Sau cơn bão Yagi, chung cư Osaka Complex, nơi có hơn 700 hộ gia đình sinh sống, đã chịu nhiều thiệt hại nghiêm trọng, bao gồm cây đổ và hàng rào tôn bị hư hỏng. Trong bối cảnh khẩn cấp này, vào sáng 8/9/2024, cư dân đã tập hợp để dọn dẹp và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, bất ngờ xuất hiện nhân viên của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng (tự nhận là đơn vị quản lý vận hành) – đã ngăn cản họ thực hiện công việc này, thậm chí bị người dân tố cáo có hành vi khiêu khích và gây rối.
Chung cư Osaka Complex có 2 tòa nhà với tổng hơn 700 hộ gia đình sinh sống. Trong cơn bão Yagi vừa qua, chung cư đã chịu nhiều thiệt hại, cây đổ, hàng rào tôn xung quanh chung cư bị rách bung, bay khắp nơi gây nguy hiểm cho cư dân. Trước tình trạng này, vào sáng 8/9/2024 cư dân của chung cư đã bàn nhau cùng dọn dẹp cây cối và hàng rào tôn. Đến 14h chiều cùng ngày, cư dân cho biết nhân viên của công ty Nam Minh Hoàng xuất hiện ngăn cản, không cho cư dân dọn dẹp, đồng thời cố tình khiêu khích kích động cư dân.
Tại công văn số 222/CV-HC của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội gửi UBND phường Hoàng Liệt và Công an phường Hoàng liệt có nêu rõ: Ngày 18/7/2024, Ban Quản trị nhà chung cư Osaka Complex đã tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để thông qua việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành theo đúng quy định pháp luật. Theo đó, các chủ sở hữu tham gia Hội nghị nhà chung cư đã tiến hành biểu quyết lựa chọn Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Hancorp làm đơn vị quản lý vận hành giai đoạn 2024-2026 từ ngày 1/8/2024 với tỷ lệ đồng ý 95,6%. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra sự việc nói trên, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng (viết tắt là Công ty Nam Minh Hoàng) tự nhận là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà chung cư Osaka Complex, ngang nhiên ngăn cản cư dân dọn dẹp, khắc phục sau bão Yagi.
Thậm chí, một nhân viên của công ty đã có hành động chửi bới và đánh chị Nguyễn Thị Bích Diệu, cư dân trú tại phòng B2203 Chung cư Osaka Complex. Trước hành động này, người dân đã bức xúc và xảy ra xô đẩy với nhân viên của Nam Minh Hoàng.
Sau sự việc, chị Bích Diệu đã có đơn trình báo đến công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Trong đơn chị Bích Diệu cho biết chiều 8/9/2024, vào khoảng 14h30, cư dân chung cư Osaka Complex đã tập trung dọn dẹp hàng rào tôn bị đổ rách do bão Yagi. Một số tấm tôn trước đó đã bay mất, gió thổi mạnh khiến các tấm tôn còn lại phập phồng, có nguy cơ bay vào khu vực sinh hoạt của người dân. Để đảm bảo an toàn, cư dân đã thống nhất thu dọn lại khu vực này. Nhiều hộ gia đình đã cùng nhau góp tiền mua cọc sắt và lưới mới để sửa chữa, tạo một môi trường sống an toàn và sạch đẹp.
Trong quá trình dọn dẹp, nhân viên của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng đã xuất hiện và ngăn cản cư dân, yêu cầu giữ nguyên hiện trường không được thực hiện tiếp. Anh Thanh, một nhân viên công ty, đã tiến lại gần và dí sát điện thoại quay vào mặt chị Diệu, sau đó hất điện thoại của chị xuống đất. Khi chị Hồng, một cư dân tại đây thấy vậy đã đẩy anh Thanh, sau đó anh này đã có hành động đánh chị, dẫn đến sự phản kháng từ chị Hồng.
Tình hình trở nên căng thẳng khi anh Bình, một nhân viên bảo vệ Công ty Nam Minh Hoàng tiếp cận và có hành động sấn sổ vào một cư dân khác, khiến người này ngã xuống đất. Nhân viên của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng đã tụ tập và quay video, có hành động gây kích động, khiến cư dân bức xúc và dẫn đến xô đẩy giữa hai bên. Sự việc này đã làm gia tăng căng thẳng giữa cư dân và Công ty Nam Minh Hoàng.
Nói về sự việc này, ông Hà Đại Hải – Tổ trưởng tổ dân phố 42, chung cư Osaka Complex cho biết: “Việc công ty Nam Minh Hoàng ra cản trở là không phù hợp, không mang tính chất thiện chí, phối hợp cùng tổ dân phố, các ban ngành đoàn thể cùng người dân đang tham gia mà có thể gọi là thách thức, gây bức xúc cho những người tham gia. Khi 3 người của công ty Nam Minh Hoàng ra cản trở đã có những lời nói không chuẩn mực, có hành động không tốt với phụ nữ nên đã đẩy tình trạng mất kiểm soát, buộc tổ dân phố phải gọi điện đến công an phường Hoàng Liệt hỗ trợ an ninh trật tự”.
Trước đó, giữa công ty Nam Minh Hoàng và cư dân khu chung cư đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn, kiện cáo vì nhiều vấn đề liên quan đến việc quản lý khu chung cư. Đáng nói, công ty Nam Minh Hoàng còn tự ý lắp bốt bảo vệ và braie ngăn chặn đường đi của cư dân, yêu cầu cư dân xuất trình giấy tờ khi vào chung cư, gây ra nhiều khó khăn, phiền phức trong việc đi lại, vận chuyển rác ra vào khu chung cư.
Được biết, công ty Nam Minh Hoàng có liên kết với chủ đầu tư trong việc mua bán, bàn giao và vận hành quản lý 02 tòa nhà Osaka Complex. Tuy nhiên, sau khi người dân nhận nhà sinh sống ổn định đã thành lập Ban quản trị của tòa nhà (theo quyết định số 367/QĐ-UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhưng phía Nam Minh Hoàng không chịu bàn giao hồ sơ quản lý vận hành tòa nhà cho Ban quản trị, nhiều lần gây sức ép và tự ý điều hành cơ sở vật chất cũng như các hoạt động khác của tòa nhà.
Trước những hành động của công ty Nam Minh Hoàng, người dân bức xúc nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng địa phương, tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn diễn ra mà đỉnh điểm là việc ngăn cản cư dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão Yagi vừa qua. Không những thế, cư dân còn cho rằng nhân viên của công ty Nam Minh Hoàng đã vu khống người dân hành hung, ngăn cản nhân viên của công ty trồng cây, dựng lại hàng rào tôn do thiệt hại bão gây ra.
Hơn 700 hộ dân sinh sống tại chung cư Osaka Complex hi vọng Công an Phường Hoàng Liệt cùng các cơ quan chức năng liên quan xem xét kỹ lưỡng các quy định pháp luật và hồ sơ sổ sách của tòa nhà. Cư dân mong muốn được bảo vệ quyền lợi chính đáng, tạo ra một môi trường sống an toàn và tích cực, không còn phải chịu sự áp bức và kích động từ phía Công ty Nam Minh Hoàng. Đây cũng là nguyện vọng chung của nhiều cư dân tại các khu chung cư khác ở Hà Nội, nơi mà mâu thuẫn giữa cư dân và Công ty Nam Minh Hoàng đang diễn ra ngày càng gay gắt.