Bộ trưởng GTVT: Trạm dừng nghỉ cao tốc nước ngoài có gì thì Việt Nam có đủ

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ đảm bảo tương đương với các nước. Một loạt thông tư, quy định mới ban hành sẽ giúp cho việc xây trạm dừng nghỉ đơn giản hơn.

Chiều 25/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). 

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án được nhân dân chờ đợi. Nếu dự án thành hiện thực sẽ có hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế, xã hội kết nối Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM.

Dự án có tổng mức đầu tư lớn hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước đầu tư 12.770 tỷ đồng, còn lại là nhà đầu tư trúng thầu sẽ đầu tư 12.770 tỷ đồng. Bộ trưởng GTVT cho biết, đây là con số rất lớn nên rất nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm về tính khả thi.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ chiều nay. Ảnh: Phạm Thắng
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ chiều nay. Ảnh: Phạm Thắng

Trước những băn khoăn này, Bộ trưởng khẳng định có thể yên tâm về việc thu hút đầu tư vì nhiều yếu tố. "Đây là dự án có thời gian thu phí không quá dài (khoảng 18 năm) đã đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỉ suất đầu tư. Dự án này tương đồng với 3 dự án PPP trên trục Bắc – Nam phía Đông đã hoàn thành và sắp tới sẽ thu phí", Bộ trưởng giải thích. 

Trước đây, khi không có phần vốn nhà nước tham gia, các dự án BOT có thời gian thu phí dài, khoảng 25-30 năm. Còn với dự án này, thời gian thu phí khoảng 18 năm được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Bộ trưởng cho biết với cơ chế nhà nước tham gia nên về cơ bản không có rủi ro. Khi Quốc hội chính thức phê duyệt Luật đường bộ cho phép thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư đồng nghĩa với dự án này cả nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí. 

“Chúng ta hoàn toàn có thể ưu tiên cho nhà đầu tư thu trước, nhà nước thu sau nên rủi ro tài chính với doanh nghiệp là gần như không có”, Bộ trưởng khẳng định.

Tính toán đầy đủ các yếu tố của trạm dừng nghỉ cao tốc

Trả lời thắc mắc của Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) về việc cử tri lo ngại khu dân cư địa phương có thể bị chia cắt khi làm cao tốc, Bộ trưởng khẳng định: “Khi xây dựng cao tốc, Bộ luôn thực hiện đầy đủ, lấy ý kiến kỹ càng, xuống tận phường xã, thôn xóm, tổ dân phố để xin ý kiến”. 

Trước đây, có một số tuyến phải bổ sung đường gom, đường dân sinh vì trong thời gian dịch, khi lấy ý kiến cộng đồng về dự án, nhiều khi địa phương không quan tâm, bản thân người dân cũng không để ý. Vì vậy, các dự án này phụ thuộc vào bên tư vấn, thiết kế, khảo sát. 

Khi phê duyệt xong, bắt đầu triển khai thực hiện, người dân mới thấy bất tiện và xảy ra tình trạng một số địa phương muốn bổ sung đường gom, đường dân sinh. Có địa phương muốn bổ sung thêm 50% số lượng đường gom, đường dân sinh, cầu vượt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, rút kinh nghiệm từ các dự án trước, ở dự án này Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt với địa phương phải vào cuộc để tìm hiểu nhu cầu của người dân muốn làm đường gom, đường dân sinh ở đoạn này.

Trả lời ý kiến về trạm dừng nghỉ mà Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Cần Thơ) đề xuất, Bộ trưởng GTVT cho biết: “Trước đây, khi triển khai cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, chúng ta chưa có kinh nghiệm nhiều trong xây dựng cao tốc đồng thời chưa quyết định xã hội hoá hay nhà nước đầu tư trạm dừng nghỉ. Đến cuối giai đoạn 2022, ngay khi nhìn thấy vấn đề, Bộ GTVT làm rất nhanh, xây dựng khung pháp lý đi theo hướng xã hội hoá”.

Trạm dừng nghỉ trên một tuyến cao tốc. Ảnh minh hoạ: Hoàng Anh
Trạm dừng nghỉ trên một tuyến cao tốc. Ảnh minh hoạ: Hoàng Anh

Đến nay, Bộ GTVT đã quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc trong đó có trạm dừng nghỉ và đã có thông tư quy định đầy đủ. Đặc biệt, dành diện tích xây dựng trạm sạc điện ở trạm dừng nghỉ tương đương với thế giới. 

“Nước ngoài có gì, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có gì, chúng ta có đầy đủ. Riêng về trạm sạc điện, tôi đã chỉ đạo rất kỹ vấn đề này”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh. 

Bộ trưởng thông tin, dự kiến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Từ nay đến cuối năm 2025, toàn bộ trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc mới đi vào khánh thành và các cao tốc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đầy đủ, đồng bộ.

Với các tuyến cao tốc mới, Bộ GTVT đã có kinh nghiệm và khi đã có quy chuẩn, pháp lý đầy đủ, việc xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ rất đơn giản. 

Thông tin thêm, ông Thắng cho biết: “Trước mắt, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Khi đấu thầu thử, có trạm thu hút 40 đơn vị tham gia. Có một trạm định giá khởi điểm khoảng 120 tỷ đồng nhưng đấu thầu lên hơn 200 tỷ đồng. Đó cũng sẽ là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước”. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện nghiêm quy trình lập pháp, chống lợi ích nhóm

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất với chủ đề "Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".
22/11/2025

Hà Nội được bố trí tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch

TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch UBND, Hà Nội có không quá 5 phó chủ tịch UBND. Các tỉnh, thành khác có 3-7 phó chủ tịch UBND.
20/11/2025

Tập trung mọi nguồn lực xây dựng Hải quân, Cảnh sát biển tiến thẳng lên hiện đại

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tập trung mọi nguồn lực xây dựng lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, tiến thẳng lên hiện đại.
20/11/2025

Đại biểu Quốc hội lo ngại khi chủ tịch xã được quyền tuyển dụng giáo viên

Sáng 20/11, trong phiên thảo luận về một số luật và nghị quyết liên quan lĩnh vực giáo dục, đại biểu Quốc hội băn khoăn với quy định giao chủ tịch xã được điều động, thuyên chuyển, biệt phái, bố trí và phân công giáo viên.
20/11/2025

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì lễ đón Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì lễ đón người đồng cấp Hàn Quốc Woo Won Shik đang thăm chính thức Việt Nam ngày 20-22/11.
20/11/2025

Bác sĩ từ trường tuyển sinh 28 điểm không thể giống bác sĩ trường 15 điểm

Theo đại biểu Quốc hội, chất lượng đào tạo rất quan trọng và không thể để bác sĩ được đào tạo từ trường tuyển sinh 25-28 điểm cũng giống như một bác sĩ trúng tuyển từ hình thức xét tuyển.
20/11/2025

"Hướng tới môi trường giáo dục coi gian dối là điều đáng xấu hổ"

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định ngành Giáo dục sẽ dứt bệnh thành tích, chống mọi kiểu dạy - học hình thức, để chất lượng trở thành giá trị văn hóa và mỗi người tự thấy xấu hổ khi gian dối.
20/11/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát triển lục địa cực Nam trong kỷ nguyên mới

Sáng 19-11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm và làm việc với các đơn vị Quân đội và Đảng bộ, chính quyền tỉnh Cà Mau tại đảo Hòn Khoai (thuộc xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau).
19/11/2025

Chánh án TAND tối cao: Giá đất phải phù hợp với thị trường thì chỉ lên, không xuống

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Quảng cho rằng nếu tiếp cận theo cách giá đất phải phù hợp với thị trường thì giá đất chỉ có đẩy lên, "làm gì có chuyện giữ hoặc giảm xuống".
19/11/2025

Lai Châu có tân chủ tịch tỉnh

Ông Hà Quang Trung, Phó bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, với 39 trong số 40 đại biểu có mặt tán thành.
19/11/2025

Bộ trưởng Công an: “Tất cả dữ liệu sẽ được bảo vệ, ai vi phạm đều bị xử lý”

Trước băn khoăn của một số ĐBQH về việc xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh trên khoang hành khách, Đại tướng Lương Tam Quang khẳng định tất cả dữ liệu liên quan sẽ được bảo vệ.
18/11/2025

Ông Lê Văn Hẳn làm Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh

HĐND tỉnh Tây Ninh đã miễn nhiệm ông Nguyễn Văn Út và bầu ông Lê Văn Hẳn giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, sau khi ông Út được điều động làm Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.
18/11/2025