Hà Nội xây công viên bên bờ sông Tô Lịch: Những điều người dân kỳ vọng

Thành phố Hà Nội chuẩn bị khởi công xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch. Người dân kỳ vọng dòng sông ô nhiễm lâu nay sẽ hồi sinh thành không gian xanh, sạch đẹp, góp phần cải thiện cảnh quan và chất lượng sống của Thủ đô.

UBND TP Hà Nội mới đây đã thống nhất danh mục 8 dự án trọng điểm dự kiến khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025). Trong đó bao gồm Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch nhằm biến dòng sông thành không gian xanh, điểm nhấn cảnh quan và sinh thái phục vụ cộng đồng.

Sáng 20/9, nguồn nước sau xử lý từ Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá chính thức được bổ cập cho sông Tô Lịch với lưu lượng khoảng 200.000m³/ngày đêm. Trước đó, ngày 9/9, nước từ Hồ Tây đã được dẫn qua tuyến ống riêng biệt, không hòa lẫn với dòng nước thải bổ cập cho sông Tô Lịch.

Kỳ vọng một không gian xanh mới cho Hà Nội

Nhiều độc giả báo VietNamNet bày tỏ sự vui mừng trước những thông tin trên. Với chiều dài hơn 13 km, sông Tô Lịch từng là biểu tượng gắn bó mật thiết với đời sống người Hà Nội nhưng nhiều năm qua chìm trong ô nhiễm. Việc khởi công dự án công viên bên bờ sông, cùng các biện pháp xử lý môi trường, được kỳ vọng sẽ “hồi sinh” con sông, trả lại cho Thủ đô một không gian xanh – văn hóa – lịch sử.

Bạn đọc Nguyễn Văn Dũng (Cầu Giấy) gửi ý kiến: “Nhiều năm sống cạnh sông Tô Lịch, chúng tôi chịu cảnh ô nhiễm, mùi hôi thối quanh năm. Thành phố đã tiến hành xử lý nước sông. Người dân rất mong dự án công viên sớm triển khai để không gian sống bớt ngột ngạt”.

Một độc giả khác từ phường Hoàng Mai cho rằng dự án công viên không chỉ là cải tạo cảnh quan, mà còn là cơ hội nâng cao chất lượng sống: “Nếu được làm đúng quy hoạch, đây sẽ là tuyến công viên – cây xanh dài hàng chục km, mang lại lợi ích lâu dài cho Thủ đô”.

Người dân kỳ vọng, dự án xây dựng công viên bên bờ sông Tô Lịch sẽ tạo ra một không gian xanh mới cho Hà Nội. Ảnh: Thạch Thảo

"Đây là tin vui với tất cả người dân. Tuy nhiên, cần phê duyệt thiết kế đáp ứng các tiêu chí: sạch đẹp, hữu ích, dễ duy trì và thuận tiện sửa chữa. Chỉ cần làm vỉa hè rộng rãi, sạch sẽ, có đường dạo, lắp lan can hai bên bờ sông, đặt ghế đá, hệ thống đèn chiếu sáng, trồng cây bóng mát có hoa như phượng hồng, bằng lăng hoặc phong linh… Ở những khu vực có không gian rộng có thể bố trí sân chơi, quảng trường, tượng đài, hoặc khu dịch vụ.

Theo tôi, lòng sông hiện nay hình chữ V quá dốc và hẹp, trông giống cống hay mương nhỏ, không đẹp. Nếu được nạo vét, mở rộng sang hai bên để tăng diện tích mặt nước, sông sẽ có hình dáng tự nhiên và hài hòa hơn (không cần quá sâu). Ngoài ra, mặc dù hệ thống cống thoát nước thải đã được thu gom, nhưng vẫn còn một số cống hở và đặt quá thấp. Nếu mưa lớn, nước sông dâng cao khoảng 1m, nguy cơ nước thải tràn ra gây ô nhiễm là rất lớn", anh Nguyễn Hoàng Tuấn (phường Ngọc Hà) nêu đề xuất.

"Hồi sinh dòng sông Tô Lịch là điều tuyệt vời đối với Thủ đô. Người dân sẽ có thêm không gian để giải trí, thư giãn, nghỉ ngơi sau giờ làm việc; cảnh quan trở nên đẹp đẽ, không khí trong lành và thoáng đãng hơn. Giống như Nhật Bản hay Hàn Quốc từng hồi sinh các dòng sông chết, nay những nơi đó đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch", bạn đọc có tên Thanh Hương bày tỏ.

Sông Tô Lịch nhìn từ trên cao. Ảnh: Thạch Thảo

Ngoài ra, nhiều ý kiến gửi về tòa soạn nhấn mạnh, dự án chỉ thực sự thành công khi có sự tham gia và đồng thuận của cộng đồng. Người dân mong công viên sẽ được giữ nguyên công năng như mục tiêu ban đầu đề ra, không rơi vào tình trạng bị "xẻ thịt" thành tụ điểm kinh doanh như nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, siêu thị... hoặc không gian xanh bị thu hẹp vì các công trình phụ trợ.

Bạn đọc Phạm Thị Hạnh (Thanh Xuân) viết: “Người dân chúng tôi mong thành phố giữ đúng tinh thần công viên công cộng. Hãy tạo một nơi đi bộ, tập thể dục, vui chơi cho cộng đồng chứ không phải nơi đặt thêm nhà hàng hay trung tâm dịch vụ”.

Dưới góc nhìn chuyên gia, trao đổi với PV mới đây, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng việc Hà Nội chuẩn bị triển khai dự án công viên dọc sông Tô Lịch là tín hiệu đáng mừng, song cơ quan chức năng cần nghiên cứu thiết kế đô thị hai bên bờ. Đồng thời, thành phố nên tham khảo dự án mà phía Nhật Bản từng lập cho Hà Nội. 

“Hà Nội nên có nghiên cứu mới, nhưng cần kế thừa kinh nghiệm từ các dự án trước đây. Theo đó, nghiên cứu mới phải gắn với bài học lịch sử, thừa kế kinh nghiệm quá khứ. Đặc biệt, sông Tô Lịch chỉ là một phần của Thủ đô, mà Hà Nội có lịch sử hơn 1.000 năm, không nên dồn toàn bộ ký ức vào không gian hai bên bờ sông này”, KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh. 

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo ứng phó bão số 13 ở Gia Lai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lực lượng chức năng kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang trên biển thoát khỏi vùng nguy hiểm, tìm nơi trú bão an toàn.
06/11/2025

Điểm quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm, Việt Nam cần xác định đổi mới mô hình tăng trưởng sẽ là bước ngoặt cho mục tiêu này.
06/11/2025

Tăng tuổi hưu lên 65 có thể linh hoạt theo ngành nghề, không áp dụng đồng loạt

Chính sách tăng tuổi nghỉ hưu cần linh hoạt theo ngành nghề, vị trí, điều kiện lao động chứ không thể áp dụng đồng loạt.
06/11/2025

Cục Hàng không yêu cầu dùng cân hành lý xách tay "đúng chuẩn"

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay và đơn vị mặt đất rà soát quy trình kiểm tra hành lý xách tay, sử dụng cân "đúng tiêu chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ".
06/11/2025

Trung ương thống nhất nội dung liên quan nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước

Hội nghị Trung ương 14 thống nhất số lượng, nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, một số nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước.
06/11/2025

Bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, đổ bộ Quảng Ngãi - Gia Lai chiều nay

9h hôm nay, bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, dự kiến đổ bộ Quảng Ngãi - Gia Lai chiều nay, vùng tâm bão có thể hứng chịu gió cấp 13, giật cấp 15-16.
06/11/2025

"Khó thu hút chuyên gia nước ngoài nếu họ phải kê khai tài sản"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng quy định buộc lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước kê khai tài sản có thể gây bất cập, đặc biệt khi mời chuyên gia nước ngoài về làm việc.
05/11/2025

Lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tại Hội nghị này, Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư nhiệm kỳ Đại hội XIV và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Đây là công việc đặc biệt hệ trọng, là cốt lõi của cốt lõi vì mọi việc đều quyết định bởi con người.
05/11/2025

Những tuyên bố mang tính đổi mới sâu sắc của Tổng Bí thư trước Quốc hội

Trong phiên thảo luận đặc biệt của Quốc hội về dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng mạnh. Ông không nói những điều chung chung hay hình thức, mà chỉ ra 7 nhóm vấn đề trọng yếu, đề nghị đại biểu "nói thẳng, nói thật, nói sâu"- những vấn đề được coi là cốt lõi để đổi mới thể chế và phương thức lãnh đạo trong giai đoạn tới.
05/11/2025

Bão số 13 tăng cấp, cảnh báo rủi ro thiên tai rất lớn

Bão số 13 Kalmaegi mạnh lên cấp 13-14, dự báo đêm 6 đến ngày 7/11 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Ngãi - Đắk Lắk, nguy cơ gây gió giật cấp 14-15 trên đất liền.
05/11/2025

PTT Trần Hồng Hà: Ứng phó bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Đánh giá bão số 13 là cơn bão "hết sức bất thường", Phó Thủ tướng yêu cầu đặt công tác phòng chống bão trong "tình trạng khẩn cấp hơn và nguy hiểm hơn".
05/11/2025

Phát hiện hàng loạt vi phạm qua tổng kiểm tra bãi giữ xe trong và ngoài trường học

Ngày 4/11/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện chuyên đề kiểm tra học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông và hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Đây là kế hoạch được triển khai theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, nhằm tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa và xử lý các vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.
05/11/2025