Bộ trưởng GTVT: Trạm dừng nghỉ cao tốc nước ngoài có gì thì Việt Nam có đủ

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ đảm bảo tương đương với các nước. Một loạt thông tư, quy định mới ban hành sẽ giúp cho việc xây trạm dừng nghỉ đơn giản hơn.

Chiều 25/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). 

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án được nhân dân chờ đợi. Nếu dự án thành hiện thực sẽ có hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế, xã hội kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM.

Dự án có tổng mức đầu tư lớn hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước đầu tư 12.770 tỷ đồng, còn lại là nhà đầu tư trúng thầu sẽ đầu tư 12.770 tỷ đồng. Bộ trưởng GTVT cho biết, đây là con số rất lớn nên rất nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm về tính khả thi.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ chiều nay. Ảnh: Phạm Thắng
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ chiều nay. Ảnh: Phạm Thắng

Trước những băn khoăn này, Bộ trưởng khẳng định có thể yên tâm về việc thu hút đầu tư vì nhiều yếu tố. "Đây là dự án có thời gian thu phí không quá dài (khoảng 18 năm) đã đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỉ suất đầu tư. Dự án này tương đồng với 3 dự án PPP trên trục Bắc – Nam phía Đông đã hoàn thành và sắp tới sẽ thu phí", Bộ trưởng giải thích. 

Trước đây, khi không có phần vốn nhà nước tham gia, các dự án BOT có thời gian thu phí dài, khoảng 25-30 năm. Còn với dự án này, thời gian thu phí khoảng 18 năm được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Bộ trưởng cho biết với cơ chế nhà nước tham gia nên về cơ bản không có rủi ro. Khi Quốc hội chính thức phê duyệt Luật đường bộ cho phép thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư đồng nghĩa với dự án này cả nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí. 

“Chúng ta hoàn toàn có thể ưu tiên cho nhà đầu tư thu trước, nhà nước thu sau nên rủi ro tài chính với doanh nghiệp là gần như không có”, Bộ trưởng khẳng định.

Tính toán đầy đủ các yếu tố của trạm dừng nghỉ cao tốc

Trả lời thắc mắc của Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) về việc cử tri lo ngại khu dân cư địa phương có thể bị chia cắt khi làm cao tốc, Bộ trưởng khẳng định: “Khi xây dựng cao tốc, Bộ luôn thực hiện đầy đủ, lấy ý kiến kỹ càng, xuống tận phường xã, thôn xóm, tổ dân phố để xin ý kiến”. 

Trước đây, có một số tuyến phải bổ sung đường gom, đường dân sinh vì trong thời gian dịch, khi lấy ý kiến cộng đồng về dự án, nhiều khi địa phương không quan tâm, bản thân người dân cũng không để ý. Vì vậy, các dự án này phụ thuộc vào bên tư vấn, thiết kế, khảo sát. 

Khi phê duyệt xong, bắt đầu triển khai thực hiện, người dân mới thấy bất tiện và xảy ra tình trạng một số địa phương muốn bổ sung đường gom, đường dân sinh. Có địa phương muốn bổ sung thêm 50% số lượng đường gom, đường dân sinh, cầu vượt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, rút kinh nghiệm từ các dự án trước, ở dự án này Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt với địa phương phải vào cuộc để tìm hiểu nhu cầu của người dân muốn làm đường gom, đường dân sinh ở đoạn này.

Trả lời ý kiến về trạm dừng nghỉ mà Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Cần Thơ) đề xuất, Bộ trưởng GTVT cho biết: “Trước đây, khi triển khai cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, chúng ta chưa có kinh nghiệm nhiều trong xây dựng cao tốc đồng thời chưa quyết định xã hội hoá hay nhà nước đầu tư trạm dừng nghỉ. Đến cuối giai đoạn 2022, ngay khi nhìn thấy vấn đề, Bộ GTVT làm rất nhanh, xây dựng khung pháp lý đi theo hướng xã hội hoá”.

Trạm dừng nghỉ trên một tuyến cao tốc. Ảnh minh hoạ: Hoàng Anh
Trạm dừng nghỉ trên một tuyến cao tốc. Ảnh minh hoạ: Hoàng Anh

Đến nay, Bộ GTVT đã quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc trong đó có trạm dừng nghỉ và đã có thông tư quy định đầy đủ. Đặc biệt, dành diện tích xây dựng trạm sạc điện ở trạm dừng nghỉ tương đương với thế giới. 

“Nước ngoài có gì, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có gì, chúng ta có đầy đủ. Riêng về trạm sạc điện, tôi đã chỉ đạo rất kỹ vấn đề này”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh. 

Bộ trưởng thông tin, dự kiến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Từ nay đến cuối năm 2025, toàn bộ trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc mới đi vào khánh thành và các cao tốc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đầy đủ, đồng bộ.

Với các tuyến cao tốc mới, Bộ GTVT đã có kinh nghiệm và khi đã có quy chuẩn, pháp lý đầy đủ, việc xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ rất đơn giản. 

Thông tin thêm, ông Thắng cho biết: “Trước mắt, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Khi đấu thầu thử, có trạm thu hút 40 đơn vị tham gia. Có một trạm định giá khởi điểm khoảng 120 tỷ đồng nhưng đấu thầu lên hơn 200 tỷ đồng. Đó cũng sẽ là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước”. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bộ trưởng Tài chính: "Quy hoạch vùng giống nhau thì thành gai quả mít"

Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia phải trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế sẵn có để tính toán chiến lược phát triển cho từng vùng khác nhau.
07/11/2025

Bà Bùi Thị Minh Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam

Hội nghị Đoàn Chủ tịch vừa thống nhất cử bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bà Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
07/11/2025

"Hết nhiệm kỳ lại điều chỉnh quy hoạch, suốt ngày điều chỉnh"

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính nghiên cứu về vấn đề "tuổi thọ" quy hoạch. Hiện nay tầm nhìn quy hoạch còn ngắn, phải nghiên cứu tầm nhìn dài hạn hơn.
07/11/2025

5 "điểm cộng" của lãnh đạo

Công tác nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng đang bước vào giai đoạn then chốt.
07/11/2025

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay một chuyến xe đường dài 600km

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay cho một chuyến xe đường dài cả 600km, một giải pháp điện tử thay cho xếp hàng chờ đợi... Tất cả nói với người dân rằng Nhà nước đang thay đổi vì họ.
07/11/2025

Trình Quốc hội đề xuất 6 vùng kinh tế - xã hội sau sáp nhập tỉnh

Sáng nay, Quốc hội nghe Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
07/11/2025

Tăng tuổi hưu lên 65 có thể linh hoạt theo ngành nghề, không áp dụng đồng loạt

Chính sách tăng tuổi nghỉ hưu cần linh hoạt theo ngành nghề, vị trí, điều kiện lao động chứ không thể áp dụng đồng loạt.
06/11/2025

Trung ương thống nhất nội dung liên quan nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước

Hội nghị Trung ương 14 thống nhất số lượng, nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, một số nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước.
06/11/2025

"Khó thu hút chuyên gia nước ngoài nếu họ phải kê khai tài sản"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng quy định buộc lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước kê khai tài sản có thể gây bất cập, đặc biệt khi mời chuyên gia nước ngoài về làm việc.
05/11/2025

Lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tại Hội nghị này, Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư nhiệm kỳ Đại hội XIV và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Đây là công việc đặc biệt hệ trọng, là cốt lõi của cốt lõi vì mọi việc đều quyết định bởi con người.
05/11/2025

Những tuyên bố mang tính đổi mới sâu sắc của Tổng Bí thư trước Quốc hội

Trong phiên thảo luận đặc biệt của Quốc hội về dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng mạnh. Ông không nói những điều chung chung hay hình thức, mà chỉ ra 7 nhóm vấn đề trọng yếu, đề nghị đại biểu "nói thẳng, nói thật, nói sâu"- những vấn đề được coi là cốt lõi để đổi mới thể chế và phương thức lãnh đạo trong giai đoạn tới.
05/11/2025

Tổng Bí thư: “Không để cán bộ chịu trách nhiệm cá nhân một cách oan uổng”

Tổng Bí thư Tô Lâm quán triệt nơi nào cấp dưới có thể quyết nhanh, sát dân hơn, cấp trên phải mạnh dạn giao quyền, nhưng giao quyền không phải “đẩy rủi ro” mà phải đi kèm vùng an toàn pháp lý.
04/11/2025