Chuyên gia: Khó kiểm soát xe máy không đạt chuẩn khí thải vào trung tâm TP HCM

Với hơn 9 triệu xe máy chất lượng khác nhau, lại chưa bắt buộc kiểm định, TP HCM khó kiểm soát hiệu quả xe chưa đạt chuẩn ra vào trung tâm, theo chuyên gia.

Theo Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đang được đơn tư vấn xây dựng, từ năm 2026 sẽ thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ) tại trung tâm TP HCM, gồm các quận cũ: 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận; giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường chính. Khu vực này hiện thống kê có khoảng 3,2 triệu dân, mỗi ngày hơn 9,2 triệu lượt di chuyển, thường ghi nhận nồng độ bụi mịn PM2.5, PM10 vượt chuẩn.

Lộ trình được đề xuất là từ năm 2026, thành phố hạn chế trước nhóm xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt chuẩn Euro 2 (tiêu chuẩn khí thải xe phát ra khi hoạt động do Liên minh châu Âu áp dụng: Euro 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 - mức cao nhất) và ôtô thương mại dưới Euro 4 vào vùng LEZ; xe tải nặng chạy dầu diesel bị cấm hoàn toàn. Từ 2027-2032, áp dụng với toàn bộ xe máy dưới Euro 2 và ôtô dưới Euro 4. Sau năm 2032, sẽ xem xét nâng tiêu chuẩn khí thải và mở rộng vùng hạn chế.

Khu vực trung tâm thành phố được đề xuất làm vùng LEZ. Đồ họa: Hoàng Khánh

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP HCM, cho hay khó khăn lớn nhất là kiểm soát và nhận diện phương tiện đạt chuẩn khí thải để vào trung tâm. Việt Nam chưa có quy định bắt buộc kiểm định xe máy.

Theo chuyên gia, lượng xe máy ở TP HCM rất lớn, xe cũ, đã sử dụng lâu lại thường của người lao động, dùng phương tiện đó để mưu sinh. Xe không chính chủ, từ địa phương khác tới cũng nhiều... khá phức tạp. Nhìn vào kiểm định ôtô sẽ thấy thách thức của kiểm định khí thải xe máy. Hiện, quy trình, quy định, ai cấp phép, đơn vị nào kiểm định xe máy chưa có hoặc dừng ở đề xuất, phương án.

"Việc kiểm định dán nhãn làm không tốt sẽ tăng chi phí, tốn thời gian, công sức của người dân, tức chi phí cơ hội để thực hiện chính sách lớn", ông Quân nói. Do đó, khi triển khai có thể theo lộ trình, nếu xe còn niên hạn sử dụng có thể đăng ký trực tuyến mà chưa cần phải đi kiểm định ngay, tập trung cho số xe cũ hơn.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng cần có giải pháp kỹ thuật cho xe như lắp các bộ lọc để cải thiện chất lượng xe mà chưa phải mua mới ngay. Nhà nước cũng có thể xã hội hoá cho doanh nghiệp, cửa hàng xe máy thực hiện và xây dựng quy trình kiểm soát. Việc dán nhãn xe cũng nên theo lộ trình, làm từng bước.

Một vấn đề khác, theo ông Quân, rất khó phân biệt xe của cư dân trong vùng với xe từ ngoài vào. Nếu chỉ hạn chế xe trong khi phương tiện từ bên ngoài vẫn vào mà không có dấu hiệu nhận biết, việc kiểm soát sẽ không đạt hiệu quả.

CSGT trong lần ra quân xử lý vi phạm xe cũ nát ở khu vực cầu Bình Phước, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Để triển khai đề án, ông Quân cho rằng TP HCM có thể học kinh nghiệm từ nhiều nước. Tại Đức, vùng phát thải thấp được quản lý bằng tiêu chuẩn khí thải rõ ràng, chỉ cho xe đạt chuẩn Euro 4 hoặc 6 vào. Xe chuẩn thấp hơn có thể lắp bộ lọc khí thải thay vì buộc đổi xe mới, giúp giảm chi phí. Nước này cũng có hệ thống giao thông công cộng phủ khắp, kèm bãi đậu kết nối (Park-and-Ride) ở rìa vùng hạn chế, và dùng công nghệ kiểm soát thay vì đặt chốt. "Mức phạt nguội đủ mạnh khiến người dân phải cân nhắc", ông nói.

Ông Quân nhận xét, ở những nơi vùng phát thải thấp được áp dụng, không khí trong lành, thu hút nhà đầu tư, đời sống được cải thiện khiến người dân thấy rõ lợi ích và tuân thủ. Với TP HCM, ông đề xuất áp dụng lộ trình từng bước, giai đoạn đầu kéo dài 1-3 năm để khuyến khích chuyển đổi, chỉ bắt buộc khi hạ tầng và chính sách đã sẵn sàng.

Chính sách nên phân nhóm đối tượng, hỗ trợ tài chính và ưu đãi cho người thu nhập thấp, cư dân trong vùng hạn chế; khuyến khích mô hình thuê xe điện, giảm gánh nặng mua mới cho tài xế công nghệ. TP HCM cũng có thể học Singapore xây mái che trên các tuyến đường đi bộ để giảm tác động thời tiết.

Ông Phạm Mi Sên, Đội trưởng Liên đội Đoàn Kết tài xế Grab, cho biết tài xế sẵn sàng chuyển từ xe xăng sang điện để được vào vùng phát thải thấp, nhưng "thông tin chính sách cần minh bạch, căn cứ thực thi rõ ràng để tạo đồng thuận".

Theo ông, việc chuyển đổi hiện xuất phát từ mong muốn của chính quyền, không phải nhu cầu của người sở hữu xe, nên cần hỗ trợ lãi suất 0% cho người vay mua xe. Hệ thống trạm sạc, đổi pin phải được đầu tư mạnh mẽ, "dễ nhìn và thấy ngay chứ không phải đổi xe trước rồi mới tìm chỗ sạc". Chính sách hỗ trợ nên áp dụng cho tất cả hãng xe, để tài xế chọn phương tiện phù hợp; đồng thời, vì xe là tài sản lớn, cần có bảo hiểm cháy nổ để yên tâm vận hành.

Dòng xe trên xa lộ Hà Nội vào trung tâm TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM Bùi Văn Quản khẳng định chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu nhưng các chính sách đi kèm phải toàn diện, đồng bộ, giúp người dân và doanh nghiệp sẵn sàng tham gia.

Ông cho rằng, ngoài phát triển giao thông công cộng, thành phố cần chuẩn bị nguồn điện, trạm sạc, sớm ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn hệ thống trạm sạc để khuyến khích xã hội hóa đầu tư, giảm gánh nặng ngân sách.

Đồng thời, thành phố cần thêm chính sách để thu hút doanh nghiệp sản xuất, cung cấp xe điện, tạo sự đa dạng sản phẩm, cạnh tranh giá, giúp người dân dễ tiếp cận, đặc biệt nhóm thu nhập thấp. Doanh nghiệp vận tải cũng cần "lộ trình chậm" để thích nghi, cùng ưu đãi thuế, hỗ trợ chi phí ban đầu.

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Bùi Hòa An, giao thông công cộng sẽ được đầu tư theo lộ trình; các đơn vị liên quan đang xây dựng tiêu chuẩn trạm sạc đảm bảo an toàn, tương thích nhiều loại xe; nghiên cứu mô hình đổi và xử lý pin sau sử dụng. Hiện, Sở tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện đề án, trình phê duyệt.

Theo VNEXPRESS Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tiền đồng phục đầu năm học lên tới 3,6 triệu, phụ huynh ước chỉ '1 bộ, 1 mẫu'

Sau khi tỉnh Khánh Hòa đưa ra chủ trương học sinh trong toàn tỉnh mặc chung đồng phục quần xanh, áo trắng, nhiều phụ huynh, giáo viên mong muốn điều này được nhân rộng ra cả nước.
15/08/2025

Hà Nội cấp bách tổng rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Các xã, phường ở Hà Nội đang thu thập số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có trên địa bàn theo yêu cầu của Sở Xây dựng để phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện.
15/08/2025

Cẩn trọng khi chia sẻ hóa đơn, thông báo tiền điện lên mạng

Đăng tải hóa đơn hoặc thông báo tiền điện trên mạng xã hội có thể khiến thông tin cá nhân bị lộ, tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.
14/08/2025

Phương án cấm đường của Hà Nội phục vụ đại lễ A80

Tối 13/8, Công an TP Hà Nội thông báo cấm và hạn chế phương tiện trên hàng trăm tuyến đường từ vành đai 3 trở vào trung tâm Thủ đô để phục vụ đại lễ A80.
14/08/2025

Dòng rượu nếp lứt Gò Đen – Hồn Cốt Miền Nam sông nước trong từng giọt tinh túy

Giữa đồng bằng miền Nam mênh mang gió lộng, có một vùng đất từ lâu đã khắc tên mình trên bản đồ ẩm thực Việt – Gò Đen “thủ phủ” của những dòng rượu nếp ngọt ngào, thơm nồng, chưng cất từ cái tâm, kinh nghiệm và cả ký ức của bao thế hệ.
14/08/2025

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công đồng thời tim và phổi cho người suy đa tạng

Bệnh nhân đã được ghép thành công đồng thời tim và phổi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ gần 4 tuần trước. "Chúng ta đã trả lại cho người mẹ một cô con gái, trả lại cho một đứa trẻ người mẹ và trả lại chị gái cho cô em gái".
13/08/2025

Thiết lập cơ chế xử lý dứt điểm nhiều vướng mắc, bất cập về chính sách đất đai tồn tại nhiều năm

Chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), sáng 13/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: Phải thiết lập cơ chế xử lý dứt điểm những vướng mắc, bất cập tồn tại nhiều năm, đồng thời trao quyền chủ động hơn cho địa phương bảo đảm lợi ích hài hòa giữa Nhà nước và người dân.
13/08/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thị trưởng thành phố Busan

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 13/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm thành phố Busan và tiếp ông Busan Park Heong-joon, Thị trưởng thành phố Busan.
13/08/2025

Tài khoản giao thông khác gì tài khoản thu phí?

Tài khoản giao thông (áp dụng từ 1/10) không chứa tiền như tài khoản thu phí (hiện tại), nó cần liên kết tới ví hoặc thẻ, được dùng cho nhiều dịch vụ giao thông thay vì chỉ thu phí không dừng.
13/08/2025

Ông Lê Thanh Hải bị xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND TP HCM

Thủ tướng quyết định xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch UBND TP HCM và các chức vụ khác với ông Lê Thanh Hải, do có vi phạm, khuyết điểm trong công tác.
12/08/2025

Phạm nhân nghèo không có tiền khắc phục hậu quả vẫn có cơ hội được đặc xá

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay nghe tờ trình và cho ý kiến dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Dự thảo luật bổ sung quy định không lấy kết quả khắc phục hậu quả để đánh giá và xếp loại quá trình chấp hành án phạt tù.
12/08/2025

Hà Nội Metro 'chân thành xin lỗi' hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro

Liên quan tới thông tin Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) nghiêm cấm người dân mang xe điện và xe có gắn pin vào nhà ga và lên tàu để đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, sáng 12-8, công ty trên đã phát đi thông tin chính thức về sự việc.
12/08/2025