Đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm giao thông lên tối đa 200 triệu đồng

Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 200 triệu, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".

Quan điểm này được đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, đưa ra trong phiên thảo luận tổ chiều 16/5 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Nữ đại biểu chỉ ra bất cập nhất hiện nay là mức phạt tiền, điển hình trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đang còn thấp với mức phạt tối đa 75 triệu đồng. Bất cập này là một phần của thực trạng nhờn luật, cố tình vi phạm luật trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông diễn ra trong một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông.

Mức phạt tiền hiện nay chưa đủ mạnh tạo sức răn đe, đặc biệt đối với những trường hợp vi phạm với tính chất mức độ nghiêm trọng hoặc cố tình vi phạm. Bà Xuân dẫn chứng nhiều trường hợp lái xe cố tình đi ngược chiều trên cao tốc.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk (Ảnh: Hồng Phong).

"Đường cao tốc có số lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn đi với tốc độ rất nhanh, chỉ một xe đi ngược chiều gây va chạm rất là nghiêm trọng", bà Xuân nói.

Tái khẳng định mức phạt tiền tối đa hiện hành chưa đủ sức răn đe, bà Xuân kiến nghị điều chỉnh tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực này.

Cụ thể, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị tăng mức phạt tối đa trong vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ 75 triệu đồng lên 200 triệu đồng, để tạo sức răn đe.

Nhưng đi kèm với đó, bà Xuân nhấn mạnh cần tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức cho người tham gia giao thông vì đây mới là biện pháp mang tính bền vững.

"Nếu mức phạt tiền ít, người tham gia giao thông nhiều khi cố tình vi phạm ở nhiều mức khác nhau, sẵn sàng bỏ tiền ra nộp phạt", bà Xuân lập luận đề nghị tăng mức xử phạt với vi phạm giao thông.

Với vi phạm trong lĩnh vực dữ liệu, dự thảo luật quy định mức phạt tiền tối đa là 100 triệu đồng. Song theo bà Xuân, mức thu nhập bình quân của người dân đã tăng khá, và trước yêu cầu quản lý thời kỳ 4.0, khi dữ liệu đang trở thành tài nguyên mới của đất nước, là tư liệu sản xuất quan trọng, động lực phát triển mới của các quốc gia, nếu vi phạm về dữ liệu có thể gây ảnh hưởng xấu tới tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, quyền con người, công dân.

Vì thế, nữ đại biểu đề xuất tăng mức phạt tối đa trong lĩnh vực này từ 100 triệu đồng lên 500 triệu đồng để đảm bảo tính răn đe mạnh mẽ.

Tương tự, bà Xuân đề nghị tăng mức phạt trong lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường lên 2 tỷ đồng để tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm pháp luật.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân (Ảnh: Hồng Phong).

Có một góc nhìn khác, đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh) lại cho rằng mức tiền phạt hành chính tối đa như hiện nay đã cao và đủ sức răn đe. Theo bà Vân, khi người dân đã "thấm nhuần rồi, nhận thức được nâng cao rồi", cần điều chỉnh mức phạt để phù hợp với thu nhập của người dân.

Không đồng tình với đề xuất tăng mức tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ lên 200 triệu đồng như đại biểu Nguyễn Thị Xuân đề xuất, bà Vân so sánh chiếc ô tô điện hiện nay cũng chỉ hơn 200 triệu đồng, lương cán bộ, công chức có mười mấy triệu đồng, nên tăng mức phạt tối đa lên 150-200 triệu là không hợp lý.

"Nhiều khi đang nghĩ công việc, thậm chí không nhìn đèn đỏ, cứ đi theo xe phía trước thôi cũng có thể vô tình sai luật. Mức phạt cao quá, nói thật người dân cũng rất băn khoăn", nữ đại biểu tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

Theo Báo điện tử Dân trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đơn thuốc điện tử: Đúng hướng nhưng vẫn ì ạch triển khai

TPHCM và nhiều địa phương trên cả nước đang đẩy mạnh triển khai đơn thuốc điện tử, nhằm giúp người bệnh thuận tiện hơn khi nhận thuốc, đồng thời tăng minh bạch, kiểm soát hiệu quả hoạt động kê đơn và cấp phát thuốc. Tuy nhiên, sau nhiều năm khởi động, tiến độ vẫn chưa đạt kỳ vọng.
17/06/2025

Sáp nhập còn 34 tỉnh thành, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có thay đổi?

Việc sáp nhập tỉnh, thành liên quan kiến thức ở một số môn học, đặc biệt là Địa lý, song theo đại diện Bộ GD-ĐT, điều này không ảnh hưởng đến đề thi tốt nghiệp THPT và bài làm của thí sinh.
13/06/2025

"Cuộc thanh tra dự án Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2 đã hoàn thành xuất sắc"

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Cường, cuộc thanh tra dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 đã hoàn thành xuất sắc, đúng tiến độ, được dư luận xã hội đánh giá cao.
12/06/2025

Phát hiện, xóa bỏ nhiều “dấu hiệu lạ” trên sân thi sát hạch lái xe

Nhiều người dùng mạng xã hội tại Nghệ An tỏ ra lo lắng khi các “vạch căn” trong khu vực sát hạch lái xe bị lực lượng chức năng xóa bỏ.
11/06/2025

Phía sau chuyện đi vệ sinh mất 6.000 đồng cũng xuất hóa đơn giá trị gia tăng

Tờ hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền chỉ với 6.000 đồng cho dịch vụ đi vệ sinh của 2 người đang gây xôn xao. Sự thật việc này là thế nào?
10/06/2025

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế

Những ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.
10/06/2025

Dùng hóa đơn khống để “lấp liếm” cát khai thác trái phép thu lợi hơn 5 tỷ đồng

Ngày 04/6/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1980, trú tại phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”. Đồng thời, Trịnh Thị Dung (sinh năm 1984) và Nguyễn Như Anh (sinh năm 1981) cũng bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú về cùng tội danh. Vụ án này liên quan đến hoạt động khai thác, mua bán cát trái phép tại sông Lam, ảnh hưởng đến nhiều tỉnh, thành.
10/06/2025

Hà Nội tiếp nhận 100% thủ tục cấp giấy phép xây dựng bằng trực tuyến

Từ ngày 9-6, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động xây dựng.
08/06/2025

Tuyển sinh đại học 2025: Vì sao nhiều trường giảm, bỏ xét tuyển tổ hợp C00 vào một loạt ngành đào tạo?

Tuyển sinh năm 2025, một số trường thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn đồng loạt giảm mạnh hoặc loại bỏ tổ hợp khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) - một trong những tổ hợp truyền thống và phổ biến trong tuyển sinh đại học.
06/06/2025

Đổi căn cước sau sáp nhập: Không bắt buộc, có thể làm online, lại được miễn phí

Sau sáp nhập địa giới, người dân không bắt buộc đổi thẻ căn cước nếu không có nhu cầu. Ai muốn đổi sẽ được làm online, miễn lệ phí, không cần tới công an.
06/06/2025

Baby Three chứa hóa chất gây ung thư: Người mua hoang mang, tiểu thương đồng loạt xả lỗ

Sản phẩm đồ chơi Baby Three từng "gây sốt" thị trường nay bị cảnh báo chứa hóa chất gây ung thư vượt ngưỡng. Nhiều người tiêu dùng bày tỏ lo lắng, nhiều tiểu thương buộc phải bán tháo để thu hồi vốn.
05/06/2025

Xả rác càng nhiều, nộp tiền càng cao

Theo Luật Bảo vệ môi trường, từ năm 2025, người dân sẽ không đóng phí thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt theo bình quân từng hộ như trước nay vẫn áp dụng, mà sẽ nộp tiền theo khối lượng rác, nghĩa là thải bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai quy định này còn chậm, mới có một số ít địa phương tính giá thu gom rác theo túi như Quảng Nam, hay từ ngày 1/6/2025, TP Hồ Chí Minh thực hiện tính rác theo túi khối lượng, chứ không phải cân rác theo khối lượng.
04/06/2025