Giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, người dùng sẽ được hưởng lợi

Việc sửa đổi chính sách quản lý xăng dầu trong thời gian tới phải hướng vào việc thay đổi sang cơ chế thị trường, thay vì dùng các mệnh lệnh hành chính.

Tại Tọa đàm: "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 30/7, Đại biểu quốc hội Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội khẳng định, Nhà nước có vai trò lớn trong việc điều hành giá xăng dầu. Điều này thể hiện trong nhiều kỳ biến động lớn về giá xăng dầu trên thế giới và chúng ta có những chính sách để không tạo ra cú sốc bất thường về giá.

Dù Nhà nước kiểm soát về giá, ấn định giá, song ông Cường chỉ rõ còn hạn chế vì giá xăng dầu vẫn phải theo thế giới. 

Điểm thứ hai là điều hành xăng dầu vẫn mang tính chất mệnh lệnh hành chính của Nhà nước áp đặt cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải bán mức giá nào. Khi đó sẽ không bảo đảm lợi ích đứng về mặt lợi nhuận của doanh nghiệp.

Giá xăng dầu trong nước không thể thoát ly khỏi giá xăng dầu quốc tế. Ảnh: Nguyễn Huế
Giá xăng dầu trong nước không thể thoát ly khỏi giá xăng dầu quốc tế. Ảnh: Nguyễn Huế

“Trong trường hợp dùng công cụ áp đặt quá mức, doanh nghiệp không còn lợi ích nữa, họ sẽ tìm biện pháp để lảng tránh. Điển hình nhất mà chúng ta thấy thời gian qua, có nơi người ta thông báo hết xăng dầu, không mua bán được”, ông Cường dẫn chứng.

Cho nên vị này cho rằng việc sửa đổi chính sách xăng dầu thời gian tới sẽ phải hướng vào việc thay đổi cơ chế từ quản lý hành chính nhà nước áp đặt sang công cụ thị trường, để thị trường điều tiết. 

Theo ông Cường, công cụ thị trường có thể sử dụng để bình ổn giá kể cả khi giá thế giới biến động bất thường. Nếu có công cụ thị trường, các doanh nghiệp có tiềm lực vẫn có thể bán ra ở mức hợp lý với mức dự trữ tốt. Còn như hiện nay doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tốt và doanh nghiệp kinh doanh kém cũng bán giá giống nhau, tức là không tạo ra sự cạnh tranh về giá bán trên thị trường. 

"Để thị trường quyết định thì các doanh nghiệp sẽ cố gắng, nỗ lực làm sao tiết giảm chi phí đầu vào, thậm chí họ có thể mua lúc giá rẻ và bán ra lúc giá cao. Như vậy sẽ có giá hợp lý mà không chịu giá chung, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra tiềm lực tốt, tạo ra khả năng kinh doanh tốt. Đấy là những điều cần phải khắc phục", ông Cường phân tích thêm.

Dẫn thông tin giá xăng dầu thế giới chiếm tới 64-72% cơ cấu giá, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thừa nhận chúng ta phụ thuộc hoàn toàn vào giá xăng dầu thế giới. 

Ông Bảo cũng chỉ rõ “nút thắt” trong tất cả các nghị định về kinh doanh xăng dầu từ trước đến nay cơ bản nhất vẫn là cơ chế điều hành mang tính chất hành chính, đặc biệt là vấn đề giá. 

“Chúng ta quy định kỹ quá. Cơ quan quản lý Nhà nước ấn định 7 ngày điều chỉnh giá/lần, như vậy cơ quan quản lý Nhà nước làm thay cho doanh nghiệp”, ông nói. 

Từ thực tế trên, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng việc sửa đổi chính sách quản lý trong thời gian tới phải hướng vào việc thay đổi sang cơ chế thị trường.

Ông Hoàng Văn Cường khẳng định: Chúng ta hiện nay có cơ sở để dùng công cụ thị trường trong điều hành xăng dầu, không bị động do xăng dầu sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn. Thời gian tới, giá cả phải để cho doanh nghiệp tự do xác định. Nhà nước phải có công cụ điều tiết, nếu bán giá phi thị trường quá, dùng lợi thế nào đó để liên kết bán giá cao thì phải chịu chính sách điều tiết về thuế, như thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp.

"Chúng ta cũng không thể thả nổi hoàn toàn. Chúng ta phải sử dụng các công cụ hiện đại để bình ổn giá xăng dầu. Điển hình là việc thế giới, các công ty lớn hay sử dụng các công cụ về phái sinh để bình ổn. Tôi cho rằng chúng ta cũng phải tiến tới việc tạo ra các cơ sở pháp lý và các điều kiện khuôn khổ cho các doanh nghiệp sử dụng công cụ phái sinh này để bình ổn. Bên cạnh đó phải có nguồn lực dự trữ quốc gia, phải có thị trường để làm sao cho mọi người có thể tham gia giao dịch tốt", ông Cường chia sẻ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng phải có thị trường cạnh tranh, ông Cường tin tưởng khi đó việc mua bán phải được tự do, không thể bắt người này đi mua của người kia, như thế không thể có cạnh tranh được.

Đồng quan điểm, ông Bùi Ngọc Bảo cũng cho rằng phải có cơ chế để xác định cái gì thuộc về thị trường để các doanh nghiệp quyết định. 

"Khi có cạnh tranh thì xu hướng là luôn đạt được mức giá mà người tiêu dùng được hưởng lợi", ông Bảo lưu ý.

Theo các chuyên gia, công cụ bảo hiểm giá xăng dầu đã từng đưa quy định này vào Nghị định 83/2014/NĐ-CP và cũng đã từng tổ chức thực hiện thí điểm giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam. Kết quả đạt được rất tốt, góp phần giúp cho các thành phần kinh tế bảo hiểm giá xăng dầu. Vì vậy, việc đưa vào lại quy định về công cụ bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch hàng hoá cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là rất tốt và cần thiết.

Điều này giúp cho thị trường xăng dầu minh bạch, công khai, các công cụ bảo hiểm giá vẫn luôn rất cần thiết để giúp các doanh nghiệp phòng vệ trước các biến động về giá. Tất cả các công ty xăng dầu trên thế giới từ sản xuất, tiêu thụ đến tiêu dùng đều sử dụng công cụ này. Nhu cầu bảo hiểm giá là luôn hiện hữu và cấp thiết dù ở bất kỳ thời điểm, thời kỳ nào của nền kinh tế.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Công an cảnh báo thủ đoạn chuyển khoản lấy tiền mặt nhằm vào cửa hàng kinh doanh

Cả tin vì khách hàng nhờ chuyển khoản để lấy tiền mặt, một số cửa hàng kinh doanh tại Hà Tĩnh đã làm theo và bị lừa chiếm đoạt tài sản.
11/07/2025

CSGT bật máy kiểm tra ‘thứ không biết nói dối’, tài xế chỉ biết gật đầu nhận lỗi

Qua thiết bị giám sát hành trình và camera thu thập hình ảnh người lái, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông.
11/07/2025

"Cảnh báo lệch chuẩn từ việc "Giang hồ mạng" được tung hô"

Hiện tượng một số cá nhân xây dựng hình tượng anh hùng, giang hồ trên mạng xã hội với mục đích tăng lượng tương tác cho các kênh cá nhân tuy không còn mới, nhưng hệ lụy không thể đo đếm.
11/07/2025

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Chi tiết mức án của bà Hoàng Thị Thúy Lan, Nguyễn Văn Hậu

TAND TP Hà Nội đang tuyên án Nguyễn Văn Hậu (cựu chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn), bà Hoàng Thị Thúy Lan (cựu bí thư tỉnh Vĩnh Phúc cũ) cùng 39 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
11/07/2025

Hà Nội: Triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ xe máy điện giả quy mô lớn

Một đường dây chuyên sản xuất, buôn bán xe máy điện giả, kém chất lượng quy mô lớn, được tổ chức tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng vừa bị Công an TP Hà Nội triệt phá.
11/07/2025

Thông tin kết quả 06 tháng đầu năm 2025 của lực lượng CSGT

Sáu tháng đầu năm 2025, tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, lực lượng CSGT đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT.
10/07/2025

Tung tin giả bắt cóc trẻ em rồi sửa bài để kêu gọi từ thiện

Sau khi tung tin giả có vụ bắt cóc trẻ em tại xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai, người đăng tin sau đó sửa bài, thêm số tài khoản để kêu gọi giúp đỡ nạn nhân.
10/07/2025

Lên Facebook đăng bài xuyên tạc, vu khống Nhà nước, thanh niên 17 tuổi bị phạt tù

Lợi dụng các quyền tự do dân chủ đăng, chia sẻ nội dung xuyên tạc, vu khống Đảng và Nhà nước, thanh niên 17 tuổi ở An Giang bị phạt một năm tù.
10/07/2025

Tòa hủy án vụ 'Hiệu trưởng ở Cà Mau tham ô 10,7 triệu đồng'

HĐXX cho rằng các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ qua việc định giá tài sản này, đây là một thiếu sót nghiêm trọng, nên đã hủy án để điều tra lại.
10/07/2025

Hà Nội: Tạm giữ hình sự đối tượng bán hàng online trốn thuế có doanh thu hơn 800 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Thu Hường (SN 1987, trú tại: phường Láng, thành phố Hà Nội) để điều tra hành vi trốn thuế.
10/07/2025

Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa bị bắt

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang bị bắt với cáo buộc vì động cơ cá nhân, cấp giấy phép khai thác khoáng sản sai pháp luật.
10/07/2025

"CSGT sẽ gửi thông báo cho chủ xe sau 2 tiếng phương tiện vi phạm"

Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo vi phạm cho tất cả các chủ xe trong vòng 2 tiếng đồng hồ, kể cả đó là xe máy.
10/07/2025