Giá vé máy bay tăng do đâu?

Thuế, phí các hãng thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay nhưng thời gian qua, khoản này hầu như không đổi, phần tăng chủ yếu ở mức giá của hãng.

Giá vé máy bay nội địa liên tục neo cao. Nhưng theo đại diện Bộ Tài chính, tình trạng này "không phải do thuế, phí". Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước, khẳng định các chi phí tại sân bay khá thấp, "khó làm tăng giá vé".

Tổng chi phí một vé máy bay nội địa được cấu thành ra sao?

Các hãng hàng không cơ bản tính theo một công thức chung như dưới đây:

Cách tính giá vé máy bay

Trong đó, VAT các hãng thu hộ ngân sách Nhà nước. Phí sân bay và soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng bay thu hộ ACV. Phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm VAT) mỗi hành người lớn, 10.000 đồng với trẻ em.

Phí sân bay áp dụng với 3 nhóm sân bay. Nhóm A là 100.000 đồng (gồm VAT) một khách người lớn gồm các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Buôn Ma Thuột và Vân Đồn. Nhóm B (80.000 đồng) gồm sân bay Thọ Xuân, Đồng Hới, Pleiku, Tuy Hòa, Phù Cát, Chu Lai thu. Nhóm C (60.000 đồng) gồm sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau và Rạch Giá.

Giá bán và phí quản trị hệ thống mới là khoản tiền các hãng hàng không nhận về. Phí quản trị hệ thống hiện được các doanh nghiệp áp dụng mức cố định. Vietravel Airlines đang thu khoản này cao nhất với 486.000 đồng (gồm VAT), Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) thu 450.000 đồng (gồm VAT). Vietjet, Bamboo Airways cùng áp dụng mức 464.400 đồng (gồm VAT).

Riêng giá bán được các hãng thiết lập theo nhiều dải tùy tình hình cung, cầu trên thị trường, cũng như thời điểm mở bán trước mỗi chuyến bay. Tuy nhiên, tổng giá bán và phí quản trị hệ thống không được vượt 4 triệu đồng - mức trần tối đa theo quy định mà hành khách phải trả cho một vé máy bay nội địa (chưa bao gồm thuế VAT và các khoản thu hộ). Mức trần này được áp dụng trên khung các đường bay nội địa dài nhất - 1.280 km trở lên, tương đương với hành trình Hà Nội - Phú Quốc từ ngày 1/3.

Nếu tính theo công thức trên, tổng giá vé cao nhất hạng phổ thông nội địa của Vietnam Airlines trên chặng Hà Nội - Phú Quốc khoảng 4,44 triệu đồng một chiều. Trong đó, thuế VAT và các khoản thu hộ ACV là 440.000 đồng, chiếm 10% tổng giá trị vé máy bay. Tỷ trọng thuế VAT và các khoản thu hộ sẽ tăng lên khi giá bán của các hãng giảm xuống. Tỷ trọng này có thể dao động từ 10% đến gần 30%.

Cách tính giá vé máy bay

Ví dụ, với các mức vé hãng bán ra là 3 triệu, 2 triệu, 1 triệu và 500.000 đồng, tỷ trọng các khoản này trên tổng giá trị một vé nội địa của Vietnam Airlines tại sân bay nhóm A tương ứng lần lượt 10,4%, 11,6%, 14,3% và 17,7%. Nếu vé được bán mức 0 đồng, tỷ trọng sẽ tăng lên 29,2%.

Tương tự, trong trường hợp Vietjet bán vé ra ở mức 0 đồng nhiều như những năm trước để kích cầu du lịch nội địa, tỷ trọng thuế, phí thu hộ trên một vé của hãng hàng không giá rẻ này khoảng 26,4%.

Giá vé tăng cao, bên nào hưởng lợi?

Theo báo cáo của Cục Hàng không, mặt bằng giá vé (đã gồm thuế, phí) 4 tháng đầu năm nay trên một số đường bay trong nước tăng cao trong so với cùng kỳ 2023.

Tại chặng Hà Nội - TP HCM, giá vé bình quân một chiều của Vietnam Airlines với khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14%). Các hãng Bamboo Airways là 2 triệu (tăng 11%), Vietjet khoảng 1,74 triệu (tăng 25%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu (tăng 15%).

Xét theo mức giá bình quân cao nhất trên "đường bay vàng" này, Vietnam Airlines thực nhận gần 2,32 triệu đồng - tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn các khoản thuế, phí hãng thu hộ ngân sách và ACV tăng 9% lên mức hơn 321.600 đồng.

Cách tính giá vé máy bay

Trên các đường bay Hà Nội/TP HCM đi và đến Đà Nẵng, giá vé trung bình mỗi chiều của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng (tăng 17-26%), Vietjet 1,3 - 1,5 triệu (tăng 32-38%), Bamboo Airways từ 1,3-1,6 triệu (tăng 13-29%), Vietravel Airlines 1,1-1,4 triệu (tăng 13-29%).

Nếu tính theo mức giá mạnh nhất trên đường bay này (Vietjet - 1,5 triệu đồng, tăng 38%), trên mỗi vé máy bay, hãng hàng không thực nhận về khoảng 1,27 triệu - tăng 42,6% so với 4 tháng đầu năm 2023. Còn khoản thu hộ ngân sách, ACV gần 195.000 đồng - tăng khoảng 17%.

Cách tính giá vé máy bay

Tương tự, với mức 1,5 triệu đồng mỗi vé (tăng 29%), Bamboo Airways nhận khoảng 1,36 triệu - tăng 32%, trong khi thu hộ tăng gần 14% lên hơn 206.000 đồng.

Cách tính giá vé máy bay

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến giá vé tăng mạnh, theo Cục Hàng không là do các hãng trong nước thiếu hụt tàu bay. Các hãng trong nước đang chỉ khai thác thực tế 165 - 170 tàu, giảm 40-45 tàu so với mức bình quân cả năm ngoái.

Đồng thời, thị trường nội địa hiện nay cũng gần như phụ thuộc vào năng lực cung ứng của Vietnam Airlines và Vietjet. Pacific Airlines vẫn phải dừng bay sau khi trả hết tàu hồi cuối tháng 3. Đội bay của Bamboo Airways, Vietravel Airlines chỉ còn lần lượt 5 và 3 chiếc. Hai hãng này cũng khó tăng thêm nguồn lực tàu bay trong lúc thị trường thế giới cũng thiếu tàu bay, đẩy giá thuê lên cao.

Cơ quan quản lý dự báo tình trạng chênh lệch cung - cầu này sẽ tiếp tục xảy ra trong cao điểm hè sắp tới, gây ra áp lực với giá vé trên các chặng nội địa, nhất đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

Còn theo Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và thời gian tới sẽ có xu hướng tăng cao hơn trước. AAPA cho rằng các hãng đã dần chuyển dịch chính sách giá vé từ việc chấp nhận thua lỗ để thu hút, khuyến khích khách hàng với nhiều mức giá rẻ sang việc bảo đảm, cân đối tài chính và tạo nguồn cho sự tăng trưởng, trở lại với các mức giá dần cao hơn, đủ bù đắp chi phí vận hành.

Đồ họa: Hoàng Khánh

 

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Từ phát hiện của Cục CSGT, Bộ Công an khởi tố vụ án vi phạm quy định về khai thác cát

Ngày 4/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về khai thác cát với 04 đối tượng. Đáng chú ý Cục CSGT và Cục Cảnh sát Kinh tế là đơn vị đồng chủ trì trong phát hiện, nắm tình hình, xác minh để làm căn cứ khởi tố vụ
05/04/2025

Xử lý "cát tặc" khai thác trái phép trên sông Hồng

Quá trình làm nhiệm vụ, Công an thành phố Hà Nội, Cục CSGT đã liên kết, phối hợp bắt giữ vụ việc hút cát trái phép trên sông Hồng.
02/04/2025

Sau 3 tháng triển khai Nghị định 168: Xử phạt vi phạm giao thông giảm 1/3

Chiều ngày 31/3, Cục CSGT thông tin về kết quả 03 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 01/01/2025 đến ngày 31/3/2025). Theo đó lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm TTATGT, so với cùng kỳ, xử phạt giảm 341.519 trường hợp (-31,9%).
01/04/2025

Tài xế ô tô tạt đầu, lấn làn vào trạm thu phí bị phạt 5 triệu, trừ GPLX 4 điểm

Sáng 27/3, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 6 đã lập biên bản xử phạt tài xế ô tô khách chuyển làn đường không đúng quy định trên cao tốc.
27/03/2025

Xử phạt 5 triệu đồng và trừ 2 điểm GPLX với mỗi tài xế trong đoàn xe Porsche lấn làn đường ngược chiều để vượt trên cao tốc

Thông tin từ Cục CSGT cho biết, các tài xế trong đoàn xe Porsche đã bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) do lấn làn đường ngược chiều để vượt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gây phẫn nộ trong dư luận. Mỗi tài xế sẽ bị phạt 5 triệu đồng và trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).
22/03/2025

Người dân được phép xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID

Cục CSGT khẳng định, người tham gia giao thông xuất trình giấy phép lái xe (GPLX) thông qua ứng dụng VNeID là phù hợp với quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp vận tải nên quản lý tài xế bằng GPLX điện tử.
21/03/2025

Vụ ‘Gây rối trật tự công cộng’ tại huyện An Dương, TP. Hải Phòng: Các bị cáo kháng cáo, người nhà kêu cứu

Được biết, ngày 26/12/2024, TAND huyện An Dương, TP. Hải Phòng đã xét xử công khai vụ án “Gây rối trật tự công cộng” và tuyên phạt các bị cáo lần lượt từ 30 đến 42 tháng tù giam. Sau đó, các bị cáo đã kháng cáo và người nhà có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng cho rằng, nguyên nhân, chứng cứ của vụ án thiếu khách quan, chưa đúng người, đúng tội…
21/03/2025

Cục CSGT xử lý tài xế vừa lái ô tô vừa dùng điện thoại qua phản ánh của người dân

Chiều 21/3, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4 đã làm việc với tài xế vừa lái ô tô khách vừa dùng điện thoại.
21/03/2025

Nhóm cán bộ ở Hà Nội bị điều tra nhận tiền để làm ngơ nhà xây vượt tầng

Chủ tịch UBND phường Thanh Trì cùng nhiều cán bộ quản lý xây dựng quận Hoàng Mai bị cáo buộc nhận 920 triệu đồng của nhiều hộ gia đình để bỏ qua vi phạm về xây dựng.
21/03/2025

Đặc sắc Lễ hội truyền thống Đình – chùa tại Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội

Sáng này 10/3/2025, Đảng ủy – HĐND – UBND –UBMTTQ Thị trấn Quang Minh tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống Đình – chùa Gia Trung xuân Ất Tỵ 2025.
11/03/2025

Nam Định yêu cầu báo cáo việc người dân tố bị ép mua hũ tro cốt giá cao

TP Nam Định đang yêu cầu UBND xã Mỹ Thuận và Công ty Cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên khẩn trương báo cáo về thông tin người dân tố bị ép mua quách hoặc hũ tro cốt với giá cao.
05/03/2025

CSGT là đơn vị duy nhất vận hành, điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Ngày 26/2, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng CSGT là đơn vị duy nhất có nhiệm vụ, thẩm quyền vận hành, khai thác, điều khiển đèn tín hiệu giao thông nhằm phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa giải quyết ùn tắc giao thông.
26/02/2025