán người.
31/07/2025

Tập trung xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh yêu cầu cần tiếp tục quán triệt sâu rộng, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Phải tập trung xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc, kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân.
31/07/2025

Thủ tướng: 3 mục tiêu lớn cuối năm 2025 để hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông

Với yêu cầu phải hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tăng tốc, bứt phá với tinh thần thần tốc, táo bạo, phấn đấu tới ngày 19/8 có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển và đến cuối năm 2025 vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc, hoàn thành gần 2.000 km đường ven biển, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, tạo đà, tạo lực, tạo thế để bước vào kỷ nguyên mới.
31/07/2025

Bán xăng E10 rộng rãi từ ngày mai: Thực hư loại xăng mới dễ gây hỏng động cơ

Xăng sinh học E10 (xăng 10) bắt đầu được bán thí điểm tại một số cây xăng ở TPHCM. Chuyên gia cho rằng, loại xăng này có những điểm cần lưu tâm trong bảo quản cũng như sử dụng phương tiện.
31/07/2025

Ông Hoàng Nam Tiến, phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT, đột ngột qua đời

Tin từ Tập đoàn FPT xác nhận, Phó chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31-7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
31/07/2025

Tổng Bí thư: Tránh đề ra quá nhiều dự án nhưng nguồn lực không đáp ứng được

Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý, cần ưu tiên một số công trình trọng điểm, có tính dẫn dắt, tình trạng đề ra quá nhiều đề án, dự án nhưng nguồn lực không đáp ứng hoặc không đạt được yêu cầu chung.
30/07/2025

Thủ tướng: Báo chí phải kiến tạo được các dòng thông tin tích cực, chủ lưu

Sáng 30/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của Đảng bộ Đài Truyền hình Việt Nam (THVN).
30/07/2025

Trình Bộ Chính trị phương án tinh gọn 30 hội quần chúng trước ngày 31/8

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án sắp xếp, tinh gọn các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định trước ngày 31/8/2025.
30/07/2025

Lãnh đạo địa phương phải xin lỗi người dân khi quá hạn dịch vụ công

UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, phường, xã xử lý dứt điểm các hồ sơ quá hạn đang xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia và lãnh đạo địa phương phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp.
29/07/2025

Các hãng xe máy điện tăng tốc kích cầu

Nhiều hãng xe điện thúc đẩy nhu cầu của khách bằng việc hỗ trợ thu mua xe máy xăng cũ, đổi xe điện mới hoặc giảm giá.
28/07/2025

Bộ trưởng GD-ĐT phản hồi về ý kiến 1 bộ sách giáo khoa dùng chung cả nước

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị của cử tri về đề nghị có một bộ sách giáo khoa chung áp dụng cho học sinh trên cả nước.
28/07/2025

Tổng Bí thư: Cần kịp thời phát hiện lợi ích nhóm, trục lợi thể chế, chính sách

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, sáng nay, Tổng Bí thư Tô Lâm đã thăm và gặp mặt cán bộ chiến sĩ Cục An ninh chính trị nội bộ.
28/07/2025