Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỉ USD làm đường sắt đô thị

Theo Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, giai đoạn từ nay đến năm 2035, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỉ USD trong hai kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.

Ảnh minh họa: Hữu Chánh
Ảnh minh họa: Hữu Chánh

Chiều 2.7, HĐND TP Hà Nội đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, thống nhất về việc bổ sung nội dung trong nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, trong đó giao UBND TP tiếp thu các ý kiến của HĐND TP để hoàn thiện Đề án, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến và phê duyệt theo trình tự quy định.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, vấn đề đường sắt đô thị của TP Hà Nội là rất cấp bách; theo quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến, nhưng hiện thành phố mới thực hiện được 2 tuyến.

Chủ tịch HĐND TP cũng thống nhất HĐND góp ý vào Đề án để UBND TP kịp thời hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền; đồng thời, nội dung này sẽ được đưa vào trong Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.

Theo tờ trình của UBND TP trước đó, mục tiêu của Đề án là phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của thành phố, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải của thành phố theo hướng bền vững, hài hòa, hợp lý; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2023 đạt 50-55%; sau năm 2035 đạt 65-70%.

Trên cơ sở các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc đã được xác định, thành phố đề xuất “1 kế hoạch, 3 phân kỳ” đầu tư như sau:

Phân kỳ 2024-2030: Hoàn thành thi công xây dựng 96,8km (gồm các tuyến số 22, số 3, số 5); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4, 6, 7, 8, tuyến kết nối các đô thị vệ tinh). Sơ bộ nhu cầu vốn giai đoạn này khoảng 14,602 tỉ USD.

Phân kỳ 2031-2035: Hoàn thành đầu tư xây dựng 301km. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỉ USD. Về năng lực vận tải, đến sau năm 2030, đường sắt đô thị đảm nhận từ 35-40% lượng hành khách công cộng và tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 là khoảng 37,174 tỉ USD.

Phân kỳ 2036-2045: Hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km đường sắt đô thị các tuyến đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Sơ bộ nhu cầu vốn là khoảng 18,252 tỉ USD.

Về phương án huy động của Hà Nội, tờ trình nêu, tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động được của thành phố đến năm 2035 là khoảng 28,560 tỉ USD. Như vậy, giai đoạn từ nay đến năm 2035, thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỉ USD trong hai kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.

Giai đoạn sau năm 2035, TP Hà Nội chủ động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị bổ sung.

Theo Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

3 trường hợp sẽ bị các ngân hàng ngừng giao dịch online từ 1/1/2026

Theo quy định mới về xác thực danh tính, khách hàng cần cập nhật thông tin theo quy định để tránh bị tạm ngừng dịch vụ online tại hệ thống ngân hàng.
08/12/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai trương cửa khẩu quốc tế Tân Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey mở ra cơ hội tăng trưởng nhanh, mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân khu vực biên giới và thịnh vượng chung cho hai nước.
08/12/2025

Phú Thọ cấm cán bộ mặc quần bò, váy xẻ tà quá cao khi thi hành nhiệm vụ

Phú Thọ yêu cầu cán bộ phải mặc trang phục gọn gàng, phù hợp với tính chất công việc, thuần phong mỹ tục và không được mặc quần bò, váy phải dài quá đầu gối, không xẻ tà quá cao… khi thi hành công vụ.
08/12/2025

Học sinh khối C00 hoang mang khi bị nhiều trường đại học lớn "quay lưng"

Nhiều trường đại học lớn điều chỉnh phương án tuyển sinh 2026, giảm mạnh hoặc bỏ xét tuyển tổ hợp văn - sử - địa khiến học sinh phải thay đổi môn học trong năm cuối cấp.
08/12/2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam gần chạm 840 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Việt Nam gần đạt 840 tỷ USD sau 11 tháng đầu năm, cao nhất từ trước đến nay.
08/12/2025

Áp thấp nhiệt đới suy yếu nhanh

Do tương tác với không khí lạnh, áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ suy yếu nhanh và không có khả năng ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.
08/12/2025

Chất lượng không khí Hà Nội trở lại ngưỡng rất xấu

Sau một tuần cải thiện nhờ thời tiết, tối 7/12 chất lượng không khí Hà Nội trở lại ngưỡng rất xấu, trạm AQI vượt 200, bụi mịn PM2.5 gia tăng.
08/12/2025

Nỗi lo lối thoát nạn khi nhà ống bịt kín biển hiệu

Nhà ống san sát nhau, chỉ có một lối thoát hiểm là cửa chính còn ban công các tầng lại bị bịt kín bằng biển hiệu khiến người bên trong dễ mắc kẹt khi cháy.
08/12/2025

Sẽ thành lập các khu thương mại tự do tại TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng năm 2026

Thủ tướng yêu cầu xây dựng chính sách vượt trội, cạnh tranh để thí điểm một số khu thương mại tự do.
05/12/2025

Ông Trần Huy Phương được bầu làm Phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương vừa được bầu làm Phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2025-2030.
05/12/2025

"Tỉnh nghèo ngóng ngân sách Trung ương, yêu cầu huy động vốn không khả thi"

Nhận định vốn, cơ cấu nguồn lực cho chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn tới là rất đáng lo ngại, đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng yêu cầu huy động vốn từ địa phương và doanh nghiệp là không khả thi.
05/12/2025

Không khí Hà Nội ô nhiễm từ sáng đến đêm: Gây hại vượt xa hệ hô hấp

Hà Nội đang bước qua những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi bụi mịn PM2.5 liên tục vượt chuẩn an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới.
05/12/2025