Theo Cục CSGT, việc quản lý kinh doanh vận tải thời gian qua có nhiều lỗ hổng, thiếu sót, việc kiểm soát vi phạm từ “nguồn” (bến, bãi…), chưa hiệu quả.
Theo đó, trên tuyến đường bộ sẽ tập trung các tuyến quốc lộ trọng điểm như cao tốc; đoạn đường đèo dốc, quanh co, tầm nhìn hạn chế; các khu vực có nguy cơ xảy ra TNGT, thường xuyên xe ô tô vi phạm dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định.
Bên cạnh đó, kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện; kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; kiểm tra hình ảnh được lưu trữ trên thiết bị (ví dụ như hành vi sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử, không thắt dây an toàn trong khi lái xe, lái xe quá giờ quy định, dừng đỗ xe đón trả khách không đúng quy định...).

Đối với lái xe, CSGT sẽ tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định; vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, tránh, vượt không đúng quy định, không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau; vi phạm về hoạt động vận tải đường bộ…

Trên đường thủy, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát các tuyến đường trọng điểm về vận tải hàng hóa, hành khách; các tuyến có cảng biển, cảng cá, cảng hành khách, bến khách; hồ, đập thủy lợi, thủy điện có hoạt động phức tạp về giao thông đường thủy; các điểm tập kết, bốc xếp hàng hóa; các điểm có hoạt động du lịch, lễ hội, vui chơi, giải trí, lưu trú ngủ đêm trên đường thủy nội địa.


Lực lượng chức năng sẽ thành lập các Tổ công tác đủ mạnh, trang bị đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời tận dụng khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và hệ thống giám sát được trang bị để phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm.
Trường hợp không dừng được phương tiện để kiểm soát, xử lý thì sẽ xác minh, thông báo xử phạt “nguội” đến tài xế theo quy định pháp luật.