Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công An): Ngày 7/10, Đại tá Nguyễn Văn Chiêu, Thủy đoàn trưởng, Thủy đoàn I, Cục CSGT cho biết: đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh Nam Định bắt giữ 5 tàu khai thác cát trái phép tại khu vực ven biển thuộc huyện Giao Thủy (Nam Định).
Cụ thể, vào lúc 21h10 tối 6/10, tổ công tác của Thủy đoàn I bí mật làm nhiệm vụ tại khu vực cửa Ba Lạt (xã Giao Thủy, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đã phát hiện phương tiện BN-13XX gắn số đăng kiểm V99-006XX đang tiến hành hút cát từ dưới biển lên 2 khoang chứa hàng của phương tiện. Vị trí phương tiện BN-13XX đang khai thác cát cách điểm gần nhất của khu vực mỏ được cấp phép là 375m.
Tiến hành kiểm tra, Tổ công tác ghi nhận trên phương tiện BN-13XX có 05 người làm việc gồm: Trần Văn Mạnh (SN 1981, thuyền trưởng); Đào Trọng Tấn (SN 1988, vận hành máy tàu); Trần Văn Mai (SN 1989); Mạc văn Dũng (SN 1989) và Mạc Văn Sỹ (SN 1991). Anh Trần Văn Mạnh đã xuất trình một số giấy tờ có liên quan.
Tiếp đó, đến 21h20, tổ công tác phát hiện thêm phương tiện TB-12XX đang khai thác cát bằng hình thức kéo rùa lên 2 khoang chở hàng của phương tiện. Vị trí phương tiện TB-12XX đang khai thác cát cách điểm gần nhất của khu vực mỏ được cấp phép là 2.615m. Kiểm tra tại chỗ, trên phương tiện này đã khai thác được khoảng 300m3 chứa trong 2 khoang.
Tổ công tác Cảnh sát đường thủy cũng xác định trên tàu TB-12XX có 05 người làm việc gồm: Mai Văn Thưởng (lái tàu); Vũ Văn Long (SN 1983); Trương Văn Thừa (SN 1979); Trần Văn Duy (SN 1986).
Chỉ sau đó khoảng 10 phút, tổ Cảnh sát đường thủy phát hiện thêm phương tiện HD-02XX đang khai thác cát bằng hình thức kéo rùa lên 2 khoang chở hàng của phương tiện. Vị trí phương tiện HD-02XX đang khai thác cát cách điểm gần nhất của khu vực mỏ được cấp phép là 2.368m.
Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, trên tàu HD-02XX có 05 người, gồm: Phạm Văn Lực (SN 1972, thuyền trưởng, chủ tàu); Vũ Văn Long (SN 1990); Vũ Ngọc Chiều (SN 1977); Nguyễn Văn Mạnh (SN 1988) và Phạm Văn Định (SN 1978).
Thuyền trưởng Phạm Văn Lực đã xuất trình một số giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện; không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản (cát) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số cát chứa trên khoang chở hàng.
Tiếp tục làm nhiệm vụ, lúc 21h40, tổ công tác phát hiện phương tiện gắn số đăng ký BN-25XX, gắn số đăng kiểm VR1503833XX treo trước khoang lái (qua kiểm tra xác minh, phương tiện trên có số đăng ký NĐ-27XX, VR140346XX); phương tiện có gắn thiết bị, máy móc đang khai thác cát bằng hình thức hút cho từ dưới biển lên 2 khoang chở hàng của phương tiện. Vị trí phương tiện BN-25XX đang khai thác cát cách điểm gần nhất của khu vực mỏ được cấp phép là 435m.
Thời điểm kiểm tra, trên phương tiện đã khai thác được khoảng 300m3 chứa trong 2 khoang chở hàng.
Sáu người trên tàu BN-25XX gồm: Phạm Văn Thời (SN 1982, điều khiển phương tiện); Nguyễn Thắng Tú (SN 1984); Phạm Văn Hùng (SN 1982); Phạm Văn Toán (SN 1980) và Nguyễn Văn Tuyền (SN 1988)
22h15, tổ công tác của Thủy đoàn I phát hiện phương tiện QN-77XX đang khai hút cát từ dưới biển lên 2 khoang chở hàng của phương tiện. Vị trí phương tiện QN-77XX đang khai thác cát cách điểm gần nhất của khu vực mỏ được cấp phép là 940m.
Thời điểm kiểm tra, trên phương tiện đã khai thác được khoảng 300m3 chứa trong 2 khoang chở hàng.
Trên phương tiện gắn biển số QN-77XX có bảy người, gồm: Lê Văn Duy (SN 1982, điều khiển); Lê Văn Nam (SN 1987); Đào Văn Phòng (SN 1978); Bùi Đình Thủy (SN 1985); Bùi Văn Triển (SN 1984) và Lê Văn Dương (SN 1992)
Thuyền viên trên phương tiện không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì liên đến phương tiện và bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên; không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản (cát) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; không biết được vị trí tàu đang khai thác cát có được cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không.
Tổ công tác Thủy đoàn I đã yêu cầu các phương tiện dừng hoạt động; tiến hành lập biên bản vụ việc; lập biên bản xác định vị trí và đo đạc, lấy mẫu; lấy lời khai của những người có liên quan; củng cố hồ sơ ban đầu và hiện đang tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc theo quy định của pháp luật.
VIỆN KHOA HỌC CHÍNH SÁCH VÀ PHÁP LUẬT PHỐI HỢP VỚI CỤC CSGT TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÁP LUẬT & CHÍNH SÁCH VỀ GIAO THÔNG |