Bộ Công an đề xuất camera giám sát giao thông phải nhìn rõ mặt tài xế, biển số

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Cơ quan soạn thảo đánh giá, những năm qua các tỉnh, thành như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh… đã tích cực lắp camera giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm và truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

Tuy nhiên, việc triển khai giao thông thông minh hiện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chia sẻ dữ liệu giữa những cơ quan, đơn vị khác nhau trong cùng địa phương, giữa các địa phương với nhau và giữa địa phương với bộ, ngành do nền tảng công nghệ chưa tương thích.

Bộ Công an cho rằng cần nghiên cứu, hoàn thiện các tiêu chuẩn trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Bộ Công an đề xuất phân chia các loại camera phục vụ điều hành, xử lý vi phạm giao thông làm 4 loại. Ảnh: Hoàng Hà
Bộ Công an đề xuất phân chia các loại camera phục vụ điều hành, xử lý vi phạm giao thông làm 4 loại. Ảnh: Hoàng Hà

Bộ Công an đề xuất phân chia các loại camera gồm: quan sát, giám sát phát hiện vi phạm, nhận dạng biển số xe và đo đếm lưu lượng phương tiện.

Thiết bị camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video mà khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m (ban ngày) và cả xe di chuyển chậm dưới 5km.

Đối với camera giám sát phát hiện vi phạm, sẽ được chia làm 2 loại:

Loại 1 sẽ đảm bảo hình ảnh trực tuyến, dữ liệu video ghi nhận khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện: Vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và các hành vi vi phạm khác.

Loại 2 được yêu cầu có tính năng giám sát, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi như: Điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đuờng cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và các vi phạm khác.

Dữ liệu từ loại 2 khi truyền về trung tâm giám sát sẽ bao gồm: Ảnh và video rõ nét về phương tiện, biển số; địa điểm, thời gian, hành vi vi phạm, dữ liệu nhận dạng biển số; video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.

Camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video. Ảnh minh họa
Camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video. Ảnh minh họa

Camera nhận dạng biển số xe được yêu cầu nhận dạng biển số của các phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến. Dữ liệu truyền về trung tâm giám sát gồm hình ảnh phương tiện và thông tin biển số xe đảm bảo rõ nét.

Về tiêu chuẩn camera đo đếm lưu lượng phương tiện, các loại camera trên được yêu cầu có khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ -5 độ C đến 60 độ C, đảm bảo tiêu chuẩn IP66 trở lên.

Về thiết bị đo tốc độ, Bộ Công an phân ra gồm các loại: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến laser; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar. Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình phải đảm bảo đo được ở phạm vi tốc độ xe chạy 8 - 220km/h. 

Khả năng nhận dạng biển số chính xác lớn hơn hoặc bằng 95% vào ban ngày và vào ban đêm là lớn hơn hoặc bằng 80%. Tốc độ phương tiện tối đa có thể chụp hình rõ nét là lớn hơn hoặc bằng 180km/h.

Dùng AI Box để xử lý vi phạm
Bộ Công an đề xuất lắp đặt thiết bị trung gian (AI Box) nhằm tiếp nhận tín hiệu từ camera để phân tích, xử lý dữ liệu truyền về trung tâm giám sát. 

AI Box có khả năng nhận ra, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhận dạng biển số, địa điểm xảy ra vi phạm.

Hiện nay, Cục CSGT đã thí điểm sử dụng ứng dụng công nghệ AI để hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến, nhằm nâng cao hiệu quả và tránh chồng chéo.

Ở giai đoạn đầu, ứng dụng AI này sẽ phân tích, nhận diện biển số phương tiện dựa trên hình chụp của máy ảnh điện thoại. Khi truyền hình ảnh, hệ thống dữ liệu tự động kiểm tra phương tiện đã được các tổ cảnh sát giao thông trước đó kiểm tra hay chưa, hạn chế kiểm tra nhiều lần trên tuyến.

Ứng dụng còn quét mã QR trên căn cước công dân, tích hợp với VNeID để thu thập thông tin người điều khiển. 

Nhờ đó, các tổ cảnh sát giao thông có thể nhanh chóng xác định phương tiện đã được kiểm tra trước đó hay chưa, hạn chế việc dừng một phương tiện nhiều lần, gây phiền hà cho người tham gia giao thông.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Quận Hải An đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Khu vực Từ Lương Xâm – Căn cứ bản doanh của Ngô Quyền năm 938

Tối 12/2, tại Khu Di tích Từ Lương Xâm (phường Nam Hải), Quận Hải An long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Khu vực Từ Lương Xâm – Căn cứ bản doanh của Ngô Quyền năm 938 và Khai mạc Lễ hội truyền thống Từ Lương Xâm năm 2025, Kỷ niệm 1087 năm chiến thắng Bạch Đằng, 1081 năm Ngày mất của Đức vương Ngô Quyền.
13/02/2025

Mê Linh - Hà Nội: UBND Thị trấn Quang Minh phát động phong trào Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất tỵ 2025

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân Ất tỵ năm 2025, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.
11/02/2025

14 vị trí mặc định cấm dừng đỗ xe dù không có biển cấm, tài xế cần biết

Dù không có biển cấm nhưng nếu tài xế không để ý và dừng đỗ xe tại những vị trí sau vẫn có thể bị lực lượng chức năng như CSGT, CSTT phạt nặng.
11/02/2025

Bình luận một số điểm mới của Luật Công chứng năm 2024

Sau hơn 10 năm thi hành, Luật Công chứng năm 2014 đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế cần phải được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với sự phát triển chung của đất nước, đáp ứng nhu cầu của xã hội; đồng thời, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đáp ứng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số của quốc gia theo đúng định hướng mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.
07/02/2025

Chủ xe đưa đón học sinh ‘ngóng’ quy chuẩn thiết bị chống bỏ quên

Từ ngày 1/1/2025, xe đưa đón học sinh bắt buộc phải gắn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe, phải có màu sơn vàng đậm, phải gắn biển hiệu riêng khi lưu hành nhưng hiện vẫn chưa có hướng dẫn quy chuẩn về thiết bị.
07/02/2025

Năm 2025 tuổi nghỉ hưu của người lao động là bao nhiêu?

Năm 2025, tuổi nghỉ hưu của người lao động tiếp tục tăng theo lộ trình, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa lao động nam và nữ.
07/02/2025

Thu thuế 2.500 tỷ từ hộ, cá nhân kinh doanh online, Bộ Tài chính nói 'rất nhỏ'

Trong số 116.000 tỷ đồng tiền thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm 2024, phần đóng góp của hộ, cá nhân kinh doanh online chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng.
07/02/2025

CSGT phân tích tác hại khi người vi phạm giấu giấy phép lái xe

Nhiều trường hợp vi phạm giao thông cố tình giấu giấy phép lái xe để né tránh việc trừ điểm hoặc tước bằng. Việc này sẽ khiến người vi phạm có thể nhận mức phạt nặng.
06/02/2025

Gần 1,2 triệu ô tô biển vàng 'kẹt' đăng kiểm, tháo gỡ thế nào?

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ GTVT cho phép cơ sở đăng kiểm cả nước kiểm định các xe biển vàng – kinh doanh vận tải nhưng chưa đổi giấy chứng nhận đăng ký.
06/02/2025

Khởi tố cán bộ trung tâm quỹ đất đánh người sau va chạm giao thông

VKSND huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Huy Văn - cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
05/02/2025

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) phải tạo “điểm tựa” vững chắc để hoàn thiện thể chế, tháo gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Thể chế được xác định là “điểm nghẽn của điểm nghẽn” và cải cách thể chế là yêu cầu đòi hỏi cấp bách của thực tiễn. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống pháp luật, được ví như “xương sống”, là “luật của luật” trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật. Việc sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là tiền đề để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng, vận hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực, hiệu quả, dễ áp dụng trên thực tế, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.
04/02/2025

Đất vườn để xây nhà thờ họ có được cấp sổ đỏ?

Theo Luật Đất đai, nhà thờ họ thuộc đất tín ngưỡng và việc sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
03/02/2025