Đình chỉ kiểm soát viên không lưu vụ 2 máy bay suýt đối đầu

Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, sự cố không lưu giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt và một chuyến bay khác từ TP.HCM đi Thanh Hóa, sáng 19.6 tại không phận ACC Hồ Chí Minh.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, chiều 19.6 đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA).

Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV
Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV

Sau khi Hệ thống ATM phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan; đồng thời, các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các Kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

"Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin, ngay lập tức đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc”, đại diện VATM thông tin và cho biết, tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. 

Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.

VATM cho biết luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.

VATM hiện chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết hiện sự việc đang trong quá trình điều tra, xác minh. Tuy nhiên, đây không phải là sự cố hàng không nguy hiểm. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu có thể do nhầm lẫn vì hô hiệu 2 chuyến bay tương tự nhau. Vào thời điểm xảy ra sự việc, hai máy bay còn cách nhau rất xa. Hệ thống ATM chỉ mới phát hiện tín hiệu cảnh báo nguy cơ.

“Theo đánh giá của ICAO, trong các tình huống không lưu mà kiểm soát viên không lưu và phi công hoàn toàn kiểm soát và chủ động thì không thuộc diện sự cố nghiêm trọng đe doạ, uy hiếp an toàn bay”, ông Thắng nói và cho hay, theo đánh giá mới đây của ICAO, điểm đánh giá của không lưu Việt Nam rất cao, lên tới 96,87 điểm trên thang điểm 100.

Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, sự cố không lưu giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt và một chuyến bay khác từ TP.HCM đi Thanh Hóa, sáng 19.6 tại không phận ACC Hồ Chí Minh.

Theo đó, khoảng 6 giờ 30, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1557 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.

Cùng thời điểm này, khoảng 6 giờ 31, máy bay từ TP.HCM đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.

Tuy nhiên, tới gần 6 giờ 35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái vì lý do traffic. Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho máy bay từ TP.HCM đi Thanh Hóa rẽ phải hướng bay 040o. Tàu bay từ TP.HCM đi Thanh Hóa thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay).

Đánh giá sự cố ban đầu, cả 2 máy bay khi thiết lập liên lạc với kiểm soát viên không lưu phân khu 1 - ACC Hồ Chí Minh đều đã được nhận dạng và cung cấp dịch vụ radar. Tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay.

Theo đơn vị quản lý không lưu, khi 2 máy bay bay qua nhau, chênh lệch độ cao giữa 2 máy bay là 900 FT. 

Đánh giá ban đầu, đây là sự cố nằm trong danh mục vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay và “báo động tránh va chạm trên không”. Vụ việc phải báo cáo theo quy chế báo cáo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.

Đơn vị quản lý cho biết kíp trực đã tổ chức bình giảng ngay sau ca trực về sự cố trên. Công ty Quản lý bay miền Nam cũng đã tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm tình huống trên cho toàn thể lực lượng kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh.

Đồng thời, không bố trí vào ca, kíp trực điều hành bay gồm kíp trưởng kíp trực, kiểm soát viên trực tiếp điều hành (EC) và trực hiệp đồng (PLC), kiểm soát viên giám sát để phục vụ công tác điều tra sự cố.

Theo Thanh Niên Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Giám đốc Công an Hà Nội tặng bằng khen cho Đại uý CSCĐ bị quái xế tông

Tại bệnh viện, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng cùng các lãnh đạo Công an Hà Nội đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, động viên tinh thần Đại úy Lê Đình Công và gia đình.
22/08/2025

Chi tiết thời gian cấm đường, tạm cấm và phân luồng phương tiện tại Hà Nội ngày 21/8

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sau đây gọi tắt là Lễ kỷ niệm), Cục Cảnh sát giao thông thông báo phân luồng giao thông tạm thời ngày 21/8/2025 như sau.
20/08/2025

Khánh thành cổng Tam quan chùa Vĩnh Thái: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản nghìn năm

Ngày 10/8/2025, trong không khí trang nghiêm và phấn khởi, chùa Vĩnh Thái (xã Ngọc Lịch, thị trấn Như Quỳnh, tỉnh Hưng Yên) long trọng tổ chức lễ khánh thành cổng Tam quan – một hạng mục kiến trúc quan trọng mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.
10/08/2025

Du khách tố quán cà phê ở Đà Lạt bán đồ uống “giá chát”

Sau khi sử dụng đồ uống tại quán cà phê ở Đà Lạt, một vị khách cho rằng ly cà phê giá 110.000 đồng là quá "chát”.
04/08/2025

Báo động “tiền thật, học giả” các khóa học môi giới bất động sản

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định mới yêu cầu cá nhân hành nghề môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề hợp lệ, được cấp sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch với nội dung chuyên môn cụ thể...
04/08/2025

Mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện

Giữa trưa, ông Quốc Bảo, 53 tuổi, ghé vào một quán cà phê trên đường Phan Văn Trị, phường Gò Vấp, ăn uống, nghỉ trưa và tranh thủ sạc pin cho chiếc xe máy điện.
23/07/2025

Chấn chỉnh tình trạng yêu cầu bản sao chứng thực khi làm thủ tục hành chính

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, địa phương chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân nộp bản sao giấy tờ có chứng thực khi làm thủ tục hành chính.
23/07/2025

Xe chở 25 hành khách kẹt giữa đường vì lũ

Khi cách thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn cũ) khoảng 13 km, xe khách chở 25 người mắc kẹt giữa điểm sạt lở và nước lũ trên quốc lộ 7A, lúc 16h ngày 22/7.
23/07/2025

Điện Biên: Cầu treo đứt cáp, xe chở cán bộ xã đi chống bão rơi xuống sông

Cầu treo Pa Thơm (xã Thanh Yên, tỉnh Điện Biên) bị đứt cáp khiến ô tô bán tải chở cán bộ xã đi kiểm tra chống bão và một xe máy rơi xuống sông.
22/07/2025

Thủy Đoàn 1 hỗ trợ đưa thuyền viên tàu bị lật vào bờ an toàn

Khoảng 9h sáng 22/7, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các phương tiện thủy vào khu vực tránh trú bão Wipha, tổ công tác Thủy Đoàn 1 phát hiện tàu cá mang số hiệu QNg 92614-TS, do thuyền trưởng Trần Thành Pháp (SN 1983, trú tại xã An Phú, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển, bị gió lốc xô lật chìm trên tuyến sông Chanh (phường Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh). Thời điểm phát hiện, trên tàu có 9 người.
22/07/2025

Từ đêm nay bão Wipha mạnh dần đạt cấp 11, giật cấp 14

Dự báo, đêm 21 đến rạng sáng 22/7, bão Wipha di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 10-15km/h và có khả năng mạnh thêm. Cường độ bão đạt cấp 10-11, giật cấp 14.
21/07/2025

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3

Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân trong trường hợp bão số 3 ảnh hưởng đến đất liền.
21/07/2025