Ngay khu trung tâm thủ đô, có phố trụ sở bỏ hoang hơn 10 năm nay gây bức xúc dư luận.
Phố Tô Hiệu, quận Hà Đông (Hà Nội) có một đoạn khá đặc biệt vì chỉ kéo dài hơn 100 m mà có đến ba tòa nhà vốn là trụ sở các cơ quan nhà nước bỏ hoang suốt 17 năm qua.
Người dân bức xúc với phố trụ sở bỏ hoang
Ngày 1-8-2008 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Thủ đô, khi tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xã của huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) chính thức sáp nhập vào Hà Nội.
Sau 17 năm thực hiện mở rộng, kinh tế - xã hội của thủ đô đã có những thành tựu phát triển nhất định nhưng cũng còn không ít tồn tại. Trong đó, câu chuyện nhiều trụ sở, cơ quan nhà nước sau khi sát nhập bị bỏ hoang đến nay vẫn chưa giải quyết xong.
Bà N.T.H, một người dân ở khu vực phố Tô Hiệu (Hà Đông) chỉ tay qua đoạn phố đối diện với sân vận động Hà Đông nói: “Đó những trụ sở cơ quan nhà nước, bỏ hoang hàng chục năm nay rồi, rất lãng phí”.
Nơi bà H chỉ là hai tòa nhà ba tầng, nằm sát bên nhau, bề ngoài đều lộ rõ vẻ cũ nát, xuống cấp. Trong đó tòa nhà số 32 trước đây là trụ sở của Đài phát thanh truyền hình Hà Tây, còn tòa nhà số 30 là trụ sở của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Cả hai tòa nhà đều cửa đóng then cài, số nhà, biển hiệu bị thời gian làm hư hại không còn thấy vết tích. Khuôn viên hai tòa nhà do bỏ hoang nhiều năm nên cây cối mọc um tùm. Tường ngoài tróc vữa, nhiều căn phòng cửa ngoài xập xệ, tồi tàn. Hai tòa nhà này đã bỏ hoang từ năm 2008 đến nay.
Tương tự, cách đó chỉ hơn 100m là trụ sở của Cục Thống kê TP Hà Nội cơ sở II cũng đóng cửa, không sử dụng nhiều năm nay. Tất cả các hạng mục đều xuống cấp nghiêm trọng. Bên trong cơ sở này được cho tư nhân thuê làm cửa hàng sửa chữa xe máy, còn phía mặt đường là gần chục kiot để không, cửa đóng im lìm, tường vôi bong tróc.
“Đây là một đoạn phố đặc biệt vì chỉ một đoạn ngắn hơn 100m thôi mà có tới vài trụ sở cơ quan nhà nước bỏ hoang hơn chục năm. Ở Hà Nội chắc không có phố nào điển hình về sự lãng phí tài sản nhà nước như vậy” – bà N.T.H nói.
Người dân trên tuyến phố này cũng tỏ ra bức xúc vì tài sản công để hoang hóa, xuống cấp gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường của cả khu phố.
“Bà con dân phố đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị tới cấp có thẩm quyền nhưng không hiểu sao tình trạng vẫn không thay đổi” – bà N.T.H cho hay.
Đang xử lý 746 cơ sở nhà, đất công.
Theo ghi nhận của PV tại Hà Nội, sau khi thực hiện sáp nhập, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cơ quan đơn vị có nhiều nhà đất công bị bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng. Trước thực trạng trên, cử tri đã có phản ánh tới HĐND TP Hà Nội và kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp giải quyết, tránh lãng phí trong thời gian tới.
Đầu tháng 7-2024, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi HĐND TP Hà Nội trả lời kiến nghị, phản ánh của cử tri về nội dung này. Theo đó, UBND TP Hà Nội cho biết căn cứ vào quy định của Chính phủ về sắp xếp, xử lý tài sản công, từ năm 2018 đến nay thành phố ít nhất đã có năm văn bản chỉ đạo xử lý về việc này.
“TP đã phân công các cơ quan đơn vị thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của TP đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả tránh lãng phí” – báo cáo của UBND TP Hà Nội nêu.
Cụ thể, UBND TP Hà Nội cho hay tính đến ngày 31-12-2023, tổng số cơ sở nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị của TP quản lý, sử dụng thuộc phạm vi sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là 6.764 cơ sở. Trong đó, khối sở, ban ngành là 1.202 cơ sở; khối quận, huyện, thị xã là 4.520 cơ sở; khối doanh nghiệp nhà nước là 1.042 cơ sở.
“Hiện số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý là 6.018 cơ sở (chiếm tỉ lệ khoảng 90%), còn lại 746 cơ sở đang tiếp tục giải quyết” – báo cáo của UBND TP Hà Nội chỉ rõ.
Vào tháng 7-2023, TP đã ban hành riêng một kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của TP. Trong đó xác định rõ thời gian thực hiện và trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.
“Phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 100% cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của thành phố trong năm 2025 với nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm” – báo cáo của UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, TP đã giao Sở Tài chính tổ chức các đợt kiểm tra về công tác quản lý, sử dụng tài sản công nhằm xem xét, đánh giá việc quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Từ đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật, phát hiện các quy định còn hạn chế, vướng mắc hoặc chưa phù hợp thực tiễn để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đặc biệt trong công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản công.
|