Giáo viên mong được hợp pháp dạy thêm tại nhà

Hơn 63% trong số 12.500 giáo viên muốn được hợp pháp dạy thêm tại nhà và dạy thêm online để tăng thu nhập chính đáng, theo khảo sát của Đại học Quốc gia TP HCM.

PGS.TS Đỗ Phú Trần Tình, Viện trưởng Phát triển chính sách, Đại học Quốc gia TP HCM, ngày 18/11 báo cáo kết quả nghiên cứu về đời sống giáo viên mầm non và phổ thông khu vực Nam Bộ, thực nghiệm tại ba tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang. Đây là đề tài khoa học cấp Đại học Quốc gia TP HCM, được thực hiện trong tháng 9 và 10.

Ông Tình cho biết trong hơn 12.500 giáo viên được khảo sát, 25,4% thầy cô cho biết có dạy thêm trong trường và 8,2% dạy ngoài trường. Các môn dạy thêm chủ yếu là Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa học. Giáo viên tiểu học dạy thêm trung bình 8,6 giờ một tuần, cấp THCS và THPT lần lượt là 13,75 và 14,91 giờ.

Theo nhóm nghiên cứu, các loại hình dạy thêm của giáo viên "rất đa dạng", như dạy ở trường, tại nhà hoặc trung tâm; dạy online và trên các kho dữ liệu học tập mở.

"Tại trường chủ yếu là các hoạt động dạy phụ đạo, tăng tiết, ôn thi tốt nghiệp với sự thống nhất của trường và phụ huynh. Dạy thêm tại trung tâm chủ yếu rơi vào nhóm giáo viên môn ngoại ngữ. Ngoài ra, giáo viên còn dạy thêm trực tiếp hoặc online tại nhà, dù việc này vẫn đang bị cấm", trích báo cáo.

Phỏng vấn trực tiếp hơn 130 giáo viên và cán bộ quản lý, nhóm nghiên cứu cho biết nhiều thầy cô nhìn nhận hiện nay, học thêm là nhu cầu có thật và chính đáng. Ngoài xuất phát từ mong muốn cải thiện thành tích học tập của con em, nhiều phụ huynh không thể đón con kịp lúc tan trường, nên muốn cho con học thêm để phù hợp với giờ làm việc của mình.

"Nhiều thầy cô đặt câu hỏi, rằng Vì sao những ngành, nghề khác được làm thêm nhưng nghề giáo thì không?, hay Vì sao giáo viên dạy ở trường không được dạy thêm, còn giáo viên tự do có thể mở lớp?. Đây là những câu hỏi cần có lời giải thích", nhóm nghiên cứu nêu vấn đề.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường với học sinh chính khóa của mình, nếu chưa được hiệu trưởng cho phép. Ngoài ra theo luật, công chức, viên chức không tổ chức kinh doanh, trong đó có giáo viên.

Bộ đang xây dựng dự thảo mới về việc này, dự kiến loại bỏ các thủ tục hình thức, chẳng hạn như yêu cầu xin phép hiệu trưởng để dạy học sinh của mình. Thay vào đó, thầy cô có thể dạy, nhưng cần lập danh sách học sinh, báo cáo hiệu trưởng và cam kết không bắt buộc các em dưới mọi hình thức. Đồng thời, giáo viên không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

Trong nghiên cứu của Đại học Quốc gia TP HCM, hơn 63% giáo viên bày tỏ nguyện vọng được hợp pháp hóa việc dạy thêm, gồm cả dạy ở nhà và dạy online để tăng thu nhập chính đáng. Thầy cô cho biết dù lương cơ sở đã tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, thu nhập từ nghề giáo chỉ đáp ứng một nửa (51,8%) nhu cầu chi tiêu hàng tháng của gia đình.

Việc dạy "chui" tại nhà, nhiều giáo viên thừa nhận làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của nhà giáo trong mắt học sinh và xã hội. Song vì gánh nặng mưu sinh, họ buộc phải làm thế. Kết quả phỏng vấn sâu ban giám hiệu cũng cho thấy hầu hết nhà quản lý biết giáo viên nào dạy thêm tại nhà hoặc mượn địa điểm khác, nhưng "ngó lơ", trừ khi bị phụ huynh phản ánh.

Các nhà giáo cho rằng việc hợp pháp hóa dạy thêm ở nhà giúp giữ được hình ảnh cao quý của nghề giáo trong mắt học sinh và xã hội, "còn hơn làm các nghề tay trái ít liên quan đến nghề nghiệp".

Nữ sinh ôn tập môn Toán bằng tài liệu từ trung tâm học thêm trước giờ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng
Nữ sinh ôn tập môn Toán bằng tài liệu từ trung tâm học thêm trước giờ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Thời gian qua, nhiều đại biểu quốc hội và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng học thêm là nhu cầu thực tế. Do đó, các bên đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhằm tránh biến tướng, giúp thuận lợi trong quản lý, đảm bảo quyền lợi của cả thầy và trò.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hà Nội: UBND Thị trấn Quang Minh (Mê Linh) phát động phong trào thi đua “Sáng – Xanh - Sạch – Đẹp”

Sáng ngày 11/01/2025, Đảng ủy – HĐND - UBND và Ủy ban MTTQ thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã long trọng tổ chức lễ phát động ra quân triển khai thực hiện tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn.
11/01/2025

Luật Đất đai 2024: Đất nằm trong quy hoạch có được xây dựng nhà ở không?

Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, việc xây dựng nhà ở trên đất nằm trong quy hoạch sẽ được quản lý chặt chẽ theo tình trạng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cụ thể.
09/01/2025

Đèn đỏ bật sáng nhưng CSGT cho đi, tài xế có bị phạt nguội?

Sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, mức phạt với hành vi vượt đèn đỏ tăng cao, nhiều người bày tỏ băn khoăn với các tình huống có thể nảy sinh trong khi tham giao thông.
08/01/2025

Chỉ kiểm định xe đã gỡ cảnh báo phạt nguội trên dữ liệu của cảnh sát

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị chỉ kiểm định cho phương tiện cập nhật trạng thái “đã xử phạt” các vi phạm trên phần mềm của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).
07/01/2025

Công bố Quy hoạch chung Tà Xùa - Kỳ vọng đổi đời của đồng bào H'Mông Tây Bắc

Ngày 3/1/2025, tại huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã diễn ra lễ công bố Quy hoạch chung du lịch Tà Xùa - dự án quy hoạch đầu tiên ở độ cao 1.600m được thực hiện bởi người Việt Nam. Lễ công bố có sự tham gia của Đại diện Viện Khoa học Chính sách & Pháp luật. Quy hoạch do Sở Xây Dựng tỉnh Sơn La chủ trì, kết hợp cùng các đơn vị tư vấn để quy hoạch chung cho du lịch Tà Xùa.
03/01/2025

Vi phạm lỗi vượt đèn đỏ trước năm 2025, tài xế ô tô có bị áp mức phạt 20 triệu?

Một số tài xế ô tô băn khoăn bản thân mắc lỗi vượt đèn đỏ xảy ra trước thời điểm Nghị định 168/2024 có hiệu lực nhưng đến năm 2025 mới nhận được thông báo phạt nguội, liệu có bị phạt theo quy định mới?
03/01/2025

'Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm giao thông là cần thiết'

Theo luật sư Đặng Văn Cường, về mặt lý luận, pháp luật là hình thái ý thức xã hội, nội dung của pháp luật phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Khi ý thức chấp hành pháp luật càng kém thì chế tài càng phải nghiêm khắc.
03/01/2025

Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH

Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước.
03/01/2025

6 điều cần biết về điểm bằng lái xe

Tài xế có 12 điểm bằng lái, bị trừ điểm 2-10 điểm tùy mức vi phạm, chỉ được phục hồi toàn bộ điểm sau 12 tháng kể từ lần vi phạm gần nhất.
02/01/2025

Nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới thông qua "Dự án 8"

Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì là một sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
28/12/2024

Bình đẳng giới trong gia đình: Hành trình cùng nhau xây dựng một xã hội công bằng

Bình đẳng giới là một khái niệm quan trọng, không chỉ nhằm nâng cao quyền lợi cho phụ nữ mà còn tạo ra một môi trường công bằng cho cả nam và nữ. Hành trình hướng tới bình đẳng giới không phải là cuộc chiến chống lại đàn ông hay giành quyền cho phụ nữ, mà là một sự hợp tác, nơi cả hai giới cùng nhau tháo gỡ những rào cản vô hình và phá bỏ những khuôn mẫu sai lệch.
28/12/2024

Bình đẳng giới và hạnh phúc gia đình

Bình đẳng giới và hạnh phúc gia đình là hai khái niệm có mối quan hệ chặt chẽ, ảnh hưởng lẫn nhau trong việc xây dựng một xã hội công bằng và hạnh phúc. Trong bối cảnh hiện nay, các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới ngày càng thu hút sự chú ý của xã hội, đặc biệt là trong môi trường gia đình. Tuy nhiên, định kiến giới và tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại khá phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy cho sự phát triển của gia đình và xã hội. Bài viết này sẽ phân tích những biểu hiện của định kiến giới trong gia đình, tác động của nó đến hạnh phúc gia đình, và các quy định pháp luật liên quan đến bình đẳng giới.
27/12/2024