Bán xăng E10 rộng rãi từ ngày mai: Thực hư loại xăng mới dễ gây hỏng động cơ

Xăng sinh học E10 (xăng 10) bắt đầu được bán thí điểm tại một số cây xăng ở TPHCM. Chuyên gia cho rằng, loại xăng này có những điểm cần lưu tâm trong bảo quản cũng như sử dụng phương tiện.

Từ ngày 1/8, theo chỉ định của Bộ Công Thương, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) sẽ bán xăng E10 tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp tại Hà Nội và Hải Phòng; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ bán xăng E10 tại 36 cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp tại TPHCM (trước sáp nhập).

Khảo sát của PV VietNamNet tại một cửa hàng xăng dầu đã thí điểm sớm việc bán xăng E10 cho thấy, rất ít người chủ động đổ loại xăng sinh học này. Người tiêu dùng đang có tâm lý e ngại về độ bền của phương tiện sau khi đổ xăng E10.

Xăng E10 là gì? 

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, xăng E10 là loại nhiên liệu sinh học, gồm 90% xăng khoáng và 10% ethanol - cồn sinh học sản xuất từ thực vật như ngô, sắn, mía thông qua quá trình lên men và chưng cất.

Ở Việt Nam, nguồn ethanol đến từ các nhà máy sản xuất trong nước và nhập khẩu từ Mỹ.

Một cây xăng Petrolimex tại TPHCM đã bán xăng E10. Ảnh: Trần Chung

Xăng sinh học được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia như Mỹ (nơi xăng E10 là tiêu chuẩn từ lâu) và châu Âu, góp phần vào giảm phát thải carbon. 

Tại Việt Nam, việc áp dụng xăng sinh học không phải là mới. Từ năm 2017, Chính phủ đã khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5 (pha 5% ethanol), nhưng gặp trở ngại về nguồn cung và nhận thức của người dân. Tới nay, với xăng E10, tỷ lệ ethanol đã tăng lên.

“Một trong những lợi ích lớn nhất của xăng E10 là khả năng giảm phát thải khí nhà kính. Ethanol cháy sạch hơn xăng hóa thạch nhờ có nguyên tử oxy trong phân tử, giúp giảm lượng CO2, hydrocarbon (HC) và các chất ô nhiễm khác lên đến 20-30% so với xăng thông thường”, ông Dũng nhận xét.

Ngoài ra, xăng E10 có chỉ số octane cao hơn (khoảng 94-95), giúp động cơ hoạt động êm hơn, giảm hiện tượng kích nổ và tăng công suất ở một số loại xe. Xăng E10 có thể cải thiện hiệu suất động cơ ở xe máy và ô tô hiện đại, với mức tiêu hao nhiên liệu tương đương hoặc thấp hơn một chút. 

Tuy nhiên, theo ông Dũng, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ethanol có năng lượng thấp hơn xăng (khoảng 97% so với xăng thuần), dẫn đến giảm quãng đường di chuyển tính trên mỗi lít nhiên liệu. 

Các đời xe không nên dùng xăng E10

Dù có nhiều lợi ích, song PGS.TS Đỗ Văn Dũng chỉ ra rằng, vấn đề cung cấp và lưu trữ chính là thách thức cho xăng E10. Bởi, ethanol dễ hấp thụ nước từ không khí, dẫn đến phân tách pha, làm nhiên liệu trở nên kém chất lượng và gây hỏng động cơ. Do đó, với khí hậu ẩm ở Việt Nam, các trạm xăng cần đầu tư hệ thống kín để tránh tình trạng này, dẫn đến chi phí ban đầu cao. 

“Các chủ xe cũng nên lưu ý điều này và kiểm tra độ kín nắp thùng xăng, nhất là khi để lâu không chạy”, ông nói.

Về mặt kinh tế, việc chuyển đổi sang sử dụng xăng E10 có thể làm tăng chi phí bảo dưỡng cho một số phương tiện cũ. Dẫn dữ liệu từ một nghiên cứu, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho hay, xăng E10 làm giảm hiệu suất nhiên liệu ở xe máy cũ, tăng tiêu hao lên 2-5%.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay chính là tác động của xăng E10 đến động cơ. 

Về vấn đề này, ông Dũng phân tích, ethanol là chất ăn mòn, có thể làm hỏng các bộ phận kim loại như bơm nhiên liệu, ống dẫn và xi-lanh nếu không được thiết kế tương thích. “Nó hấp thụ nước, dẫn đến rỉ sét và hình thành axit, gây ăn mòn nghiêm trọng”, ông cảnh báo.

Với xe máy đời cũ, xăng E10 có thể gây hỏng bộ chế hòa khí, ống dẫn cao su hoặc nhựa nếu để lâu không sử dụng. Nghiên cứu chỉ ra, xăng E10 có thể giảm tuổi thọ động cơ cũ lên đến 20-30% do ăn mòn và tích tụ nước. 

“Việt Nam có hàng triệu xe máy cũ, có thể dẫn đến tăng chi phí sửa chữa”, ông lưu ý. Tuy nhiên, ở động cơ hiện đại (từ năm 1998 trở đi), xăng E10 lại ít gây hại hơn nhờ vật liệu chống ăn mòn. Để giảm thiểu, người dùng nên sử dụng phụ gia chống ăn mòn và đổ đầy bình khi không dùng xe trong thời gian dài. 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho hay, hầu hết phương tiện hiện đại đều tương thích với xăng E10. Theo danh sách từ ACEA (Hiệp hội Ô tô châu Âu), tất cả ô tô xăng từ năm 2000 trở đi đều an toàn với loại xăng này. 

Ở Việt Nam, các hãng như Toyota, Honda và Ford xác nhận xe từ 2011 phù hợp hoàn toàn với xăng E10. Đối với xe máy, hầu hết mẫu từ năm 1986 (như Honda, Yamaha, Harley-Davidson) đều dùng được, miễn là không để xăng lâu trong bình. Trong khi đó, xe mới từ năm 2010 trở đi được tối ưu hóa cho xăng E10, thậm chí hiệu suất xe được cải thiện.

Ngược lại, xe không phù hợp với xăng E10 bao gồm xe ô tô đời cũ trước năm 2000, đặc biệt xe châu Âu như một số mẫu Alfa Romeo trước 2011 hoặc xe yêu cầu xăng octane cao (98+). Xe máy cũ (trước 1986) có thể gặp vấn đề ăn mòn bộ chế hòa khí.

Ở Việt Nam, các xe như Dream, Wave cũ hoặc ô tô nhập khẩu cũ cần kiểm tra kỹ. Nếu không tương thích, người dùng nên sử dụng xăng E5 hoặc xăng cao cấp, theo ông Dũng.

Theo VIETNAMNET Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Trường THCS Lê Hồng Phong - Lào Cai: Điểm sáng đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số giáo dục vùng đất đá quý Lục Yên

Giữa lòng thị trấn Yên Thế, mảnh đất miền sơn cước hiền hòa của xã Lục Yên, tỉnh Lào Cai, có một ngôi trường đã và đang tỏa sáng như viên đá quý giữa lòng quê hương, đó chính là Trường Trung Học Cơ Sở Lê Hồng Phong. Suốt gần ba thập kỷ qua, nơi đây không chỉ là mái nhà tri thức của bao thế hệ học sinh mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn lên, của tinh thần đoàn kết và đổi mới không ngừng và còn cả của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.
10/11/2025

Sốt xuất huyết biến đổi khó lường, Việt Nam triển khai thử nghiệm vaccine

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, chỉ trong 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã ghi nhận hơn 135.000 ca mắc sốt xuất huyết và 26 trường hợp tử vong.
07/11/2025

Bộ trưởng Tài chính: "Quy hoạch vùng giống nhau thì thành gai quả mít"

Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia phải trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế sẵn có để tính toán chiến lược phát triển cho từng vùng khác nhau.
07/11/2025

Bà Bùi Thị Minh Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam

Hội nghị Đoàn Chủ tịch vừa thống nhất cử bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Bà Hoài là nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
07/11/2025

"Hết nhiệm kỳ lại điều chỉnh quy hoạch, suốt ngày điều chỉnh"

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính nghiên cứu về vấn đề "tuổi thọ" quy hoạch. Hiện nay tầm nhìn quy hoạch còn ngắn, phải nghiên cứu tầm nhìn dài hạn hơn.
07/11/2025

"Hộ kinh doanh không lấy hóa đơn đầu vào có thể bị nghi trốn thuế"

Hộ kinh doanh không lấy hóa đơn đầu vào có thể bị xem là bán hàng không rõ nguồn gốc, bị truy thu, xử phạt, thậm chí nghi ngờ trốn thuế, theo cảnh báo của cơ quan thuế.
07/11/2025

Vỡ mộng 'ôm đất chờ lên phố': Nhà đầu tư mắc kẹt, bán cắt lỗ thoát hàng

Từng kỳ vọng ôm đất chờ lên phố sẽ đổi đời, nhiều nhà đầu tư vỡ mộng khi phải chôn vốn trong thời gian dài, cuối cùng đành bán cắt lỗ để thoát hàng.
07/11/2025

5 "điểm cộng" của lãnh đạo

Công tác nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng đang bước vào giai đoạn then chốt.
07/11/2025

Trở về sau "chạy bão", người dân thất thần với cảnh trước mắt

Sau khi bão số 13 (Kalmaegi) đi qua, người dân ven biển Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) trở về nhà trong nước mắt. Cả khu dân cư ven biển tan hoang, nhiều ngôi nhà và hàng quán bị triều cường đánh sập, tài sản trôi theo sóng chỉ sau một đêm.
07/11/2025

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay một chuyến xe đường dài 600km

Một cú nhấp chuột thay cho 5 ngày, một thao tác số thay cho một chuyến xe đường dài cả 600km, một giải pháp điện tử thay cho xếp hàng chờ đợi... Tất cả nói với người dân rằng Nhà nước đang thay đổi vì họ.
07/11/2025

Trình Quốc hội đề xuất 6 vùng kinh tế - xã hội sau sáp nhập tỉnh

Sáng nay, Quốc hội nghe Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình về dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
07/11/2025

5 người chết, hơn 2.600 nhà hư hỏng do bão Kalmaegi

Bão Kalmaegi làm 5 người chết, 3 người mất tích, gần 2.600 nhà hư hỏng; thiệt hại được Chính phủ đánh giá "giảm đáng kể" nhờ ứng phó chủ động.
07/11/2025