Hà Nội cấp bách tổng rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Các xã, phường ở Hà Nội đang thu thập số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có trên địa bàn theo yêu cầu của Sở Xây dựng để phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện.

Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi toàn bộ 126 xã, phường về phối hợp rà soát, thu thập số liệu, tổng hợp quỹ đất để lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn. Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng có Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3, theo yêu cầu của Thủ tướng.

Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện các loại (Ảnh: Mạnh Quân).

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND 126 xã phường, xã rà soát các vị trí có thể lắp đặt trạm sạc xe điện trên các loại hình đất. Đồng thời, khảo sát, thu thập, cung cấp số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có trên địa bàn phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nên đề nghị các phường, xã tập trung thực hiện.

Về nguyên tắc chung khi lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị ưu tiên tận dụng đất công, đất trống hoặc điểm có sẵn hạ tầng. Trong đó có các bãi giữ xe công cộng, trụ sở, nhà văn hóa, UBND phường, xã, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên...

Việc lựa chọn địa điểm trạm sạc đáp ứng nhu cầu thực tế như gần khu đông dân cư, chung cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt, hoặc nơi có nhu cầu di chuyển cao bằng xe máy, ô tô điện. Ưu tiên gần các trục đường lớn, điểm dừng đỗ phương tiện.

Các địa điểm trạm sạc phải có lối ra vào an toàn, không gây cản trở giao thông; có thể tổ chức trông giữ phương tiện hoặc kết hợp các tiện ích công cộng khác.

Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng Hà Nội, một số loại đất phù hợp để khảo sát xây dựng trạm sạc công cộng như lề đường, vỉa hè rộng, khu vực chờ xe buýt, bãi đỗ xe công cộng.

Có thể sử dụng đất công trình công cộng như trụ sở UBND, nhà văn hóa, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, trường học, bệnh viện. Đất xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật như khu vực có sẵn lưới điện, đất xây dựng công trình phụ trợ hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Bên cạnh đó, có thể đất bãi đỗ xe, dịch vụ đô thị như các điểm đỗ xe có quy hoạch hoặc đang khai thác; khu đất thuộc trung tâm thương mại, tòa nhà dịch vụ, trạm xăng, khu du lịch; đất xen kẹt, đất công ích chưa đưa vào khai thác...

Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện, trong đó 8 triệu do thành phố quản lý gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe máy; khoảng 1,2 triệu phương tiện từ tỉnh khác lưu thông thường xuyên.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tiền đồng phục đầu năm học lên tới 3,6 triệu, phụ huynh ước chỉ '1 bộ, 1 mẫu'

Sau khi tỉnh Khánh Hòa đưa ra chủ trương học sinh trong toàn tỉnh mặc chung đồng phục quần xanh, áo trắng, nhiều phụ huynh, giáo viên mong muốn điều này được nhân rộng ra cả nước.
15/08/2025

Cẩn trọng khi chia sẻ hóa đơn, thông báo tiền điện lên mạng

Đăng tải hóa đơn hoặc thông báo tiền điện trên mạng xã hội có thể khiến thông tin cá nhân bị lộ, tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.
14/08/2025

Phương án cấm đường của Hà Nội phục vụ đại lễ A80

Tối 13/8, Công an TP Hà Nội thông báo cấm và hạn chế phương tiện trên hàng trăm tuyến đường từ vành đai 3 trở vào trung tâm Thủ đô để phục vụ đại lễ A80.
14/08/2025

Dòng rượu nếp lứt Gò Đen – Hồn Cốt Miền Nam sông nước trong từng giọt tinh túy

Giữa đồng bằng miền Nam mênh mang gió lộng, có một vùng đất từ lâu đã khắc tên mình trên bản đồ ẩm thực Việt – Gò Đen “thủ phủ” của những dòng rượu nếp ngọt ngào, thơm nồng, chưng cất từ cái tâm, kinh nghiệm và cả ký ức của bao thế hệ.
14/08/2025

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công đồng thời tim và phổi cho người suy đa tạng

Bệnh nhân đã được ghép thành công đồng thời tim và phổi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ gần 4 tuần trước. "Chúng ta đã trả lại cho người mẹ một cô con gái, trả lại cho một đứa trẻ người mẹ và trả lại chị gái cho cô em gái".
13/08/2025

Thiết lập cơ chế xử lý dứt điểm nhiều vướng mắc, bất cập về chính sách đất đai tồn tại nhiều năm

Chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), sáng 13/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: Phải thiết lập cơ chế xử lý dứt điểm những vướng mắc, bất cập tồn tại nhiều năm, đồng thời trao quyền chủ động hơn cho địa phương bảo đảm lợi ích hài hòa giữa Nhà nước và người dân.
13/08/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thị trưởng thành phố Busan

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 13/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm thành phố Busan và tiếp ông Busan Park Heong-joon, Thị trưởng thành phố Busan.
13/08/2025

Tài khoản giao thông khác gì tài khoản thu phí?

Tài khoản giao thông (áp dụng từ 1/10) không chứa tiền như tài khoản thu phí (hiện tại), nó cần liên kết tới ví hoặc thẻ, được dùng cho nhiều dịch vụ giao thông thay vì chỉ thu phí không dừng.
13/08/2025

Ông Lê Thanh Hải bị xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND TP HCM

Thủ tướng quyết định xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch UBND TP HCM và các chức vụ khác với ông Lê Thanh Hải, do có vi phạm, khuyết điểm trong công tác.
12/08/2025

Phạm nhân nghèo không có tiền khắc phục hậu quả vẫn có cơ hội được đặc xá

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay nghe tờ trình và cho ý kiến dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Dự thảo luật bổ sung quy định không lấy kết quả khắc phục hậu quả để đánh giá và xếp loại quá trình chấp hành án phạt tù.
12/08/2025

Chuyên gia: Khó kiểm soát xe máy không đạt chuẩn khí thải vào trung tâm TP HCM

Với hơn 9 triệu xe máy chất lượng khác nhau, lại chưa bắt buộc kiểm định, TP HCM khó kiểm soát hiệu quả xe chưa đạt chuẩn ra vào trung tâm, theo chuyên gia.
12/08/2025

Hà Nội Metro 'chân thành xin lỗi' hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro

Liên quan tới thông tin Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) nghiêm cấm người dân mang xe điện và xe có gắn pin vào nhà ga và lên tàu để đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, sáng 12-8, công ty trên đã phát đi thông tin chính thức về sự việc.
12/08/2025