Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỉ USD làm đường sắt đô thị

Theo Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, giai đoạn từ nay đến năm 2035, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỉ USD trong hai kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.

Ảnh minh họa: Hữu Chánh
Ảnh minh họa: Hữu Chánh

Chiều 2.7, HĐND TP Hà Nội đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, thống nhất về việc bổ sung nội dung trong nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, trong đó giao UBND TP tiếp thu các ý kiến của HĐND TP để hoàn thiện Đề án, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến và phê duyệt theo trình tự quy định.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, vấn đề đường sắt đô thị của TP Hà Nội là rất cấp bách; theo quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến, nhưng hiện thành phố mới thực hiện được 2 tuyến.

Chủ tịch HĐND TP cũng thống nhất HĐND góp ý vào Đề án để UBND TP kịp thời hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền; đồng thời, nội dung này sẽ được đưa vào trong Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.

Theo tờ trình của UBND TP trước đó, mục tiêu của Đề án là phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của thành phố, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải của thành phố theo hướng bền vững, hài hòa, hợp lý; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2023 đạt 50-55%; sau năm 2035 đạt 65-70%.

Trên cơ sở các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc đã được xác định, thành phố đề xuất “1 kế hoạch, 3 phân kỳ” đầu tư như sau:

Phân kỳ 2024-2030: Hoàn thành thi công xây dựng 96,8km (gồm các tuyến số 22, số 3, số 5); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4, 6, 7, 8, tuyến kết nối các đô thị vệ tinh). Sơ bộ nhu cầu vốn giai đoạn này khoảng 14,602 tỉ USD.

Phân kỳ 2031-2035: Hoàn thành đầu tư xây dựng 301km. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỉ USD. Về năng lực vận tải, đến sau năm 2030, đường sắt đô thị đảm nhận từ 35-40% lượng hành khách công cộng và tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 là khoảng 37,174 tỉ USD.

Phân kỳ 2036-2045: Hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km đường sắt đô thị các tuyến đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Sơ bộ nhu cầu vốn là khoảng 18,252 tỉ USD.

Về phương án huy động của Hà Nội, tờ trình nêu, tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động được của thành phố đến năm 2035 là khoảng 28,560 tỉ USD. Như vậy, giai đoạn từ nay đến năm 2035, thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỉ USD trong hai kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.

Giai đoạn sau năm 2035, TP Hà Nội chủ động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị bổ sung.

Theo Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Nghiên cứu điều chỉnh lương, phụ cấp của công chức, viên chức

Ban chỉ đạo của Chính phủ giao Bộ trưởng Nội vụ nghiên cứu điều chỉnh tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sau sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
13/10/2025

'Lương cán bộ xã chưa tới 10 triệu, rất khó khăn'

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị sớm hoàn thiện đề án vị trí việc làm gắn với cải cách tiền lương vì cán bộ cấp xã hiện nay lương thấp trong khi địa bàn xã rộng, công việc nhiều.
13/10/2025

Chính phủ thống nhất về đề xuất số lượng phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, xã

Chính phủ ban hành nghị quyết về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định số lượng phó chủ tịch HĐND, phó trưởng ban của HĐND cấp tỉnh, cấp xã và việc bố trí đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp xã hoạt động chuyên trách.
13/10/2025

Hàng trăm gốc đào ở Hà Nội chết khô, người trồng thấp thỏm lo mất Tết

Sau bão số 11, nước sông Hồng dâng cao khiến vườn đào ở phường Phú Thượng (Hà Nội) bị ngập úng, hàng trăm gốc chết khô, người trồng lo mất Tết.
13/10/2025

Xây dựng vị trí việc làm để xác định số lượng biên chế công chức, viên chức

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh cần có những biện pháp cụ thể để cơ cấu lại theo vị trí việc làm và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
13/10/2025

Chính phủ đặt mục tiêu GDP bình quân đạt 8.500 USD vào 2030

Chính phủ phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10% một năm trở lên và GDP bình quân đầu người khoảng 8.500 USD vào 2030.
13/10/2025

Chủ tịch Hà Nội: Không nạo vét sông hồ do không có chỗ đổ bùn

Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng một trong những nguyên nhân gây ngập trên địa bàn là các sông hồ không được nạo vét, do không có chỗ đổ bùn thải.
13/10/2025

'Một người đổi mới nảy ý tưởng, trăm triệu người đổi mới tạo tương lai'

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng sức mạnh thật sự chỉ đến khi toàn dân cùng đổi mới, cùng sáng tạo, để biến tri thức và công nghệ thành động lực phát triển quốc gia.
13/10/2025

Tổng Bí thư: Đất nước đã 'hàng thẳng, lối thông' để bước đều vào kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đất nước đang ở giai đoạn chuyển mình mang tính lịch sử, đã đến lúc "bước đều, bước vững chắc" vào kỷ nguyên phát triển mới, với tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết tâm cao hơn nữa.
13/10/2025

Bộ Y tế cấm tuyệt đối sibutramine nhưng sản phẩm giảm cân cấp tốc của Ngân 98 vẫn lén trộn

Ở Việt Nam, Bộ Y tế cấm tuyệt đối sibutramine, nhưng nhiều cơ sở vẫn lén lút trộn vào như các sản phẩm của Ngân 98.
13/10/2025

Dự báo khu vực mưa to nhất từ nay đến 15.10 do không khí lạnh, có nơi vượt mốc 150mm

Theo cơ quan khí tượng, đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh là khu vực trọng tâm mưa lớn do tác động của không khí lạnh.
13/10/2025

Lần đầu Hà Nội triển khai xe lưu động đến địa phương tiếp nhận thủ tục đất đai

Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố triển khai thí điểm.
13/10/2025